Thập niên 2000 đã đánh dấu một thời đại mới của con người, khi mà tất cả mọi thứ đều thay đổi theo một cách ”mới mẻ” và ”đột phá” hơn rất nhiều, bao gồm cả trong lĩnh vực thời trang. Y2K ra đời từ đó, và mặc như thế nào mới thật sự là Y2K ?
Sự cố Y2K là gì ?
Y2K là tên gọi dùng để chỉ sự cố máy tính diễn ra vào thời khắc đầu tiên bước sang năm 2000. Từ viết tắt “Y2K” được tạo ra bởi lập trình viên David Eddy vào năm 1995. Từ trước năm 2000, để tiết kiệm dung lượng lưu trữ trong hoàn cảnh bộ nhớ vô cùng đắt đỏ, các máy tính, vi mạch đồng hồ điện tử đều chỉ dùng hai số cuối để viết năm thay vì bốn số.
Chẳng hạn như năm 1979 thì sẽ được rút ngắn thành 79. Điều này giúp tiết kiệm tiền và không gian vào thời điểm đó nhưng khi năm 2000 đến gần, các lập trình viên nhận ra rằng máy tính có thể hiểu 00 là 1900 chứ không phải 2000. Như vậy, khi chuyển giao thế kỷ mới, đây là một vấn đề lớn sẽ ảnh hưởng đến tất cả các doanh nghiệp như ngân hàng, công ty bảo hiểm, giao thông vận tải và thậm chí cả các nhà máy điện hạt nhân.
Những viễn cảnh tối tăm được các nhà nghiên cứu chỉ ra, hệ thống máy tính toàn cầu sụp đổ.Và những sự hỗn loạn diễn ra vào ngày đầu tiên của năm 2000, khủng hoảng tài chính toàn cầu, hạ tầng giao thông tắc nghẽn, tên lửa hạt nhân phát nổ không kiểm soát,…
Đã có rất nhiều lời dị nghị và thông tin sai lệch được lan truyền và họ thậm chí còn có sách hướng dẫn và sách về cách đối phó với vấn đề đang gặp phải. Một số người đã dự trữ thức ăn và nước uống trước khi năm mới đến. Nhưng may mắn thay, các chuyên gia công nghệ đã phát hiện việc này trước đó vài năm. Vì vậy, cả thế giới lao vào việc lập trình lại toàn bộ hệ thống máy tính, thay thế những phần không phù hợp, cài đặt lại những phiên bản phần mềm mới và đã khắc phục được sự cố Y2K. Tuy nhiên, điều này đã dẫn đến việc nhiều người cho rằng đó là một trò lừa bịp của chính phủ, đó cũng chính là lý do mà cái tên Y2K xuất hiện khá nhiều.
Thời trang Y2K là gì?
Đúng như tên gọi, Y2K cũng là xu hướng tái hiện phong cách thời trang cuối thập niên 90 và đầu thập niên 2000. Là kết quả của việc pha trộn văn hóa đại chúng của thiên niên kỷ với những tiến bộ công nghệ mới nhất trong thời đại đó. Đạt đến đỉnh cao trong những năm 1997 đến 2001 và bao gồm nhiều khía cạnh của cuộc sống như thời trang, âm nhạc và nội thất . Thời trang Y2K là một tổ hợp của những gì rực rỡ nhất mà cũng nổi loạn nhất, chan chứa hy vọng nhất và cũng tang thương nhất.
Văn hóa vào cuối những năm 1990 được hình thành bởi chủ nghĩa tiêu dùng xa xỉ, tích trữ hàng tồn kho của nhà thiết kế và theo đuổi các xu hướng tương lai thông qua quần áo. Bước sang thiên niên kỷ mới, Y2K là một kỷ nguyên thực sự hướng đến công nghệ tương lai và cũng truyền cho con người niềm lạc quan về thiên niên kỷ sắp đến.
Thời trang trong giai đoạn Y2K thường hướng đến 2 khía cạnh: vị lai (futuristic) và tính bùng nổ. Thập niên 2000 là giai đoạn hình thành của Internet, đĩa CD-ROM, của những chiếc iMac đầy màu sắc… nên thời trang Y2K sẽ gợi cảm giác hướng đến tương lai được thể hiện qua trang phục màu bạc, chất liệu kim loại, nhựa vinyl hologram…. Đó chính là tính vị lai của thời trang Y2K.
