Sau cú nổ màu hồng từ nhà mốt Valentino, không chỉ có những cô gái hồ hởi đón chào sự quay trở lại của xu hướng Barbiecore, mà cả các quý ông cũng đã bắt đầu nhập cuộc, nhìn đời qua lăng kính màu hồng.
Ngay khi loạt hình ảnh về bộ phim Barbie phiên bản action-live được công bố, giới mộ điệu đã bắt đầu đứng ngồi không yên vì liều “dopamine hồng” – cộp mác đặc trưng của trang phục Barbie mang lại. Hashtag #barbiecore cũng đã thu hút hơn 7,7 triệu lượt xem trên TikTok và đang không ngừng tăng lên. Có vẻ người bạn thời thơ ấu của chúng ta sẽ trở thành nàng thơ nổi bật và dẫn đầu xu hướng thời trang cuối năm nay – đầu năm tới.
Barbiecore và giấc mơ tuổi thơ đầy màu hồng
Chơi búp bê lâu nhưng có thể bạn chưa biết, tên đầy đủ của “nàng thơ đời đầu” Barbie là Barbara Millicent Roberts. Với đôi môi đỏ mọng và tóc đuôi ngựa đầy “ngổ ngáo”, cô nàng đã có màn debut đầu tiên trên thị trường đồ chơi Mỹ vào năm 1959 bởi công ty Mattel. “Mẹ đẻ” của Barbie là Ruth Handler, bà chia sẻ những người đẹp huyền thoại như Elizabeth Taylor và Marilyn Monroe chính là nguồn cảm hứng tạo nên đứa con tinh thần của mình.
Sức hút của Barbie không chỉ dừng lại ở vẻ ngoài xinh đẹp và sang chảnh, sức hút của “cô nàng một gang tay” này còn đến từ khả năng biến hóa tài tình. Từ ngôi sao nhạc rock, kỹ sư máy tính cho đến nhà nghiên cứu khoa học hay một nhà khảo cổ,… cô nàng đều có thể cân trọn. Bên cạnh đó, tủ đồ với những bộ phối mà giới mộ điệu luôn ước ao có lẽ cũng chính là điều khiến cô nàng trở nên có sức hút hơn bao giờ hết.
Những năm trở lại đây, khi đường đua thời trang ghi nhận “chú ngựa đen” Y2K quay trở lại và xâm chiếm khắp nơi với áo crop-top, chân váy dài, mini skirt,..cùng những tone màu hạnh phúc rực rỡ. Vì thế, xu hướng Barbiecore cũng thừa thắng xông lên mà tái xuất bảng xếp hạng thời trang với những gam hồng xinh xắn.
Barbiecore aesthetic không chỉ là một phong cách thời trang, nó còn được xem là một thái đồ sống. Xu hướng này tôn vinh những nữ hoàng Y2K như Paris Hilton, dàn cast Mean Girls, những cô gái từng bị xem là “não ngắn, tóc vàng” trong thời đại của họ, nhưng ngày nay họ lại được ca ngợi vì “sống thật với bản chất xấu” của mình và tạo ra vô vàn tình huống “lan tỏa niềm vui”.
Những cô nàng “nhựa” trong thế giới thực
Sự đổ bộ của các trang phục và phụ kiện lấp lánh như thập niên 80, lối trang điểm mi cong, môi mọng siêu nữ tính với màu hồng đặc trưng đã trở thành nguồn cảm hứng dẫn lối cho hàng loạt NTK lớn như Valentino và Moschino.
Không chỉ tôn vinh vẻ đẹp, giấc mơ xa hoa của nước Mỹ, Barbie còn là biểu tượng của nữ quyền. Nếu như ngày trước, Barbie chính là giấc mơ về sự giàu sang, về một thân hình chuẩn mực và về một nhan sắc phi thực tế thì khi những ngôi sao mang vẻ đẹp “đi ngược chuẩn mực” như Tyra Banks, Nicki Minaj, Megan Fox hay Kim Kardashian,… lăng xê những món đồ ôm sát và màu sắc không hề tôn da đậm chất Barbiecore, có vẻ như quyền quy chuẩn đã bị đảo ngược vị trí.
“I am a Barbie Boy, in a Barbie world”
Sau cú nổ của nhà mốt Valentino, màu hồng dường như đã xoá nhoà ranh giới và lấn thân vào chủ nghĩa phi giới tính. Kết hợp với sự bùng nổ của Y2K, bức tường định kiến giới cũng đã và đang dần được gỡ bỏ. Không còn là những tháng ngày phái nữ dịu dàng trong những chiếc đầm ren lụa, hay các chàng trai phải mặc tone trầm với vest lịch lãm. Giờ đây, các chàng trai đều có thể tự do mặc những trang phục với màu sắc mình yêu thích mà không còn định kiến.
Một trong những người đón đầu xu hướng này phải kể đến “Mr. Pink” Machine Gun Kelly. Kể từ khi xuất hiện trong chiếc croptop hồng xanh matching cùng bạn gái là Megan Fox trong buổi ra mắt phim tài liệu Machine Gun Kelly’s Life in Pink tại New York, anh chàng đã chính thức cho thấy khía cạnh mạnh mẽ của “màu hồng nữ tính”. Không chỉ vậy, dạo quanh một vòng các trang mạng xã hội của anh chàng, bạn có thể dễ dàng nhận thấy màu hồng đang “chiếm sóng” trong cả cuộc sống đời thường và đi diễn của anh chàng.
Không chỉ có Machine Gun Kelly, “tình đầu mộng mơ” Harry Style cũng đang theo đuổi chủ nghĩa thời trang phi giới tính khi liên tục xuất hiện với những bộ cánh ngập tràn sắc hồng đầy táo bạo. Sân khấu Coachella tháng 4 vừa qua dường như đã nóng hơn bao giờ hết khi đón chào chàng trai màu hồng với bộ suit vest hồng ánh kim lấp lánh của Gucci cùng chiếc áo lông ấn tượng làm điểm nhấn.
Giờ đây, mặc đồ cho Barbie không còn là khoác áo mới cho đồ chơi mà là tự tin lên đồ với chính cơ thể “Barbie thời đại mới” của mỗi người. Càng dùng màu đậm và sáng càng làm bật tính tuyên ngôn cá nhân.