Để có tiền hợp tác với Kanye West, GAP đã huỷ bỏ hợp đồng với Telfar và không trả tiền công nhân nghèo?

0

Trước khi vui mừng với tin Gap và Yeezy bắt tay, liệu những tín đồ yêu thời trang có nên nhìn lại cách mà Gap hợp tác với các thương hiệu/công ty cũ?

Nếu bạn là một tín đồ yêu thời trang hay nói đúng hơn là fan của Yeezy thì có lẽ đã “săn” được ngay tin sốt dẻo của thương hiệu thời trang đình đám này. Cụ thể hơn, Yeezy đang chuẩn bị hợp tác với Gap trên một hợp đồng kéo dài 10 năm. Quả là tin vui cho các Yeezus, tuy nhiên đứng trước thông tin này, chúng mình lại nhớ đến những gì Gap đã và đang làm với Telfar và công ty cung cấp hàng hoá cho mình. Liệu chúng ta có đang vui mừng quá sớm và nghĩ xem thời gian tới Yeezy sẽ đối phó với Gap ra sao?

Cùng Streetvibe điểm qua thông tin chung của lần hợp tác này và “ôn lại ký ức” lần hợp tác của nhà Gap và Telfar nhé!

2 bảng hợp đồng của Gap nhưng hiện tại đã hủy Telfar

Rapper kiêm nhà thiết kế Kanye West sẽ hợp tác với Gap Inc trong một dòng trang phục mới dành cho nam giới, phụ nữ và trẻ em có tên là Yeezy Gap. Tuyên bố mới nhất của công ty có ghi: Sản phẩm dự kiến sẽ ra mắt tại các cửa hàng và trang web trực tuyến vào năm tới 2021.

Thỏa thuận này là mối quan hệ đối tác nhiều năm, theo một phát ngôn viên của Yeezy. Kanye West đã đi đến trụ sở Gap tại San Francisco từ trang trại của anh ta ở bang Utah và làm việc với nhau về dòng sản phẩm này trong thời gian gần đây. Hiện mọi thứ vẫn đang trong giai đoạn thiết kế, người phát ngôn nói. Dòng sản phẩm này không bao gồm giày dép, một thị trường mà Yeezy đã hợp tác với Adidas AG.

Adidas và Yeezy

Cổ phiếu của công ty Gap đã giảm 43% trong năm nay thông qua việc đóng cửa, giãn cách xã hội. Tuy nhiên, cổ phiếu của Gap đã tăng 42% trong giao dịch tại New York vào thứ Sáu – mức tăng lớn nhất kể từ năm 1980 đến nay. Điều này đã chứng minh được rằng Gap đang quay trở lại thị trường khá mạnh mẽ.

Yeezy gap

Sự sắp xếp hợp tác này sẽ đưa thương hiệu của Kanye West đến một thị trường rộng lớn hơn, đúng với châm ngôn của anh “Ai cũng có thể sở hữu Yeezy”, trong khi đó đây lại là thời cơ thích hợp để Gap tận dụng sự tăng trưởng của Yeezy vào những năm nay. Mark Breitbard, người đứng đầu toàn cầu của thương hiệu Gap cho biết, dòng sản phẩm mới sẽ xây dựng trên nền tảng thẩm mỹ và thành công của thương hiệu Yeezy.

Kanye West tại Paris fashion week
cùng Yeezy season 8

Gap có thể sử dụng điều này để giúp cho công ty vượt qua thời kỳ vật lộn, nỗ lực quay vòng sự khó khăn, biến chúng thành thời cơ từ thách thức. Vào tháng 1, hãng đã từ bỏ kế hoạch tách thương hiệu Old Navy khỏi phần còn lại của doanh nghiệp. Quý trước, doanh thu ròng đã giảm 50% khi họ phải xoay sở để đối phó với việc đóng cửa hàng kéo dài do đại dịch.

Khoản tiền mà West nhận được sẽ được gắn với doanh số và điều đó giúp doanh nghiệp của anh ta thu về tiền bản quyền và vốn chủ sở hữu tiềm năng theo các điều khoản của thỏa thuận. Hơn nữa, việc Kanye West từng làm việc tại một cửa hàng Gap khi còn ở tuổi thiếu niên tại Chicago, cũng phần nào đưa đến chuỗi hoạt động kỷ niệm như trưng bày dòng sản phẩm trong các cửa hàng và trang web thương mại điện tử một cách nổi bật và chi tiết hơn.

Gap Michigan Ave. Chicago

Năm ngoái, Bloomberg đã báo cáo rằng Bank of America Corp định giá khía cạnh sneaker của riêng Yeezy đã đạt ở mức 3 tỷ đô la. Những đôi giày được sản xuất và phân phối bởi Adidas, trong khi West vẫn giữ quyền kiểm soát sáng tạo và quyền sở hữu duy nhất cho thương hiệu của mình.

Thỏa thuận của Yeezy và Adidas được thực hiện đến năm 2026, cũng như thương hiệu này đã đi đúng hướng để tạo ra 1,3 tỷ đô la doanh thu từ giày trong năm 2019, tăng 50% so với một năm trước đó theo báo cáo của Bank of America.

