Từ một thú chơi Art Toys, có phải raffle Labubu đang dần biến tướng?

0

Labubu là món art toys gây “sốt” hiện nay và được yêu thích bởi hàng triệu người trên khắp thế giới. Nhưng gần đây, phải chăng trò chơi may rủi đội lốp raffle đã làm Labubu trở nên biến tướng?

Labubu với tạo hình độc đáo, tính cách tinh nghịch và những câu chuyện thú vị đã chiếm trọn trái tim của các nhà sưu tập và người hâm mộ ở mọi lứa tuổi. Liệu món art toys này có đang bị trục lợi dưới danh nghĩa raffle? Nó có phải là một hình thức cờ bạc trực tuyến? Hãy cùng xem qua bài viết từ Street Vibe!

Pop Mart Labubu là gì?

Labubu là một trong những nhân vật của Vương quốc Quái vật, được tạo ra bởi nghệ sĩ Hồng Kông Kasing Lung và được lấy cảm hứng từ truyện cổ tích Bắc Âu. Ông thiết kế nó theo hình tượng yêu tinh có hàm răng sắc nhọn, đôi tai dài, nhỏ nhắn thay vì là một con thỏ như mọi người đều hiểu. Cô yêu tinh này có tính cách tinh nghịch, có trái tim nhân hậu và luôn thích giúp đỡ người khác.

Nhiều người sẽ nhớ đến Labubu với khuôn mặt tròn trịa và thân hình mũm mĩm, thế nhưng trước đó, nhân vật này thực chất từng có dáng người mảnh khảnh, khuôn mặt thon gọn và gò má cao. Đây chính phiên bản này mà lần đầu tiên Kasing Lung thiết kế với How2work trước khi anh ký hợp đồng với Pop Mart. Labubu không cô độc trong Vương quốc Quái Vật mà còn thêm rất nhiều “đồng bọn” nổi bật khác, bao gồm:

  1. Spooky: Người bạn trai của Labubu, nhân vật tôn trọng công lý và yêu thích cuộc sống về đêm. Spooky mang đến hình ảnh năng động và đầy cá tính.
  2. Tycoco: Đây là nhân vật có vẻ ngoài đặc trưng, thu hút với hình đầu lâu dễ thương
  3. Công chúa Pato: Nhân vật mộng mơ với tính cách dịu dàng và lãng mạn. Pato thường được yêu thích bởi những người hâm mộ nhân vật nữ tính và đầy mơ mộng.

Labubu lần đầu tiên tạo ra khoảnh khắc thời trang thời thượng với Simomo bằng cách làm khách mời trên hàng ghế đầu của bộ sưu tập Thu-Đông 2024 của Pronounce tại Tuần lễ thời trang nam Milan vào đầu năm nay. Cả hai xuất hiện trong những chiếc áo cardigan có họa tiết dây thừng được thiết kế riêng của thương hiệu. Nhân vật này đã trở thành ngôi sao nổi bật nhất tại sự kiện và đây là một khoảnh khắc đáng nhớ khiến các nhân vật đồ chơi nghệ thuật trông như có thật ngoài đời một cách sống động nhất.

Vì sao POP MART Labubu được săn đón ở khắp mọi nơi?

Khi xu hướng đeo phụ kiện cho túi xách lên ngôi, những món đồ chơi đáng yêu này cũng được tận dụng như phụ kiện thời trang, thiết kế móc khóa Labubu cũng không phải ngoại lệ. Đó chính là lý do khiến bộ sưu tập này được lòng nhiều người yêu thời trang. Giới mộ điệu, trong đó có nhiều người nổi tiếng, hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi xu hướng Labubu đình đám. Item này có thể được chế tạo thành “tệp đính kèm” đặc biệt để tăng thêm vẻ dễ thương cho chiếc túi yêu thích của bạn. Cho đến nay, nó đã trở thành một trào lưu nổi cộm khắp cả nước và không ngừng lan rộng đến những nước khác.

Chúng thậm chí còn phổ biến hơn khi Lisa (BLACKPINK) đã đăng tải một bức ảnh chụp cùng món đồ chơi này lên story Instagram. Nữ rapper chụp ảnh cùng bộ sưu tập Macaron của The Monsters. Sau khi tạo nên trào lưu, Lisa đã khiến giá bán trên mạng xã hội của LABUBU tăng gấp nhiều lần, thậm chí dân tình phải đấu giá để sở hữu món đồ chơi như nữ thần tượng. Do đó, từ những tín đồ của Art Toys (tạm dịch: đồ chơi nghệ thuật) lẫn những người “ngoại đạo” cũng bắt đầu săn đón các quái vật thỏ đáng yêu.

