Vì sao người Châu Á lại mê hàng hiệu đến vậy?

0

Chuyện người Châu Á “cuồng” hàng hiệu vốn chẳng còn lạ lẫm. Tuy nhiên lý do đằng sau thói quen này chắc chắn sẽ khiến không ít người phải ngỡ ngàng.

Theo nghiên cứu thị trường của Synovate công bố vào đầu năm 2020, người Châu Á rất là “chịu chơi”, họ sẵn sàng chi tiền cho đồ hiệu mạnh tay hơn người phương Tây. Bằng chứng trên thể hiện qua việc các du học Châu Á khi đi đến các nước phương Tây, chúng ta dễ dàng nhìn thấy hình ảnh họ mặc cả đồ toàn hàng “hype” như Yeezy, Bape, Supreme… Hay không đâu xa, cứ nhìn vào cộng đồng thời trang tại Việt Nam, chúng ta có những tay chơi đồ hiệu khét tiếng như Minh Nhựa, Cường Đô La cho đến các bạn trẻ mang Jordan, Louis Vuiton…

Vậy, đâu là lý do khiến người Châu Á mê hàng hiệu đến vậy? Hãy cùng Street Vibe tìm hiểu nhé!

Sự “chiều chuộng” của các thương hiệu

Bấy lâu nay, hầu như các thương hiệu thời trang toàn cầu hay high-end, luxury vẫn luôn đặt các store và kinh doanh tại thị trường các nước phương Tây. Bởi đó là nơi mà hầu hết các thương hiệu này ra đời. Song, nếu cứ mãi quẩn quanh trong “sân nhà” cũng không phải ý hay cho lắm. Muốn thu được nhiều hơn, cần mở rộng thị trường hơn. Và Châu Á với tỉ lệ dân cư đông đúc và đời sống người dân đang trên đà phát triển chính là “miếng mồi béo bở”.

hàng hiệu

Chẳng hạn, Trung Quốc với thị trường tỉ dân luôn được các thương hiệu danh tiếng hướng đến và xem như mảnh đất màu mỡ cho doanh thu. Các thương hiệu phương Tây không ngừng “chiều lòng” thị trường Châu Á như liên tục mở store khắp các nước thuộc khu vực này, LV tổ chức BST SS21 tại Thượng Hải, phong danh hiệu Đại Sứ cho các ngôi sao danh tiếng tại Châu Á để khúc đẩy lượng mua, show-diễn-kép của Prada tại xứ Cảng Thơm và Milan cho cùng một BST…Hay thậm chí là các Tuần lễ thời trang tại nhiều nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Việt Nam…

Tâm lý “người ta có thì mình cũng phải có”

Sự thật hiển nhiên rằng không phải tất cả người Châu Á đều giàu. Đa số họ là người dân lao động cho đến trung lưu; vẫn có những cá nhân thuộc tầng lớp siêu giàu, thượng lưu hay đại gia song chỉ chiếm phần nhỏ. Nhưng dù cho ở tầng lớp nào đi nữa thì gần như mọi người đều giống lời nhạc mà Rhymastic từng hát “Ai cũng muốn có nhiều tiền, ai cũng muốn hào quang rực rỡ như tiên“.

Bởi vì, người Châu Á luôn muốn mình phải “bằng bạn bằng bè” hoặc thấy người khác có thì mình cũng phải có. “Ôi, bạn tôi hôm nay mua đôi giày creeper từ George Cox này nên tôi cũng phải mua theo” hay “Chà, dạo này mọi người chuộng Gopcore nhỉ, chắc mình cũng phải lên sắm ngay vài item từ Salomon, Arc’teryx…”

hàng hiệu

Từ những điều đó, ta thấy rằng tâm lý chung của người Châu Á chính là không muốn bị bỏ lại phía sau hay bị xem là kẻ lạc hậu. Tích cực mà nói, tâm lý trên cho thấy người Châu Á luôn có tinh thần cầu tiến, luôn muốn phát triển hơn trong cuộc sống và muốn được khen ngợi. Nhưng cứ như vậy thì sẽ dễ bị…”viêm màng túi”.

Mặc đồ hiệu là “con dấu” của địa vị

Người Châu Á rất thích những thứ đồ thời trang “bling bling” đầy hoà nhoáng hoặc sản phẩm từ những thương hiệu “mà ai cũng biết lắm tiền” như Louis Vuitton, Chanel, Gucci…Người Châu Á thừa sức hiểu giá cả của những sản phẩm này chẳng rẻ tí nào nhưng họ vẫn mua bởi chúng đến từ các “thương hiệu cao cấp”.

hàng hiệu
hàng hiệu
info@imaxtree.com

Họ cho rằng mặc đồ của thương hiệu cao cấp sẽ khiến bản thân nhìn sang trọng hơn, quý phái hơn và nhận được sự chú ý của mọi người tốt hơn. “Đắp tiền lên người” bằng hàng hiệu như vậy sẽ giúp họ được người ngoài nhìn với con mắt khán phục và yêu thích. Từ đó, người Châu Á cảm thấy họ được xem trọng và có địa vị hơn hẳn.

Quả thật, các thương hiệu cũng “khôn lỏi” khi luôn xây dựng hình ảnh xa hoa, tráng lệ, đầy mùi tiền cho các bộ lookbook và campaign. Các thương hiệu không ngừng tung hộ rằng sản phẩm của họ chỉ thích hợp cho giới quý tộc, thượng lưu hay siêu giàu như Dolche & Gabanna, Versace…Với tâm lý luôn muốn khẳng định và nâng cao địa vị của bản thân, chẳng khó để hiểu vì sao người Châu Á cứ đổ tiền cho cấc sản phẩm hàng hiệu như thế.

Dễ dàng “flex” hơn

Hãy tưởng tượng bạn có trong tay 7 miếng đất hay vài căn biệt thự đắt đỏ. Đương nhiên là những người bạn bè hay người thân sẽ biết bạn sở hữu nhiều bất động sản như thế nào vì họ tiếp xúc với bạn đã lâu. Nhưng, làm thế nào để bạn “flex” sự giàu sang ấy đến tất cả những người lạ không quen biết bạn? Đâu thể nào cứ đi đâu cũng đem mấy cái sổ đỏ sát bên người.

Nhưng với đồ hiệu thì khác. Bạn có thể lúc nào cũng mang bên người cái đồng hồ, trang sức vài trăm triệu đến tiền tỉ, mặc lên những chiếc áo quần từ thương hiệu xa xỉ. Chúng tiện lợi hơn và thậm chí còn có tác dụng làm đẹp cho người dùng. Xe sang cũng là lựa chọn hay đấy, nhưng cũng chẳng ai có thể mang hẳn chiếc siêu xa vào shopping mall hay hiệu cafe cả. Nên suy cho cùng, quần áo hiệu vẫn là lựa chọn của nhiều người.

Tham khảo: Ngưn
Bài viết: Ai Huynh

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here