Ban đầu với mục đích đáp ứng nhu cầu nha khoa nhưng Grillz nay đã nhanh chóng trở thành một phụ kiện thời trang cao cấp không kém những chiếc túi từ các thương hiệu xa xỉ!
Grillz là một trong những phụ kiện độc đáo được các rapper, nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới rất yêu thích. Món phụ kiện này thường được lăng xê bởi giới nghệ sĩ và mộ điệu nhằm thể hiện đẳng cấp, cá tính riêng. Chúng thường được làm từ kim loại như vàng, bạc, kim cương… dùng để bọc quanh răng, giúp người đeo có được nụ cười nổi bật, độc đáo. Hãy cùng tìm hiểu xem chiếc niềng răng này có gì mà lại thu hút các “tay chơi” đến vậy?
Nguồn gốc hình thành của Grillz
Trước khi được gọi với cái tên phổ biến Grillz (trang sức răng) thì trước đó rất lâu, lịch sử loài người đã ghi nhận khắp nền văn minh trên thế giới việc trang trí cho bộ răng đã được thực hiện như một cách “flexing” cho địa vị từ những năm 800 đến 900 trước Công Nguyên. Trải qua quá trình tiếp diễn và đổi mới, các nghệ sĩ Hip Hop bắt đầu đón nhận và đưa chúng trở thành một món phụ kiện đặc trưng của văn hóa này và tạo ra một ngành công nghiệp đầy lợi nhuận.
Trong thời kỳ Hip Hop chớm nở ở New York, những người da đen thường sử dụng vàng để thay thế cho phần răng bị mất. Thật may mắn điều đó lại trùng với thời điểm mà Hip Hop được khai sinh, đồng thời cũng là lúc mà tổng thống Mỹ Gerald Ford gỡ bỏ lệnh kiểm soát với vàng cho phép người dân sở hữu và trở thành hàng hóa giao dịch.
Với những khởi đầu thuận lợi “niềng răng vàng” được sử dụng bởi tầng lớp lao động là chính, tuy vẫn còn nhiều tranh cãi về việc Rapper nào là người đeo đầu tiên nhưng một số người công nhận đó là Kilo Ali và Raheem the Dream. Thập niên 80 có thể coi cột mốc cho thú chơi trang sức răng phát triển mạnh mẽ, điển hình là Rapper Slick Rick “sáng bóng” cùng 3 chiếc răng vàng ở phần bìa bài hát đơn “Teenager Love” trong album đầu tay vào năm 1988.
Cũng trong khoảng thời gian, Grillz bắt đầu xuất hiện nhiều hơn cùng các rapper tại Mỹ như Just-Ice, Big Daddy Kane và Kool G. Rap… Được biết, điều này chủ yếu là do Eddien Plein – người đã tạo ra bộ niềng trong chính căn hộ của mình sau khi làm hỏng một chiếc răng. Vì không muốn gắn hàm răng kim loại suốt đời nên anh đã nảy ra ý tưởng về những chiếc niềng đeo tạm thời và nhanh chóng bán chúng tại cửa hàng cầm đồ.
Nhắc đến “bling bling” lấp lánh không thể không nhắc đến bậc thầy kim cương Johnny Dang. Năm 1996, Johnny Dang khi đang làm sửa chữa đồ trang sức cho gia đình, ông đã gặp Paul Wall, một rapper người Houston đang nổi tiếng trong làng địa phương sau khi phát hành một vài bản mixtape. Năm 2002, Wall thuyết phục Dang hợp tác kinh doanh với mình, kết hợp kỹ năng thợ kim hoàn của Dang với các mối quan hệ của Wall, cuối cùng cả hai đã thành công trong việc bán những chiếc niềng với vẻ ngoài bóng bẩy cho một số tên tuổi lớn trong giới Hip Hop.
Không chỉ là món phụ kiện đơn giản, Grillz còn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ khi trở thành chủ đề của nhiều ca khúc nổi tiếng như “Grillz” của Nelly, Paul Wall, Big Gipp & Ali năm 2015… Sau sự nổi tiếng của MV này, phong trào đeo “răng vàng” bùng nổ mạnh mẽ. Thậm chí, một số người còn coi đây là sự “lố bịch” và khiến 4 quận ở Texas cấm trẻ nhỏ đeo khi đến trường.
“Thú chơi” xa hoa hiện nay
Hiện nay, Grillz không chỉ dừng ở thế giới Hip Hop, Underground mà đã lan rộng sang các nghệ sĩ nhạc Pop và R&B. Thậm chí, các vận đồng viên, diễn viên cũng bắt đầu dành sự quan tâm đặc biệt hơn cho thú vui này.
Chẳng hạn như 2014, Katy Perry đã ăn mặc giống nữ hoàng Cleopatra và đeo nó trong MV “Dark Horse”. Được hỗ trợ với một khoản ngân sách “không đáy”, ekip của cô nàng đã không ngần ngại chi tới 1.000.000 đô la cho phụ kiện lấp lánh này. Không lâu sau, Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã vào cuộc, xác nhận rằng món đồ này là chiếc niềng răng có giá trị nhất từ trước đến nay.