Một lý do sâu xa và khách quan hơn chính là Pop Mart xây dựng cộng đồng người hâm mộ lớn mạnh và sôi động bằng cách thường xuyên tổ chức các sự kiện ra mắt sản phẩm mới cùng nhiều hoạt động tương tác trên mạng xã hội. Điều này giúp giữ chân người hâm mộ và tạo ra sự kết nối với thương hiệu. Bên cạnh đó ở châu Á, văn hóa sưu tầm các sản phẩm đồ chơi nghệ thuật đang ngày càng phát triển, điều này giúp Labubu cùng các nhân vật khác của Pop Mart trở nên phổ biến và được săn đón hơn.

Có phải raffle Labubu đang dần biến tướng?

Trên các cộng đồng mạng xã hội, hội nhóm sưu tầm, mua bán Labubu thu hút vài chục đến hàng trăm nghìn thành viên. Doanh số món đồ chơi nghệ thuật này và vật phẩm ăn theo cũng tăng vọt trên các sàn thương mại điện tử. Dữ liệu từ Metric – nền tảng thống kê thương mại điện tử – cho biết, vào quý II, các mặt hàng liên quan Labubu (chính hãng, xách tay) mang về gần 5,2 tỷ đồng trên Shopee, Lazada, Tiktok Shop. Mức này tăng 665% so với quý đầu năm. “Đây là mức tăng trưởng đột biến khi đồ chơi art toys là sản phẩm hot vài tháng gần đây”, đại diện Metric nhận xét. (Theo báo VNExpress)

Hình ảnh từ hội “Blindbox Vietnam – Art Toys”

Dựa vào quy luật cung – cầu của bất cứ thú chơi nào, Raffle là một phần không thể thiếu của cuộc chơi – từ Shoesgame, Fashion-game cho đến thú chơi Art Toys Labubu cũng không ngoại lệ. Bên cạnh những “nhà tổ chức” raffle uy tín và lành mạnh thì cũng có một số người dựa vào cơn sốt của thú chơi này mà trục lợi thông qua cái mác may rủi mang tên raffle.

Cụ thể trong hội “Blindbox Vietnam – Art Toys” một thành viên đã nêu lên quan điểm rằng người trục lợi từ raffle “cắn” quá dày. Tổng tiền thu về sau mỗi round gấp 2, 3, thậm chí gấp 4 giá hiện tại của sản phẩm, mỗi đêm thu về hàng chục triệu đồng là chuyện quá dễ. Xem thường người chơi: Tỏ ra khinh khỉnh với những người chơi mà shop không quen biết, khi có drama thì dùng sức mạnh của tệp fan lớn của mình dồn ép người chơi. Và bên cạnh đó là vô số câu chuyện không hay như sản phẩm giao đến tay người thắng cuộc không còn nguyên vẹn.

Thậm chí, trong một phiên livestream của “một diva Bánh tráng trộn và một nam MC” đã bị một TikToker tố có dấu hiệu lừa đảo. Người này “tố giác” các slot tham gia raffle được bán với giá là 80.000vnđ/1 slot, có tổng là 20 slot tham gia trên 1 round raffle. Vấn đề ở đây chính là kênh raffle này đã thu về khoảng 1.600.000 VND trên mỗi round, trong khi giá trị trên thị trường của sản phẩm không phải là phiên bản giới hạn và được bán khoảng 300.000 VND. Bên cạnh một số bình luận đồng tình với nam Tiktoker cũng có một số ý kiến khác bênh vực cho kênh raffle rằng “đã làm ăn thì phải có lời, nếu không thì chẳng lẽ làm công quả?”

Liệu hình thức raffle Labubu có phải là một hình thức cờ bạc may rủi như một số bình luận đã tố giác, và người chơi sẽ ngày càng lậm vào thú chơi “nhựa” mà tiêu tốn hầu bao nhiều hơn việc mua trực tiếp sản phẩm? Câu trả lời đã có, vì theo thông tin mới nhất nền tảng TikTok đã “quét” và ngưng những phiên live raffle Labubu, lý do theo nền tảng này đưa ra là các yếu tố trong phiên live cấu thành tội đánh bạc trực tuyến theo hình thức “Lô Tô”. Theo quy định pháp lý, đối với các hình thức lô tô tổ chức công khai và có sự quản lý của cơ quan nhà nước, như xổ số truyền thống, thì không bị coi là cờ bạc. Tuy nhiên, việc chơi lô tô không được phép tổ chức trái phép với mục đích đánh bạc sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Quy định cấm Đánh bạc từ nền tảng TikTok

Kết luận

Trong khi cơn sốt Labubu hiện nay đang ngày càng leo thang và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Street Vibe mong đọc giả có cái nhìn khách quan với cuộc chơi raffle có tính may rủi, và hãy sáng suốt chọn những kênh có uy tín cũng như không trục lợi quá nhiều từ thú chơi Art Toys. Hãy để cho cuộc chơi công bằng, văn minh và ngày càng phát triển.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here