Đó là những cái lợi trong bản hợp đồng 10 năm này theo đúng tinh thần win – win, một bên tăng trưởng và cứu được công ty đang trên bờ vực, bên còn lại sẽ tăng trưởng thị trường cũng như kích thích sản phẩm bán ra rộng rãi, phổ cập và doanh số cũng sẽ vào túi nhiều hơn.

Nhưng để có tiền trả Kanye West, Gap đã buộc phải làm việc này với Telfar, huỷ hợp đồng của anh và chưa thanh toán cho anh dù đã có thoả thuận trước đó không lâu.

Gap x Telfar

Để nhắc lại chuyện này, phải nhắc đến @gap x @telfarglobal (Unisex của Telfar Clemen) vốn dĩ đã được công bố vào tháng 1, dự kiến vào cuối năm nay sẽ ra mắt.

Dành cho những ai chưa biết, Telfar là nhãn hiệu được thành lập tại NYC năm 2005, có khẩu hiệu “Không chỉ dành cho bạn – Telfar dành cho tất cả mọi người” được rất nhiều các tín đồ yêu thời trang biết đến.

Từ thời hoàng kim của Gap, Clemens đã nói anh “bị ám ảnh” với Gap và quan hệ đối tác cứ thế đến một cách tự nhiên. Khi sự hợp tác của đôi bên được công bố đã nhận được rất nhiều tiếng vang, một cơ số người phấn khích khi thấy kỷ nguyên thời trang yêu thích của mình sắp được hồi sinh .

Nhà thiết kế Telfar Clemens

Rồi COVID xảy ra, giống như nhiều nhà bán lẻ khác, Gap đã đấu tranh để theo kịp sự thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng. Họ vẫn dựa vào một vài cửa hàng và tin rằng chúng sẽ mang đến phần lớn doanh số cho Gap khi hầu hết các cửa hàng khác đã bị đóng cửa trong đại dịch. Năm 2019 doanh thu của Gap trên toàn thế giới rơi vào khoảng 16 tỷ đô la, nhưng vào tháng Tư 2020 họ đã hủy tất cả các đơn đặt hàng mà nhà cung cấp nguyên vật liệu của họ chuẩn bị cho mùa hè và mùa thu sắp tới, trong đó bao gồm collab của Telfar. Điều này quả thật khó hiểu vì 16 tỷ đô la đó có thể trôi dạt về phương nào khi không chi trả cho vấn đề thiết yếu nhất là nguyên vật liệu?

Trong một email vào ngày 18 tháng 3, Gap đã nói với Telfar rằng bản collab đang được dời lại đến năm 2021 và sẽ điều chỉnh hợp đồng cho phù hợp. Hai ngày sau đó, họ đề nghị 25% phí thiết kế như một khoản tạm ứng cho công việc hoàn thành trước khi hoãn, nhưng đó là câu trả lời cuối cùng từ Gap. Sau đó, không có thêm bất kỳ phản hồi nào, theo dõi tiến trình trao đổi thông qua email của Telfar có thể thấy rằng email anh hỏi về tình trạng thanh toán vẫn còn chưa được Gap trả lời. Vậy là Telfar bị Gap “đá” đau đớn trong “cuộc tình” mới chớm nở này mà không hề cắt đứt hoàn toàn trước khi đến với tình mới là Yeezy.

Ủa rồi tiền tui đâu Gap ơi?

Bên cạnh đó, Gap cũng nằm trong danh sách các thương hiệu gần đây của WRC không cam kết trả tiền cho nhà cung cấp nguyên vật liệu khi công việc phải hủy bỏ vì COVID. Vậy nên các nhà máy có khả năng ngồi trên đống nguyên liệu và không có đơn đặt hàng nào, hay thậm chí công nhân bị cắt giảm lương hoặc không có lương. Điều này là thiệt hại rất lớn đối với các công nhân nghèo.

Link các công ty không cam kết trả tiền cho nhà cung cấp

Vậy thì nếu Gap bảo mình đang khủng hoảng, không trả tiền cho nhà máy cung cấp, không thể thanh toán tiền cho Telfar thì trên thực tế, Gap lấy tiền ở đâu để trả cho Kanye West mà công bố sự hợp tác 10 năm với anh? Thậm chí, Gap đã “xù kèo” Telfar, sẵn sàng bỏ qua những “khó khăn mùa dịch” và thoái thác trách nhiệm cũ chỉ để cố cứu công ty họ bằng việc dựa vào Kanye West? Phải chăng đây là “một cú lừa” để khách hàng mua sản phẩm nhiều hơn, tăng giá trị công ty trên sàn chứng khoán hơn? Hay nói cách khác, có phải để có tiền hợp tác cùng Kanye West, Gap đã huỷ hợp đồng với Telfar và không trả tiền cho công nhân nghèo?

Hãy cho streetvibe nghe ý kiến của bạn. Liệu bạn có ủng hộ Gap và thông cảm điều này hay bạn sẽ cảm thấy thật sự khó chịu với những gì Gap làm? Chia sẻ cho chúng tôi biết nhé .

Nguồn : Tmz , diet prada

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here