Stussy (Stüssy) được xem là “cây cổ thụ” trong làng thời trang đường phố. Mặc dù phải cạnh tranh rất khốc liệt với các hãng streetwear khác, nhưng Stüssy vẫn giữ vững vị thế của mình và thậm chí ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.
Nếu là một tín đồ của streetwear thì chúng ta chắc hẳn cũng đã quen thuộc với logo thương hiệu Stussy. Đến nay thương hiệu đã có tuổi đời hơn 40 năm nhưng bất cứ item nào có logo thương hiệu Stussy thì chắc chắn sẽ tạo ra cơn sốt cho làng thời trang thế giới nói chung, tín đồ thời trang đường phố nói riêng. Stussy là gì mà khiến mọi người “điên đảo” đến vậy?
Lịch sử hình thành của Stussy
Ra đời vào năm 1980 bởi nhà sáng lập Shawn Stussy và tên thương hiệu đơn giản chính là họ của ông. Shawn Stussy cũng là người thiết kế logo thương hiệu cho hãng. Phong cách thiết kế của Shawn ảnh hưởng rất lớn bởi thủ pháp chữ ký của nghệ sĩ Jan Stussy – chú của Shawn Stussy.
Stussy nói rằng, ông muốn làm ra một ván lướt sóng mà có thể khiến mọi người đều dễ dàng nhận diện thương hiệu, đây là động cơ thôi thúc bản thân Shawn quyết định thiết kế logo bằng marker (một loại bút vẽ, viết bảng chuyên dụng). Với chữ “Stüssy” được ký một cách nguệch ngoạc trên ván đã trở thành một trong logo thương hiệu nổi tiếng đến tận ngày nay.
Để thực hiện chiến dịch quảng bá rộng rãi cho logo thương hiệu, ông quyết định in chữ ký Stüssy lên áo thun và áo sweater, bán chúng cho những dân lướt sóng trong vùng. Điều này vô tình đã làm cho thương hiệu của Stüssy trở nên nổi tiếng hơn và nhu cầu mua sắm áo thun bắt đầu tăng cao. Nhận ra được điều đó, Stussy đã nắm bắt cơ hội kinh doanh và cho ra đời công ty có thương hiệu có cùng tên Stussy vào năm 1984. Bên cạnh đó, Frank Sinatra Jr. – con trai của danh ca kiêm diễn viên điện ảnh Frank Sinatra đình đám trong những năm 40 của thế kỷ trước đã nhìn thấy được tiềm năng kinh doanh quần áo của Stussy nên đã đầu tư vào 5.000 đô vào công ty này.
Thời trang của Stüssy đã được hưởng ứng mạnh mẽ trong thế giới thời trang lúc ấy và ảnh hưởng rất nhiều tới phong cách thời trang ở hiện tại. Bí quyết kinh doanh của thương hiệu Stüssy tạo nên nét riêng biệt cho mình bằng cách giới hạn số lượng sản phẩm của hãng, thấp hơn nhu cầu của mọi người. Điều này sẽ khiến cho các tín đồ thời trang quyết tâm có bằng được món hàng hiếm bằng bất cứ giá nào.
Năm 1991 được xem như cột mốc đối với Stussy, thương hiệu này chính thức có cửa hàng đầu tiên tại thành phố New Yorks – cái nôi của phong trào Hip Hop thế giới. Kể từ giây phút ấy, Stussy mới thật sự được mọi người chú ý. Và phần còn lại của câu chuyện chính là huyền thoại.
Tuy nhiên, có một điều thú vị liên quan đến cái cửa hàng này: nó được mở dưới bàn tay của James Jebbia – nhà sáng lập của thương hiệu thời trang đường phố đình đám Supreme. Khi ấy, James đang là nhân viên của Stussy. Vào ba năm sau đó, ông có cho mình cửa hàng Supreme đầu tiên tại Manhattan, mở đầu cho kỷ nguyên của cái box logo đối đầu với nét vẽ nguệch của Stussy.
Những lần hợp tác với các thương hiệu khác
Mặc dù Shawn Stussy rời khỏi thương hiệu mà mình sáng lập vào 1996 và bắt đầu bị bão hòa trong giới thời trang ở Mỹ, nhưng logo thương hiệu Stussy vẫn còn được yêu mến ở nhiều nơi trên thế giới. Chiến lược kinh doanh của Stussy chuyển dần sang thị trường Châu Á và bắt tay cùng với nhiều thương hiệu nổi tiếng khác.
