20471120 – Thương hiệu khẳng định thời đại

0

Không có quá nhiều người biết đến thương hiệu này nhưng nói về độ độc lạ, sáng tạo, đầy tính táo bạo như một “quy chuẩn” khó lật đổ trong làng thời trang Nhật Bản thì 20471120 nên là cái tên được nhắc đến đầu tiên.

Vào đầu những năm 80’s, có một nền văn hoá thời trang Nhật Bản được ra đời ở Harajuku đã bác bỏ những ý tưởng trước đây về phù hợp hay quy luật của thời trang và đề cao tính cá nhân hoá. Đến những năm 90’s thì “Harajuku style” đã phát triển thành một phong trào lan rộng khắp Nhật Bản. Phong trào này đã ảnh hưởng trực tiếp đến định hướng sáng tạo của các thương hiệu có từ trước đến nay và tạo ra một sân chơi cho các nhà thiết kế mới. Một trong những thương hiệu khét tiếng nhất xuất hiện từ các đường phố Harajuku là 20471120.

Hình ảnh hiếm hoi được tìm thấy về hai nhà thiết kế cực kì lowkey này.

20471120 được thành lập vào năm 1992 bởi 2 nhà sáng lập là Masahiro Nakagawa và Lica. Tên thương hiệu ban đầu được đặt là Bellisima, nhưng đến năm 1994 thì được đổi thành 20471120 với ý nghĩa: ngày 20 tháng 11 năm 2047. Được biết đây là ước mơ, tầm nhìn mà hai nhà thiết kế gửi gắm vào tương lai được truyền tải qua trang phục mà họ thiết kế phần lớn bị ảnh hưởng bởi anime, âm nhạc và những giấc mơ siêu thực.

20471120 nhanh chóng được giới trẻ Harajuku đón nhận nhiệt tình và đạt được vị thế cao khi các nhà phê bình ở Paris vô cùng thích thú trước những sàn runway của hãng.

20471120 được mọi người ủng hộ rất nhiệt tình thông qua các runway show.

Những món đồ từ 20471120 thường không quá đắt nhưng mang chất lượng cao, vậy nên không quá khó hiểu khi thương hiệu được mọi người hết sức ủng hộ. Hình ảnh phổ biến nhất có thể thấy từ 20471120 là linh vật của họ – Hyoma – một nhân vật hư cấu giống như anime nhưng kinh dị hơn, với khuôn mặt có hình xăm “s.e.x”, lởm chởm và bạo lực.

Hyoma là phương tiện chính giúp Masahiro Nakagawa và Lica truyền tải thông điệp của mình và cũng là nhân vật chính trong bộ manga của 20471120 nhằm thực hiện dự án: Tái chế Tokyo. Nhận thấy sự kinh hoàng bởi thời trang nhanh chóng được sản xuất liên tục và lãng phí nguyên liệu, hai nhà thiết kế đã đi khắp thế giới để thành lập xưởng studio, nơi mà các fan của họ có thể đem quần áo cũ của mình đến để tạo thành một món đồ có-một-không-hai từ 20471120.

Hyoma – linh vật của 20471120.
Studio 20471120, nơi bạn có thể mang những món đồ của mình đến để tạo thành một món đồ có-một-không-hai.

Năm 2003, các chuỗi cửa hàng của 20471120 đồng loạt đóng cửa và dừng việc sản xuất mà không rõ lý do, để lại đằng sau một di sản to lớn trong giới thời trang nói chung và Harajuku nói riêng. 20471120 được xem là thương hiệu xác định thời đại, vì vậy, những món đồ đến từ thương hiệu này cho đến hiện nay vẫn được rất nhiều archive collector săn đón.

Vào năm 2007, hai nhà thiết kế Nakagawa và Lica lại có cơ hội hợp tác cùng nhau và cho ra đời một thương hiệu mang tên Zachia nhưng không hề có bộ sưu tập mới nào trong 5 năm qua và cũng không hề tạo được tiếng vang nào như 20471120.

Dưới đây là một số hình ảnh hiếm hoi từ 20471120 được tìm thấy trên Pinterest:

Nguồn ảnh: Pinterest
Nguồn thông tin: Grailed, Masahiro Nakagawa, Le Petit Archive
Viết bởi: Mello Keehl

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here