Trong bộ phim “Moonlight” đã đoạt giải Oscar năm 2016 của Barry Jenkins, Grillz đảm nhận vai trò biểu tượng khi Chiron – một thanh niên đang vật lộn để tìm ra màu sắc của bản thân – sử dụng Grillz mạ vàng như một phần của chiếc áo giáp che đi sự yếu đuối của mình. Cùng với nét tính cách một người đàn ông da đen, việc sử dụng Grillz trong “Moonlight” đặt ra câu hỏi về tác động ngoại cảnh của Hip Hop đối với nội tâm những thanh niên trẻ tuổi lắng nghe dòng nhạc này.
Khi kỹ thuật viên nha khoa làm đồ trang sức tên Dolly Cohen gặp A$AP Rocky vào khoảng năm 2012, anh ấy đã đăng các tác phẩm chiếc niềng kim loại có kí tự A$VP của nhà thiết kế trên Instagram. Flacko sau đó đã giới thiệu Cohen với Rihanna, người đã sớm gây chú ý trên các tờ báo lá cải với một chiếc niềng có hình dáng giống khẩu AK-47. Cohen tiếp tục thiết kế mẫu Grillz ngày càng độc lạ cho các buổi trình diễn thời trang sau này.
Từ đó, Grillz được xem như một trong những “thước đo” mà bất cứ dân chơi nào cũng phải có trong tủ đồ của mình.
Grillz tại Việt Nam
Vào năm 2005 khi MV “Grillz” có sự hợp tác của cả hai được đề cử giải Grammy và sau đó hằng loạt các nghệ sĩ từ Beyoncé, Kanye West hay Jay Z đều có “niềng răng” được làm bởi Johnny Dang. Sự bành trướng của trang sức răng tiếp tục được duy trì và du nhập vào Việt nam.
“Get my money, đi làm nốt cái hàm răng” – vâng đúng vậy, “niềng răng vàng” được Wxrdie ám chỉ ở trong bản hit Harder của mình chính. Và tiếp đến là “Big City Boy” Binz – người đang sở hữu 1 bộ trang sức Grillz có trị giá khoảng 600 triệu đồng do ông hoàng kim cương Johnny Đặng thực hiện. Ngoài ra thì Tuấn Hưng, Suboi, Dế Choắt và 16 Typth… cũng sở hữu món phụ kiện đắt tiền và lấp lánh này.
Street Vibe đã có dịp trò chuyện với một thương hiệu trang sức tại Việt Nam để mang đến cho bạn đọc một số thông tin xung quanh chiếc trang sức đắt tiền này.
1/ Quá trình sản xuất của Grillz?
Công đoạn sản xuất Grillz có tính đặc thù và khác hoàn toàn với trang sức thông thường như dây chuyền, nhẫn, lắc tay, bông tai,… Do đó người sản xuất phải áp dụng được kinh nghiệm sử dụng máy móc, kiến thức nền tảng từ nha khoa vì thú chơi này liên quan tới răng miệng. Để đạt được độ tinh xảo trong các sản phẩm, Grillz đòi hỏi người thợ hoàn kim phải có tay nghề lâu năm, khéo léo cùng với người thiết kế có gu thẩm mỹ cao mới cho ra loại trang sức có 1 không 2 này.
2/ Grillz có mấy loại?
Thông thường Grillz sẽ chia được thành hai loại: loại cơ bản (classic) thường sẽ là dạng trơn, full đính đá, đơn giản trong khâu thiết kế lẫn sản xuất. Loại còn lại là custom handmade, loại này cần những kỹ thuật tay nghề thủ công cao hơn, những thiết kế cần phải có gu thẩm mỹ nhất định và am hiểu được tính cách khách hàng để sáng tạo ra loại Grillz phù hợp nhất.
3/ Thú chơi Grillz tại Việt Nam hiện tại và tương lai gần?
Ban đầu, Grillz khởi đầu rất tốt từ các rapper, nghệ sĩ hoặc những người nổi tiếng và ảnh hưởng trên mạng xã hội rồi từ đó lan rộng đến đại chúng. Trong tương lai gần, chiếc niềng răng này sẽ trở thành mặt hàng cao cấp, xa xỉ để đại diện cho những người có điều kiện khá giả. Đi cùng với đó là các thiết kế sẽ ngày càng mới lạ cùng với chất lượng và độ tinh xảo cao bởi những người thợ hoàn kim lành nghề.
4/ Các lưu ý trước khi làm Grillz và trong quá trình sử dụng?
Hầu hết sẽ không có khuyến cáo nào trước khi làm Grillz vì sản phẩm này sẽ không làm thay đổi form răng miệng như niềng răng nha khoa. Đây chỉ là món trang sức mà người mang cần phải có thời gian để trải nghiệm và đeo cho quen cảm giác trong một thời gian ngắn.
5/ Bảo quản như thế nào để sử dụng lâu bền?
Đối với việc bảo quản Grillz, chúng ta chia làm hai loại là loại bạc và vàng. Đối với sản phẩm được làm bằng bạc: người sử dụng nếu không thường xuyên đeo cần phải sử dụng những dung dịch và dụng cụ chuyên dụng để làm sạch bạc. Trong trường hợp để lâu trong hộp sẽ dẫn đến tình trạng oxi hóa, người đeo có thể bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi đeo.
Ngược lại, các sản phẩm niềng răng bằng kim loại vàng sẽ không bị oxi hóa nên sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe người mang. Grillz sẽ vẫn giữ được màu sắc sáng bóng như lúc ban đầu và chất lượng cực kỳ bền bỉ về độ cứng.