Đối với Stussy, mặc dù đã nhen nhóm sản xuất quần áo từ tận năm 1984 nhưng mãi đến 1997 Stussy mới có cho mình đợt collab đầu tiên. Nhưng chẳng phải thương hiệu quần áo nào, mà lại là với hãng đồng hồ Casio đến từ Nhật Bản. Chiếc đồng hồ ấy có tên là Casio G-Shock DW-6900 x Stussy. Bề ngoài của chiếc G-Shock này nhìn khá là cổ điển, nếu không muốn nói là… nó già cỗi so với những chiếc đồng hồ thời thượng trên thị trường hiện nay.
Khi cuộc cách mạng văn hóa sneaker bùng nổ, Stussy đã hợp tác ngay với Nike cho ra đời BST Nike x Stussy Huarache. Đây là sự hợp tác đầu tiên của 2 thương hiệu và ngay lập tức tạo ra được cơn sốt trong thế giới của những người yêu thích sneaker. Sự hợp tác thứ hai là Nike Dunk High ra mắt năm 2001, sản xuất với số lượng giới hạn và bán hết chỉ trong vòng 2 ngày sau ra mắt.
Nhằm kỷ niệm 40 năm thành lập của thương hiệu streetwear hàng đầu thế giới, Stussy đã kết hợp cùng với thương hiệu Commes des Garcon (CDG). Trong lần kết hợp này, Stussy cùng Comme des Garçons cho ra mắt dòng sản phẩm ứng dụng cao cấp trên các thiết kế hiện diện logo của cả hai thương hiệu. Điều này góp phần nâng cao giá trị quảng bá tên tuổi đáng kể.
Sự hợp tác giữa thương hiệu thời trang đường phố Stüssy với Birkenstock đã tạo ra đôi giày – dép vừa mang tinh thần thời trang đường phố vừa mang sự thoải mái. Đây cũng là tiền đề để nó len lỏi vào phong cách thời trang đường phố, bụi bặm. Tin đồn rằng sự hợp tác lần thứ hai sẽ được diễn ra trong năm nay.
Hai thương hiệu nổi tiếng Rick Owens và Stussy, lại hợp tác để tạo ra chiếc áo thun trắng Stussy x Rick Owens trong BST World Tour. Chiếc áo phông có màu trắng là sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế độc đáo và tính thẩm mỹ của cả hai. Cho đến nay, đây là chiếc áo thun có giá bán resell cao ngất ngưỡng và được săn đón bởi các tín đồ yêu thích thời trang.
International Stussy Tribe: “bộ tộc” của sự trung thành
Stussy có một cộng đồng, hay anh em có thể coi nó là một… fandom, theo đúng nghĩa đen, tên là International Stussy Tribe (IST) – nơi để những cá nhân với niềm ham thích Stussy có thể kết nối và chia sẻ mọi thứ về thương hiệu này. “Bộ tộc Stussy” được thành lập tại London, với khởi đầu khiêm tốn chỉ có vài thành viên. Thuở sơ khai, những tộc viên của Stussy Tribe tự tạo cho mình một đồng phục riêng, đó là những chiếc áo khoác có thêu tên của chính bản thân người mặc.
Shawn Stussy đã lập ra “International Stüssy Tribe” với những thành viên là những con người có tầm ảnh hưởng như Hiroshi Fujiwara hay Lucas Benini. Chính nhóm này một trong những yếu tố mang lại thành công cho Stüssy trong những giai đoạn đầu. Xuất phát từ sự tôn trọng và biết ơn, Shawn Stussy quyết định tặng mỗi thành viên trong nhóm những chiếc IST Varsity Jacket với tên của mỗi thành viên được thêu trên túi ngực của chiếc áo. Vì vậy, chiếc Varsity Jacket biểu tượng đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử hình thành và là item chứa những gì tinh túy nhất của Stüssy.
Chiếc jacket này còn thể hiện những chất rất riêng của Stüssy: sự riêng biệt và tính nguyên bản. Khi nói về chiếc jacket này, Frank Sinatra Jr – người đồng sáng lập của Stüssy đã nói: “Chúng tôi muốn những người mà quan tâm đến phong cách của mình ra ngoài và khám phá được chúng tôi và cảm thấy họ đã tìm thấy một thứ độc nhất, hiếm có, thứ sẽ nói lên tính cách và phong cách của họ.”
Đến bây giờ, Stüssy vẫn phát hành những chiếc IST Varsity Jacket nhưng là những phiên bản khác nhau ở một vài dịp với số lượng có hạn với mục địch vinh danh văn hóa xoay quanh “International Stüssy Tribe”. Những lần phát hành đó như một lời nhắc nhở rằng những người cùng tư tưởng làm việc cùng nhau là công thức cho thành công.
*Tham khảo thông tin từ Hidden Archive