Louis Vuitton vướng phải cáo buộc bán túi giả cho khách hàng. Chuyên gia nhận định có một số nguyên nhân khiến cửa hàng của nhà mốt Pháp bán hàng Fake.
Danh tiếng của nhà mốt Louis Vuitton vừa bị ảnh hưởng sau khi vướng phải cáo buộc bán túi Fake cho khách hàng. Đồng thời tòa án địa phương tại Phù Dung, Trung Quốc cũng yêu cầu thương hiệu Pháp bồi thường cho người mua.
Vị khách mua chiếc túi Vaugirard tại cửa hàng của Louis Vuitton ở trung tâm mua sắm Changsha IFS. Tuy nhiên, một bên thứ 3 xác nhận mẫu túi là hàng Fake. Nhà mốt Pháp bị tòa án yêu cầu trả lại số tiền khách đã chi và bồi thường một khoản gấp 3 lần giá trị mẫu túi là 10.050 USD.
Theo tờ 163, sau phán quyết của tòa án, đại diện trung tâm mua sắm Changsha IFS cho biết họ coi trọng tầm ảnh hưởng tiêu cực của sự việc. Đồng thời, Changsha IFS sẽ thành lập đội điều tra và kiên quyết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Tại sao có hàng Fake trong cửa hàng của hãng?
Tước sự việc này, ông Zhou Ting, Giám đốc Viện Fortune Character kiêm chuyên gia về hàng hiệu, cho biết các cửa hàng của Louis Vuitton đều do chính phủ trực tiếp giám sát và chắc chắn không nhập hàng giả.
Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có vài tình huống khiến khách hàng bị mua phải túi fake. “Phổ biến nhất là hiện tượng nhân viên tráo hàng. Hàng thật bị họ lấy đi và bán hàng Fake cho khách đến store. Tình hình này tồn tại ở tất cả thương hiệu cao cấp“, ông Zhou Ting nói.
Việc nhân viên đánh tráo hàng cũng từng xảy ra tại đất nước này. Vào tháng 9/2021, cửa hàng Gucci tại Thượng Hải đã báo cảnh sát sau khi phát hiện nhiều mẫu túi giả được cất trong kho.
Bằng các biện pháp điều tra và nghiệp vụ, cảnh sát phát hiện ra Jin, nhân viên cũ của cửa hàng, đã đánh tráo sản phẩm. Jin dùng những mẫu túi giả để cất vào kho. Trong khi đó, các sản phẩm thật được Jin bán lại với giá rẻ hơn giá niêm yết. Anh đã bán được 5 chiếc túi của hãng trước khi bị bắt.
Khách hàng không hề hay biết cho đến khi bị phát hiện bởi một bên thứ ba, và danh tiếng thương hiệu bị làm xấu đi rất nhiều bởi chính nơi an toàn nhất lại là chứa đầy những nguy hiểm không lường đến. Ngoài việc nhân viên tráo hàng, một số nguyên nhân khác khiến hàng Fake được bán tại cửa hàng của hãng.
Ông Zhou Ting cho biết ở một số thương hiệu khác, các nhân viên tập hợp thành một nhóm chuyên bán hàng Fake. Họ giấu thương hiệu và bán các sản phẩm giả cho tệp khách hàng có sẵn. Hiện tượng này từng xảy ra tại Hermès Trung Quốc.
Việc các sales thường xuyên liên lạc cá nhân với khách hàng và mời chào họ đến cửa hàng hay giới thiệu các sản phẩm, bộ sưu tập mới là điều hiển nhiên, nhằm tăng dịch vụ khách hàng, cũng như dễ upsale hơn, nhưng từ đó một số nhân viên lợi dụng tệp khách có sẵn để trục lợi bằng các sản phẩm fake kém chất lượng.
Bên cạnh đó, việc thiếu nguồn cung cũng khiến một số cửa hàng nhập đồ fake. Khi doanh số bán hàng bùng nổ, các cửa hàng vội vã tìm nhà cung cấp. Nguồn cung thiếu hụt, nhiều món hàng fake có chất lượng “tốt như hàng thật”… khiến tình trạng đồ giả xuất hiện tại cửa hàng.
Hình phạt dành cho Louis Vuitton
Trước sự việc một vị khách mua phải túi fake, tòa án địa phương yêu cầu thương hiệu Pháp bồi thường gấp 3 lần giá trị sản phẩm. Tờ Beijing News Shell Finance cho biết mức bồi thường gấp 3 lần áp dụng cho trường hợp công ty, cửa hàng lừa dối về hàng hóa hoặc dịch vụ.
Theo khoản đầu tiên Điều 55 Luật Bảo vệ Quyền và Lợi ích Người tiêu dùng của Trung Quốc, nếu đơn vị kinh doanh có hành vi gian dối trong việc cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ sẽ bị tăng mức bồi thường theo yêu cầu của người tiêu dùng.
Bởi vậy, tòa án địa phương tại Phù Dung, Trung Quốc, ra phán quyết sơ thẩm rằng Louis Vuitton hoàn trả 3.350 USD và bồi thường 10.050 USD cho khách hàng.
Theo WWD, một chuyên gia pháp lý khẳng định thương hiệu Pháp có thể cung cấp bằng chứng chứng minh cửa hàng bán đồ thật. Nếu không nộp đủ bằng chứng, họ sẽ thua kiện. Louis Vuitton bước đầu đã bác bỏ cáo buộc này, đồng thời đang chuẩn bị các bước để kháng cáo. Vấn đề không phải là tiền mà là uy tín và danh dự của hãng thời trang cao cấp này sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, đặc biệt ở Trung Hoa Đại Lục.
Nguồn: Yahoo