Ở một tựa phim mà tính thời trang của phim chỉ là yếu tố phụ, Prison Break vẫn có những yếu tố về thời trang mà chúng ta không thể không kể đến.
Prison Break (Tựa Việt: Vượt Ngục) là series phim truyền hình đã quá quen thuộc với tuổi thơ của nhiều người thuộc lứa tuổi 9X và đầu 2000. Xuyên suốt 5 mùa phim, người xem sẽ theo chân những màn vượt ngục của Michael Scofield và hành trình tìm lại bình yên cho cuộc sống của anh cùng người thân. Ở một tựa phim mà tính tội phạm và phiêu lưu là chính; tính thời trang của phim chỉ là yếu tố phụ. Thế nhưng, chuỗi phim vẫn có những yếu tố về thời trang mà chúng ta không thể không kể đến.
Hình xăm Gothic của Michael Scofield
Michael Scofield không xăm hình khắp mình chỉ để cho vui hay cho đẹp. Chúng chính là một tấm bản đồ bí mật ghi lại sơ đồ nhà giam ẩn mình sau các nét vẽ và hình ảnh đầy tính nghệ thuật. Dựa theo thông tin từ phim, trước khi khoác áo tù lên người, Michael hành nghề kiến trúc sư kết cấu. Do đó, những hình xăm của anh cũng chịu ảnh hưởng cảm hứng từ bộ môn kiến trúc – đó chính là phong cách Gothic.
Trong kiến trúc, Gothic là một phong cách kiến trúc bắt đầu phát triển từ nửa sau thời Trung cổ ở Tây Âu. Kiến trúc Gothic được thể hiện rõ rệt nhất và đẹp nhất trong các nhà thờ lớn, trong các thánh đường và một số các công trình dân dụng. Đặc điểm nổi bật nhất của kiến trúc Gothic là các mái vòm cùng đầu nhọn; nhấn mạnh vào những hình khối theo chiều thẳng đứng và tập trung vào những hệ cột mảnh, trần cao mở rộng với sự kết hợp của những vật liệu như kính.
Những đặc điểm trên đều hội trên hình xăm khắp mình của Michael Scofield. Hơn cả vậy, ở giữa ngực ảnh được tô điểm thêm hình ảnh ác quỷ chuẩn bị kết liễu một thiên thần. Chúng không chỉ có tác dụng để anh khéo léo gài gắm sơ đồ nhà tù; mà còn là cách để nhân vật chính tỏa ra “số má” trong trại giam. Bởi vì “ma mới” vào tù phải có hình xăm thật hung tợn thì mới mong ít bị “ma cũ” bắt nạt.
T-Bag: Một gã đểu cáng đầy thần thái
Như một công thức thường thấy của các bộ phim Mỹ, kiểu nhân vật phản diện đểu cáng luôn được khắc họa một cách rất hấp dẫn và thần thái. Nhân vật T-Bag trong chuỗi phim chính là một ví dụ điển hình. Gã là một con cáo già thật thụ khi sỡ hữu ánh mắt dâm tà và dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích chính. Thế nhưng, sự hấp dẫn của y là điều không thể chối cãi. Thần thái đểu cáng của gã là thứ mà chắc chắn những tay “F*ckboy” phải học hỏi cả đời mới có thể sánh bằng.
Xét về thời trang, gã ta cũng ăn mặc đơn giản thôi; nhưng lại ra dáng dân chơi và thần thái không kém cạnh gì Michael. Trang phục đời thường của gã thường là chiếc áo blazer dáng ôm cùng chiếc sơ mi họa tiết bên cùng, phối cùng một chiếc quần Skinny Jeans và thắt lưng lấp lánh. Đó là chưa kể đến mái tóc nhuộm màu trắng vàng cực “chơi bời” của gã. Nhìn thoáng qua, cũng có nét giống khá phong cách thường thấy của các “F*ckboy” ngày nay ở Việt Nam nhỉ. Vì vậy, nếu bạn muốn nhìn “đểu” hơn, hãy nhờ T-Bag của Prison Break giúp “một tay” nhé!
Khi “áo trại giam” lên sàn diễn thời trang
Với một tựa phim xoay quanh chốn lao tù như Prison Break, những bộ áo trại giam (hay Prison Uniform) là điều không thể thiếu. Tuy nhiên, những bộ đồng phục trại giam trong chuỗi phim lại không có gì quá đặc sắc hay nổi bật. Và với góc nhìn của những người thường như chúng ta, những bộ áo ấy cũng trông thật nhàm chán. Tuy nhiên, những NTK thời trang lại không nghĩ vậy.
Bằng tài năng thiết kế và gu thẩm mỹ của bản tân, những nhà thiết kế đã đôi lần xem những bộ Prison Uniform này như nguồn cảm hứng cho một số thiết kế. Quay về 2005, khi ra mắt BST Thu-Đông cùng năm, NTK Kim Jones đã chọn các tù nhân Nga làm nguồn cảm hứng cho các thiết kế của anh. Đến cả sàn diễn cũng như một trại giam khi anh nhốt những người mẫu tóc bạch kim của mình trong một sàn diễn thời trang bằng kim loại ngay bên ngoài Oz.
Đồng thời, nhà giam hay Prison Uniform cũng là nguồn cảm hứng cho Lady Gaga thực hiện MV huyền thoại “Telephone”. Vào tay “Chị Dậu”, chốn lao tù cũng biến thành một sàn diễn thời trang; áo tù cũng biết thành một bộ trang phục độc đáo. Tính điên và độc của MV gây ấn tượng đến mức người xem vẫn mong chờ Lady Gaga tiếp tục ra MV “Telephone” tiếp theo, kể tiếp câu chuyện còn dang dở. Thế nhưng, đã 10 năm trôi qua, lời hứa vẫn chỉ là lời hứa, còn MV thì không thấy đâu cả.