Trong vài năm gần đây, StockX là cái tên nằm top đầu trong số những nền tảng hỗ trợ mua bán-kí gửi trang phục streetwear nói chung và sneakers nói riêng với hơn 15 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Được định giá lên đến 1 tỉ USD vào tháng 6/2019, điều gì khiến cho StockX từ một nền tảng giao dịch nhỏ trở thành “ông lớn” cạnh tranh với Flight Club và GOAT vốn đang rất được ưa chuộng?
Nói về trước khi StockX ra đời thì thị trường trao đổi, mua đi bán lại từ những sản phẩm thông thường cho đến những sản phẩm phiên bản giới hạn mang lại lợi nhuận cao – hay còn gọi là reselling market – chủ yếu nằm ở sự tự phát và không có một khuôn khổ hệ thống rõ ràng nào cả. Tất cả đều dựa vào kinh nghiệm, tính quy ước của số đông và thỏa thuận giữa người mua và người bán.
Hai “tay to” trong giới reselling market thời bấy giờ là Flight Club(2005) và GOAT(2009) cung cấp một dịch vụ kí gửi trung gian uy tín và mạng lưới khách hàng lớn. Ở đây người bán có thể yên tâm gửi giày ở lại để thực hiện các thủ tục legit check – kiểm tra xem sản phẩm có “nét” hay không – với một mức giá mong muốn và đợi đến ngày có người mua, tiền sẽ về tài khoản sau khi khấu trừ các chi phí (khá cao) theo quy định. Một số cửa hàng kí gửi tư nhân khác cũng dần xuất hiện theo đó. Tuy nhiên với mức giá đăng bán cao, các cửa hàng kí gửi được coi như là nơi “cắn răng trả tiền” khi người mua không còn sự lựa chọn nào khác. Mua hàng trôi nổi thì sợ đủ điều nếu người mua không phải dân chuyên, còn mua tại nơi trung gian thì “phí bảo đảm” là quá cao. Giải pháp nào cho cộng đồng streetwear?
NGUỒN GỐC RA ĐỜI
Năm 2015 StockX được thành lập tại Detroit với 800 nhân viên bởi Chris Kaufman và Greg Schwartz – một doanh nhân, Josh Luber – chuyên gia trong lĩnh vực định giá sneaker và Dan Gilbert – một nhà đầu tư mạo hiểm có con trai là reseller tại eBay. Là một tỉ phú và đồng thời sở hữu đội bóng rổ NBA danh tiếng Cleveland Cavaliers. Không có gì liên quan với nhau hơn cầu thủ bóng rổ và sneakers. Dan Gilbert dễ dàng “dọn đường” cho sự xuất hiện của StockX đến với người dùng.
Với tiềm năng phát triển thấy rõ, StockX nhận được rất nhiều nguồn đầu tư, từ diễn viên nổi tiếng Mark Wahlberg hay thậm chí là rap-god Eminem. Hoạt động như một sàn chứng khoán thực sự, những sản phẩm sắp ra mắt đều có thể được đưa lên đây để thăm dò sự quan tâm, giống hệt như cổ phiếu IPO – phát hành công khai lần đầu. Danh thủ LeBron James cũng đã từng phát hành sản phẩm thông qua StockX và cho đến nay StockX đã trở thành cổng phát hành lớn bên cạnh các cửa hàng lâu đời như Foot Locker, JD-Sports,….
CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG
StockX hoạt động dựa trên ý tưởng của một sàn chứng khoán với các chỉ số tăng giảm phụ thuộc vào độ “quan tâm” và mức “đầu tư” của người tham gia. Với khả năng của chuyên gia định giá Josh Luber, StockX đăt ra một mức giá tham khảo hợp lí cho mỗi sản phẩm.
Đối với các sản phẩm brand new – chưa qua sử dụng – người mua và người bán có thể đưa ra mức giá của riêng mình và đợi đến khi có kết quả “trùng khớp” hoặc chủ động tìm một mức giá có thể chấp nhận được. Một khi đã “khớp lệnh”, StockX yêu cầu người bán gửi giày đến trụ sở của StockX để tiến hành legit check, sau đó giao đến tay người mua. Sau khi trừ đi các chi phí trung gian cần thiết, số tiền còn lại sẽ đến tay người bán.
Đối với các sản phẩm đã qua sử dụng được kí gửi hoặc đăng bán, StockX yêu cầu khắt khe về mặt hình ảnh. Quá trình giao dịch cũng tương tự như trên, StockX nhận hàng, kiểm định, xác nhận và tiến hành các thủ tục mang lại lợi ích cho người bán và người mua.
“SÀN CHỨNG KHOÁN CỦA MỌI THỨ”
Nắm bắt được xu hướng streetwear, StockX đã mở rộng thêm danh mục hàng hoá. Áo, quần, phụ kiện, … bất cứ thứ gì liên quan đến streetwear và thế giới hypebeast đều có thể tìm thấy tại StockX. Theo thông tin ghi nhận, mỗi tháng StockX có hơn 15 triệu lượt truy cập, một nửa trong số đó là người dùng cố định. Điều này chứng minh rằng Stockx không dừng lại ở nền tảng giao dịch tương tác thông thường mà đã trở thành nguồn thu nhập chính của rất nhiều người.
Không an phận ở thị trường Mỹ, StockX nhanh chóng vươn ra châu Âu và lan toả tầm ảnh hưởng đến châu Á. Tháng 6/2019, StockX được giới chuyên môn định giá 1 tỉ USD với tổng giá trị các sản phẩm đang được đăng bán lên đến 6 tỉ USD. Mới đây, đồng sáng lập Josh Luber đã quyết định đi trên con đường của riêng sau 5 năm cống hết hết mình. Giờ đây trở ngại duy nhất của StockX trên con đường phát triển có lẽ là “thiên địch” hàng fake và các hacker luôn nhòm ngó đến miếng mồi ngon là 7 triệu người dùng kia. Từng gặp sự cố với hacker một lần, StockX đã có được bài học đắt giá về bảo mật thông tin cho mình. Còn vấn nạn hàng fake đang ngày một tinh vi và trở nên khó nhận biết hơn thì sao? Tuy StockX có chính sách giải quyết khá tối ưu, nhưng hãy là người tiêu dùng tỉnh táo nhé các bạn đọc của Street Vibe.
Website Street Vibe |
Fanpage Street Vibe – Fashion News |
Instagram streetvibe.official |