Riêng về tính bùng nổ; đặt bối cảnh ở một thời đại mà con người tràn ngập sự hoài nghi và hoảng loạn về cuộc sống. Kể cả khi sự cố Y2K hay ngày tận thế không xảy ra, họ vẫn sợ hãi chúng sẽ thành hiện thực. Yên bình chưa bao lâu, họ lại tiếp tục sợ hãi các vụ khủng bố sau sự kiện tòa tháp đôi tại New York ngày 9/11/2001. Đó là chưa kể đến vụ vỡ bong bóng thị trường chứng khoán tháng 10/2002 khiến nhiều người mất trắng, làm dấy lên làn sóng phẫn uất với các tập đoàn tài chính lớn.
Bao sự kiện tiêu cực cứ thế ập đến, khơi gợi cảm xúc nổi loạn ở giới trẻ, khiến họ muốn bùng nổ để chứng minh sự lạc quan của bản thân. Điều đó được thể hiện qua những bộ trang phục rách rưới, nổi loạn, hở bạo, bất chất các quy tắc hay định kiến như chân váy ngắn hở cạp nội y, áo crop-top ngắn củn cỡn…
Ở hiện tại, nhắc đến Y2K trong thời trang, cũng có thể hiểu chính là nhắc đến những xu hướng/phong cách thời trang gợi cảm giác hoài niệm về khoảng những năm đầu của thập niên 2000. Tuy nhiên, không phải bất kỳ xu hướng/phong cách nào diễn ra trong khoảng thời gian này cũng có thể gọi là Y2K.
20 xu hướng thời trang của đầu thập niên 2000 là gì?
1. Băng đô
Trước những năm 2000, băng đô trở lại trong thể thao với một diện mạo mới mẻ, năng động. Đến năm 1980, băng đô tiếp tục xuất hiện trên những video thể dục. Một minh chứng cho thấy rằng băng đô không chỉ dành cho sự dịu dàng quyến rũ mà còn mang đến sự cá tính, mạnh mẽ cho người đeo chúng.
Hillary Clinton đã đánh dấu sự trở lại của băng đô Alice vào những năm 1990-2000 khi bà thường xuyên đeo chúng và liên tục được phát sóng trên báo đài thời trang. Cho đến nay, chiếc băng đô cũng được thiết kế với nhiều kiểu dáng độc đáo và liên tục thay đổi theo từng ngày, vẫn trường tồn cùng với thời gian và vẫn được mọi người ưa chuộng.
2. Tóc nhuộm nổi bật
Kể ra, các nam thanh nữ tú của thời trước cũng “chất chơi” không thua gì giới trẻ hiện tại khi sống theo châm ngôn “Tóc không máu lửa, đời không nể“. Vào đầu thập kỷ 2000, các nhóm nhạc thời ấy có thể “chơi” đủ thứ kiểu tóc như hai mái, vuốt ngược, xoăn tô mì… với đủ loại màu sắc hay “móc lai”. Trong số đó, họ cũng khá thịnh thành kiểu tóc Spiky vốn thuộc văn hóa Punk Rock. Thế nên, chả trách sao giới trẻ ngày nay cứ thấy tóc tai “dựng dựng” sẽ luôn mồm bảo đấy chính là “Phong cách Y2K’.
3. Mũ Trucker
Nhắc đến những chiếc mũ Trucker , phải nghĩ đến ngay Von Dutch – thương hiệu đình đám của Mỹ. Thương hiệu Von Dutch được ra mắt vào năm 1999 và trở nên nổi tiếng nhanh chóng sau khi được những người yêu thích như Justin Woodlake và Nicole Richie mặc.
Vào đầu những năm 2000, mũ Trucker bỗng trở thành xu hướng thời trang với phong cách bụi bặm được thiết phần logo phía trước có dòng chữ thương hiệu “Von Dutch”. Chiếc mũ này được rất nhiều người ưa chuộng , họ chủ yếu theo đuổi văn hóa hiphop, pop punk. Nhạc sĩ Pharrell Williams hay ca sĩ Justin Timberlake là những cái tên lăng xê nhiệt tình cho mũ Trucker thời kỳ đầu.
4. Tall Tee
Những chiếc áo thun vạt dài là một trong những xu hướng nổi bật nhất của giới hip hop thập niên 2000. Chúng từng bị cấm trong các câu lạc bộ, bị lên án trên báo chí nhưng sau cùng vẫn được sử dụng rộng rãi và được coi như một item không thể thiếu trong văn hóa hip hop.
