Thế hệ Yuppie, họ là ai? Vì sao họ lại được chú ý và có sức ảnh hướng lớn trong xã hội đến vậy? Hãy cùng Street Vibe tìm hiểu nhé!
Yuppie là gì?
Yuppie là một cụm từ được tổng hợp từ các khái niệm như: Young (trẻ) – Urban (sống ở thành phố) – Professional (có chuyên môn) và hipPIE ( tham vọng, nổi loạn). Có thể hiểu, đây là những người trẻ tuổi sinh ra vào thời kỳ đô thị hóa, tư duy cao và nổi loạn.
Thuật ngữ này ra đời từ những năm 1980 – thời kỳ phát triển hoàng kim của thế giới. Ban đầu, thuật ngữ “Yuppie” được sử dụng như một từ để xúc phạm những doanh nhân trẻ tuổi, những người bị coi là kiêu ngạo, giàu có và đáng ghét. Hình ảnh của họ thường bị gắn với việc mặc quần áo hàng hiệu, lái BMW và hả hê về sự thành công của mình.
Tuy nhiên, ngày nay, người ta nhắc đến Yuppie lại là để nói lên hình mẫu của một chuyên gia, doanh nhân trẻ tuổi giàu có, đáng học hỏi; chứ không còn thái độ châm biếm như xưa.
Các Yuppie thường có tham vọng rất lớn, hưởng nền tảng giáo dục tốt, thích sự khác biệt. Họ được trả mức lương cao, sống ở và gần các thành phố lớn, làm việc trong những ngành như tài chính, công nghệ, học thuật và cả nghệ thuật; đặc biệt là những ngành liên quan đến tư duy và có phong cách tự do.
Thuật ngữ “Yuppie” bắt nguồn từ đâu vẫn là một vấn đề gây tranh cãi, nhiều người cho rằng nó được tạo ra bởi Joseph Epstein – một nhà văn và là cựu biên tập viên của The American Scholar. Nhưng số khác lại cho rằng nhà báo Dan Rottenberg mới là người đặt ra thuật ngữ này. Nó từng xuất hiện trong bài báo của ông, có tiêu đề “About that urban renaissance…’’ cho tạp chí Chicago vào năm 1980.
Thế hệ với phương châm sống “ăn mặc để thành công”
Giới trẻ Yuppie sống thiên về chủ nghĩa vật chất, vậy nên những thứ họ ăn, mặc và đọc hàng ngày đều là phương tiện để miêu tả bản thân cũng như lối sống của họ. Để có thể leo lên vị trí cao hơn trong công ty, các Yuppie sẽ ưu tiên việc mặc những thương hiệu phù hợp nhằm thể hiện bản thân và cho mọi người thấy rằng họ là ai.
Các Yuppie có một vẻ ngoài và phong cách thời trang riêng biệt. Phụ nữ thì sẽ mặc những bộ suit quyền lực của Ralph Laurent, đi kèm với đó là đồng hồ Cartier, vòng cổ ngọc trai, túi xách Coach và giày thể thao. Trong khi đó, nam giơi lại chọn mặc suit kẻ sọc nhỏ (pin-stripe), áo khoác Burberry và cặp Gucci.
Có thể nói, thời trang công sở là một phần không thể thiếu trong sự nghiệp của các Yuppie. Vì vậy, một bộ suit có vai rộng là một điểm cộng, cùng với đó là miếng đệm vai nhằm tạo sự oai vệ, trưởng thành, chững chạc.
Các Yuppie đề cao sự thanh lịch và sang trọng, cho nên trang phục của họ sẽ phải là chất liệu vải cao cấp. Một trang phục đơn giản, không hoạ tiết hay màu sắc sặc sỡ, đường cắt may tinh tế sẽ là lựa chọn số 1 của các Yuppie. Về màu sắc, Yuppie thường chuộng các gam màu xám, đen hoặc khaki, họ cũng chuộng áo sơ mi màu xám, sọc hoặc những màu nhạt.
Calvin Klein, Ralph Lauren và Giorgio Armani là những thương hiệu thời trang được đa số các Yuppie yêu thích. Trong đó, Giorgio Armani là thương hiệu thành công nhất khi những thiết kế suit cho cả nam lẫn nữ trở thành biểu tượng gắn liền với thương hiệu thời trang nước Ý này.
Yuppie thời hiện đại có gì khác biệt?
Những năm gần đây, trong các tuần lễ thời trang tại Châu Âu, những trang phục mang phong cách Yuppie đã được nhìn thấy tại các buổi trình diễn của các thương hiệu thời trang đình đám như Prada, Vetements, Gucci, Louis Vuitton, Dior Men và Off-white.
Khác với khi xưa, thời trang của Yuppie giờ đây không còn chỉ dành cho giới nhà giàu. Ngay cả khi bạn sinh ra trong một gia đình bình thường ha là người da màu,… bạn vẫn có thể ăn mặc giống như một tay tài phiệt giàu có. Ernest Wilkins, người được tờ báo WWD phỏng vấn đã chia sẻ rằng anh thấy có một sự vinh hạnh nhỏ nhoi, khi bản thân là một anh chàng da đen đã đi dạo quanh Chicago với chiếc cặp táp Lehman Brothers, một điều mà cách đấy 30 năm sẽ không bao giờ có thể thấy được ở giới Yuppie.
Hiện tại, những người trẻ tuổi giàu có không còn mang một phong cách nhất định nữa, họ hoàn toàn có thể xuất hiện với áo phông đơn giản và quần jeans, cầm trên tay chiếc MacBook thay vì xuất hiện với bộ suit lịch sự. Hendrik Hertzberg – một biên tập viên của New Republic đã viết: “Yuppie đã tạo nên một chuẩn mực thời trang cho những doanh nhân trẻ sau này. Họ trở thành một ví dụ để thế hệ sau – những người trẻ tuổi thành đạt, ít phô trương trong việc thể hiện sự giàu có cá nhân, sống lành mạnh và khoan dung hơn”.