Qua tệp tin dài 21 trang, Ryder Ripps đã thẳng thừng vạch trần những lần Virgil Abloh “vô tình” sao chép ý tưởng của mình từ trước khi OFF-White rạng danh.
Trong thời gian gần đây, Virgil Abloh đang phải gánh chịu nhiều lời “đao to búa lớn” từ dư luận vì thiết kế bìa album cho Pop Smoke quá cẩu thả. Và mọi chuyện càng thêm phức tạp khi cộng đồng mạng truyền tay nhau tập tin tố cáo Virgil từng đạo nhái ý tưởng của Ryder Ripps trước khi nổi tiếng. Đáng ngạc nhiên thay khi người được chọn để “thế chỗ” Virgil thiết kế bìa album mới cho Pop Smoke cũng chính là Ryder Ripps!
Cho những ai chưa biết, Ryder Ripps là một nghệ sĩ trẻ tuổi theo trường phái Conceptual, từng xuất hiện trên tờ báo danh tiếng The New York Times với tiêu đề “Ryder Ripps: Nghệ sĩ của Internet”. Ngoài ra, anh cũng là giám đốc công ty lập trình và thiết kế mang tên OKFocus, nơi từng làm việc với MIA cùng Mike Will Made It.
Mọi chuyện bắt đầu khi tập tin mang tên “VIRGIL ABLOH THEFT OF RIPPS RIPPS/VERSION – 01” được lan truyền khắp nơi, nhằm tố cáo thẳng thừng những lần Virgil copy idea từ Ripps với đầy đủ bằng chứng, hình ảnh. Thế nhưng nhiều người đã ngẩn tò te, khi không hiểu vì sao vừa xuất hiện trên mạng xã hội chưa được bao lâu, tệp tin đã nhanh chóng bị xoá đi và chỉ còn một số thông tin nhỏ lẻ được cộng đồng mạng lưu lại và mang ra ngoài. Nhiều người đã kháo nhau rằng, có lẽ sẽ có thêm phần 2 từ Ryder Ripps đấy chứ!
Theo tệp tin, Virgil và Ripps vốn đã quen biết nhau từ lâu, ít nhất phải cách đây 10 năm, khi thương hiệu BEEN TRILL được thành lập bởi Virgil cùng hai người bạn khác gồm Matthew Williams và Heron Preston. Khi đó, cả ba đã thuê công ty OKFocus của Ripps để thiết kế trang web cho thương hiệu của họ vào khoảng năm 2013.
Cùng lúc đó, Kanye West bắt đầu để ý đến BEEN TRILL và ngỏ lời hợp tác với Virgil cùng Ripps trong một số dự án. Từ đó, mối quan hệ giữa Ripps và Kanye cũng khá thân thiết khi anh đảm nhận dự án về web GOOD MUSIC của “Yeezus” vào năm 2015. Không chỉ vậy, Ripps còn đảm nhận vị trí “Head of Donda” vốn là công ty sáng tạo mở rộng của Kanye vào năm 2018. Và éo le thay, vị trí đó từng thuộc về Virgil trước khi rời đi vào năm 2016.
Mọi rắc rối, mâu thuẫn bắt đầu xảy ra khi Ruth Gruca – bạn gái của Heron Preston cũng là đối tác tác kinh doanh của Virgil ngừng làm việc với Ripps vào năm 2014. Từ đó, Virgil quyết định ngừng trả tiền cho các thiết kế của Ripps, nhưng lại “cả gan” sao chép chúng cho những sản phẩm thuộc OFF-White.
Sự giống nhau giữa các sản phẩm của Ripps và Off-White đều rất rõ ràng. Ripps tuyên bố trong bài viết rằng, chính anh là người đã tạo ra các ý tưởng, “điểm mặt gọi tên” từng chi tiết trong các thiết kế từ năm 2015 và có đầy đủ bằng chứng về nó. Khi anh chia sẻ ý tưởng của mình, Virgil đã nhanh chóng sao chép chúng rồi nhanh chóng biến chúng thành DNA của OFF-White. Và khi mọi người nhìn thấy những chi tiết đó, họ chỉ nhớ đến Virgil chứ chả nhớ Ripps là ai.
Trước 2015, chẳng có bài viết nào trên Google đề cập đến việc Virgil là nghệ sĩ theo trường phái Conceptual. Chỉ có duy nhất bài viết của The New York Times về Ripps đề cập đến Virgil một tí. Nhưng kể từ năm 2017, sau khi hợp tác với Ripps, Virgil lại được xem là nghệ sĩ theo trường phái Conceptual. Điều này quả thật có lợi cho Virgil vô cùng.
Cũng cùng năm 2017, Ripps giới thiệu với Virgil một số thông tin về công ty mới của mình mang tên Abacus Pill với hy vọng được Virgil đầu tư. Thế nhưng, Virgil lại đưa các ý tưởng từ Abacus Pill vào những sản phẩm sau này của OFF-White và dùng nó cho đến hiện tại, còn chuyện đầu tư…vẫn bặt vô âm tính như cách Virgil ngưng trả tiền cho Ripps.
Ngoài ra, Ripps còn liệt kê một loạt các bằng chứng khác để buộc tội “Nhà sáng lập OFF-White” sao chép ý tưởng của mình. Do đó, tập tin này như một tiếng kêu đầy thống khổ, quyết tâm đòi lại công bằng của Ripps sau rất nhiều năm chọn cách bỏ qua và im lặng. Bấy lâu nay, Virgil luôn được vinh danh là một nhà thiết kế sáng tạo, nguyên bản, trong khi Ripps với những nguồn cảm hứng gốc lại không được “nêu tên chỉ mặt”. Một người vốn dĩ biết rõ “đứa con tinh thần” của mình được “biến tấu” lại như thế nào thì làm sao có thể tiếp tục ngồi yên và việc làm này hoàn toàn có thể hiểu được.
Hơn nữa, những ngày qua, thông tin về bìa album cẩu thả của Virgil đang “nóng” hơn bao giờ hết cũng phần nào đưa người ta đi từ hoài nghi này đến hoài nghi kia, liệu có phải Virgil không thật sự sáng tạo một cách “original” như người ta vẫn nói?
Bài tố cáo của Ripps đã để lại cho chúng ta nhiều câu hỏi phải ngẫm nghĩ. Có chăng, Virgil thật sự đã lấy idea từ Ripps mà quên mất rằng nó đã đến từ đâu? Tại sao ở thời điểm này Ripps mới lên tiếng đòi lại công bằng cho bản thân trong khi anh có đủ bằng chứng?
Chỉ biết rằng, sau khi tệp tin ấy đã bị xoá, biết đâu được Ripps sẽ ra phần 2 chi tiết và cặn kẽ hơn, thổi bùng nghi vấn bấy lâu nay mọi người đặt ra và câu chuyện có lẽ sẽ còn lớn hơn nữa. Riêng về Virgil, cho đến nay anh vẫn không trả lời các cáo buộc và chọn cách im lặng.
Dựa trên những gì Streetvibe thu thập được từ cộng động mạng nước ngoài, mọi thông tin từ tệp tin ấy vẫn chưa thể xác minh là đúng hay sai và biết đâu chúng mang tính quy chụp, ảnh hưởng đến Virgil. Vậy nên hy vọng các bạn có thể tiếp tục theo dõi sự việc trên cùng Streetvibe, chúng mình sẽ cập nhật ngay khi có tin tức mới. Nếu bạn có bất kỳ ý kiến hoặc quan điểm hay về vấn đề này, đừng quên để lại bình luận cho chúng mình biết nhé!