5. Vòng tay Livestrong
Livestrong – chiếc vòng tay cao su màu vàng đã từng “hot” nhất thế giới, từng được đeo bởi những người nổi tiếng như David Beckham, George Bush, John Kerry,… và vô số những người thuộc tuổi thiếu niên trên 60 quốc gia.
Đây không đơn thuần chỉ là một chiếc vòng được nhiều người đeo vì trend, đằng sau đấy nó còn mang cả “bầu trời” ý nghĩa. Màu vàng tượng trưng cho niềm hy vọng, sự dũng cảm và lòng kiên trì chống lại bệnh tật. Hai chữ Live Strong trên chiếc vòng nhắc nhở chúng ta “cố gắng sống mạnh mẽ” như Lance Armstrong – vận động viên bất chấp ung thư đã lập kỷ lục 4 lần vô địch liên tiếp và thành lập quỹ từ thiện ủng hộ bệnh nhân ung thư để hợp tác với Nike để tạo ra chiếc vòng này.
6. Áo Polo
Preppy style – phong cách được thừa hưởng và biến tấu từ xu hướng thời trang giống những sinh viên trường đại học dự bị của giới thượng lưu với những chiếc áo sơ mi oxford, áo len và giày loafer. Và lấy cảm hứng từ phong cách thời trang này, những chiếc áo Polo với hình thức cổ áo giống với cổ sơ mi đã trở thành xu hướng trong những năm 2000.
Đồng thời, vào khoảng thời gian Kanye West phát hành album đầu tay vào năm 2004, chiếc áo cổ bẻ của nam rapper trên trang bìa mixtape Freshman Adjustment đã để lại ấn tượng trong lòng người xem. Và không thể không kể đến “ứng cử viên nặng ký” của hiphop những năm 2000, Three 6 Mafia – một trong những bản hit lớn nhất của thập kỷ tạo nên xu hướng bẻ cổ áo cho thời đại này.
7. Đồ All-Over Prints (AOP)
Bên cạnh những chiếc áo hoodie zip nổi tiếng, Bape và Billionaire Boys Club đã in ấn trên tất cả mọi thứ từ áo phông đến mũ. Thường những mẫu in sẽ liên quan đến cùng một biểu tượng hoặc được in những hình ảnh lặp lại. Những thiết kế tưởng chừng như đơn giản nhưng lại để lại những dấu ấn rất riêng biệt trong những năm 2000.
8. Áo thun cổ chữ V
Ban đầu, chỉ những nam giới mới mặc những chiếc áo cổ V sâu này, nhưng nhờ các nhà bán lẻ nổi tiếng thuộc thập niên 2000 như American Apparel mà chúng trở nên phổ biến hơn.
9. Hoodies Under Blazers
Mặc hoodie trong áo blazer là một trong những trào lưu của thập niên 2000. Vì đôi khi không thể ăn mặc chỉnh tề nên việc khoác một chiếc blazer bên ngoài áo nỉ rất tiện và nhanh chóng. Sự kết hợp này không chỉ tiết kiệm được thời gian mà còn mang đến sự cá tính và sành điệu cho người mặc.
10. Cardigans
Cardigan – một trong những chiếc áo là hiện thân của Y2K – một loại áo len dệt hở phía trước ngực. Khi nhắc đến Y2K không thể không nhắc đến những chiếc cardigan đầy màu sắc này. Cardigan thường được kết hợp với chân váy mini hoặc quần denim rộng thùng thìng.
11.Kính mát Oakley và kính Shutter Shades
Vào giữa đến cuối những năm 90, trong thời kỳ đỉnh cao của các thương hiệu Y2K như Oakley đã làm ra những chiếc kính nhỏ nhắn, nhiều màu sắc hơn và mang hơi hướm vị lai. Tất cả mọi người từ Aaliyah đến Brad Pitt đều đeo những loại kính này. Còn những mẫu kính màn trập có tên là Shutter Shades được lấy từ kho lưu trữ của nhà thiết kế kính mắt Alain Mikli.
12. Đồng hồ kĩ thuật số G-Shock
Những chiếc đồng hồ G-Shock, Casio đã thực sự hồi sinh hoàn toàn trong những năm 1980. Chiếc đồng hồ theo hướng retro, cổ điển với giá thành vừa phải cùng với chất lượng tốt tiếp tục chiều lòng những vị khách khó tính nhất vào thời điểm những năm 2000.
