Hàng loạt nhà mốt lớn đang rầm rộ ra mắt các items và trang phục “bơm hơi” vừa đáng yêu, mới lạ vừa có phần hơi kỳ quặc.
Nối tiếp xu hướng đồ bơm hơi của Bottega Veneta, LOEWE, Coach hay Moschino; Prada mới đây cũng cho ra mắt dòng phụ kiện Spring Summer 2023 bao gồm giày loafers và túi xách làm bằng da nappa dày, tạo cảm giác như bị thổi phồng lên. Những items này nhanh chóng thu hút sự chú ý, nhiều người khen ngợi thiết kế dáng phồng vừa sang trọng vừa dễ thương.
Trang phục “bơm hơi” không còn quá xa lạ
Trước Prada, một số nhà mốt đình đám khác đã cho ra mắt các sản phẩm “thổi phồng” và cũng gây tiếng vang lớn như BST Spring Summer 22 của Moschino; hay chiếc túi Pillow Tabby của Coach rầm rộ Instagram suốt một thời gian. Ngoài ra, chiếc áo Bomber Jacket phồng to của Loewe được Kendall Jenner diện và nhanh chóng trở thành item được săn lùng nhiều nhất – giữ hạng 7 trong danh sách các sản phẩm “hot” nhất quý 4 năm 2022 theo Lyst.
Đồ bơm hơi còn ẩn hiện lý do khác cho việc lên top xu hướng
Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao Prada lại quyết định “thổi phồng” vào nhiều sản phẩm vốn đã phổ biến của hãng. Theo một số chuyên gia, đơn cử như blogger có tiếng Tariro Makoni nhận định trang phục bơm hơi của Prada có thể là một biểu hiện hữu hình của tình trạng lạm phát hiện đang tàn phá nền kinh tế thế giới.
Không có gì mới lạ khi thời trang đóng vai trò là lăng kính phản chiếu thế giới, phản chiếu văn hóa và các sự kiện xã hội. Chúng ta bước vào năm 2023 với cảm giác lo lắng về chiến tranh, suy giảm kinh tế. Một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang diễn ra, với chi phí sinh hoạt tăng cao và mức lương vẫn trì trệ do ảnh hưởng của đại dịch.
Công bằng mà nói, đội ngũ thiết kế của Prada có lẽ không chủ đích quyết định thiết kế qua lăng kính lo lắng về lạm phát, nhưng có thể phỏng đoán rằng ít nhất có một sự “tiếp nhận” vô thức nào đó.
BST nappa độn của Prada được thiết kế vào khoảng giữa năm 2022, vào khoảng thời gian làn sóng khủng hoảng tài chính lớn ập đến nền kinh tế toàn cầu. Và theo nghiên cứu các nghiên cứu khoa học về tâm lý, vào những lúc con người ta buồn bã, họ có xu hướng hứng thú trước những kết cấu mềm mại.
Con người nhận được một lượng endorphin từ những thứ mang lại cảm giác mềm mại, vậy nên lông cừu, quần áo bơm hơi hay da mềm có khả năng gây ra phản ứng tương tự. Hoặc cũng có thể, sức hấp dẫn của những item bằng da nappa của Prada chỉ đơn giản là do bản năng của con người, được sinh ra từ nhiều thế kỷ trước và đến nay vẫn tồn tại trong tâm lý nhân loại hiện tại rằng “không có sự nguy hiểm ở đây”.
Lời kết
Trang phục bơm hơi không phải đến thời của Bottega Veneta, Coach hay Prada mới lần đầu tiên xuất hiện, các nhà thiết kế khéo léo như Hussein Chalayan và Issey Miyake đã thử nghiệm quần áo bơm hơi thậm chí từ rất lâu trước khi nhà thiết kế HARRI gây sốt với chiếc quần bơm hơi của mình.
Nhưng trong khoảng thời gian gần đây, thời trang bơm hơi lại trở nên trendy mạnh mẽ, từ khắp các sàn runway cho đến mạng xã hội. Những chiếc váy “bong bóng”, miếng đệm vai phồng, những đôi giày và túi trông như chứa đầy không khí bên trong có lẽ là cách nhân loại đang tự an ủi bản thân – một cách có ý thức hoặc vô thức, để phản ánh và chế nhạo tình trạng lạm phát vốn đang làm trì trệ cuộc sống chúng ta hàng ngày.