13. Những bộ trang phục lấy cảm hứng từ Graffiti
Quay trở về đầu thập niên 2000, những chiếc áo thun lấy cảm hứng từ Graffiti (Airbrushed tee) trở thành cơn sốt với giới trẻ. Không chỉ vậy, các thương hiệu thời đó nhưEcko Unltd, Fubu, hay PNB Nation… còn mang chúng lên các sản phẩm khác như quần denim, nón, áo khoác…
14. Áo đấu NBA
Jersey – áo đồng phục hay áo thể thao trở thành một items yêu thích của những người trẻ đến từ các Rappers giai đoạn 1990s. Ai cũng biết những năm thập niên đó, rap là một thứ âm nhạc thời thượng trong văn hóa Mỹ và hoạt động mạnh mẽ ở thế giới ngầm Underground. Có lẽ vì vậy mà vào thời điểm đó, chiếc NBA Jersey trở thành sản phẩm được yêu thích hơn bao giờ hết dù bước sang thập niên 2000.
15. Quần Jeans cạp trễ dáng Bootcut
Người ta vẫn thường lầm tưởng rằng vào giai đoạn Y2K, Cargo Pants chính là items được mặc nhiều nhất. Từ đó, nhiều người ở thời hiện tại tiếp tục hiểu sai rằng cứ phối theo công thức “Quần túi hộp + áo crop-top = Y2K’. Vào đầu những năm 2000, trên thật tế vẫn còn người mặc quần túi hộp. Tuy nhiên, chúng không phải chiếc quần quá nổi bật trong thời kỳ này. Thay vào đó, những chiếc quần Jeans cạp trễ dáng Bootcut mới chính là item chủ đạo của thời kỳ Y2K.
16. Áo “ton-sur-ton” với sneakers
Một trào lưu không quá xa lạ với mỗi chúng ta, xuất phát từ những năm 2000. Được phổ biến rộng rãi bởi những cách phối màu kỳ lạ, bắt mắt và vào thời điểm đó, Shoesgame đang phát triển mạnh mẽ, các chàng trai sẽ không chỉ săn lùng những màu sắc của đôi giày thể thao yêu thích của họ mà sẽ mua những đôi giày có thể “matching” được với chiếc áo nằm trong tủ của mình.
17. Trang phục lấy cảm hứng từ hình xăm
Trong khoảng thời gian này, những thương hiệu thời trang từ quần áo đến giày dép đều lấy cảm hứng từ hình xăm. Và chúng được mặc bởi các ngôi sao chương trình truyền hình thực tế. Có lẽ vì vậy mà các thương hiệu thời trang trong thời điểm đó hoạt động rất sôi nổi, không thể không kể đến sự kết hợp của Ed Hardy, Affliction và Xtreme Couture với những thiết kế lấy cảm hứng từ hình xăm được các ngôi sao hạng D từ Hollywood đến Jersey Shore ưa chuộng
18. Nón Fedora
Fedora – kiểu mũ tròn có vành mềm. Đỉnh mũ thường gập ở giữa và dốc dần về đuôi, còn phần đầu có 2 vết cứng lõm giống như ai đó dùng tay bấu vào. Xuất hiện vào năm 1891, ngay sau đó Fedora trở thành một món phụ kiện mang phong cách cổ điển không chỉ được lòng phái nam mà phái đẹp cũng rất yêu thích vào đầu những năm 2000.
19. Túi Messenger
Khác xa với thời đại nay, thay vì lựa chọn việc đeo balo , túi Messenger là xu hướng của những năm về trước. Trong thời điểm văn hóa đạp xe fixie bắt đầu nở rộ, Messenger Bags – chiếc túi giống như những người giao thư hay đeo trở thành một phụ kiện đường phố không thể thiếu. Dù ngày nay chúng ta lựa chọn việc sử dụng balo nhiều hơn nhưng không thể không kể đến tính hữu dụng mà chiếc túi Messenger mang lại.
20. Đeo khăn quàng cổ một cách “ thừa thãi”
“Quàng khăn vào mùa hè nóng nực” – không phải nghe nhầm đâu, đây chính là một trong những xu hướng “thời trang phang thời tiết” vào những năm 2000.
Điều này bắt nguồn từ sự trỗi dậy của văn hóa hipster, bất chấp nhiệt độ thời tiết, chiếc khăn quàng được coi như một chiếc vòng cổ và được phối với một chiếc áo phông cùng quần Skinny Jeans. Xu hướng này đã lan rộng hơn trong những năm 2000 và không có sự thuyên giảm trong thời điểm đó.
Bài viết: Thảo My
Theo: Complex