Tuần lễ thời trang Milan Xuân Hè 2026, Phan Dang Hoang một lần nữa thắp lên ánh sáng Đông Phương thông qua bộ sưu tập Spring Summer 2026: “Lacquer “. Không chỉ đơn thuần ra mắt một bộ sưu tập mới, đây là một lời tuyên ngôn về nghệ thuật sơn mài đưa “Hồn Việt” ra thời trang thế giới. Bộ sưu tập “Lacquer” khởi sinh từ nguồn cảm hứng chất lọc của nghệ thuật sơn mài đặc biệt là tinh hoa của danh họa Nguyễn Gia Trí.
Từ “tranh sơn mài” đến ” tuyệt tác của vải vóc”
Như Street Vibe đã đề cập ban đầu “Lacquer” được khơi sinh từ những nguồn cảm hứng của tranh sơn mài của danh họa Nguyễn Gia Trí – ông là “lá cờ đầu” mang tranh sơn mài vào ngôn ngữ hội họa. “Chất liệu” là gốc rễ, “hình dáng” là phương diện, “nét vẽ” là linh hồn và có lẽ với Nguyễn Gia Trí, nghệ thuật chính là sự cô động. Một sự đồng điệu trong tâm hồn và với triết lý sáng tạo của nhau, Phan Dang Hoang xem chất liệu sơn mài là hiện thân của sự cô động – một nghệ thuật đòi hỏi thời gian, sự tỉ mẩn và chiều sâu nội tâm. Nó không phải là vẻ đẹp tức thời, mà là bản tuyên ngôn bền bỉ được xây dựng qua hàng ngàn lớp lang.
Các tác phẩm nổi tiếng của ông thường tập trung vào vẻ đẹp thanh thoát, lãng mạn của thiếu nữ Việt Nam trong bối cảnh thiên nhiên thơ mộng. Đặc biệt, những bức tranh khổ lớn, với sự chuyển màu tinh tế và sự dày dặn của lớp sơn mài, đã khẳng định giá trị vĩnh cửu của chất liệu này, tạo nên phong cách độc đáo và đặt nền móng vững chắc cho nghệ thuật sơn mài Việt Nam trên bản đồ thế giới.


Phan Dang Hoang – Sự giao thoa giữa “Hồn Việt” và nét duy mỹ của thời trang hiện đại
BST Spring Summer 2026 “Lacquer” của Phan Dang Hoang không chỉ là vải vóc, mà là bức tranh sơn mài di động mang theo “Hồn Việt” dân tộc. Từng thiết kế sải bước trên sàn diễn Milan như những vệt màu lắng đọng, lặng thầm nhưng kiên định, phản chiếu chiều sâu và độ bền bỉ vượt thời gian của chất liệu sơn mài. Ở đó, người ta thấy được sự dung hòa kỳ diệu: kỹ thuật thủ công tinh xảo của con người Việt Nam được thổi hồn vào ngôn ngữ thiết kế hiện đại, tạo nên một sự cộng hưởng rực rỡ giữa Đông và Tây.
Một giai điệu tuy trầm ấm nhưng đầy sự lôi, nơi vẻ đẹp không nằm ở hình hài mà ẩn sâu trong sự biến đổi của tâm hồn. Silhouettes cơ bản từ chiếc áo khoác vai vuông vức đến những form quần được thiết kế đặc biệt tất cả làm khung nền cho một vũ điệu cảm xúc. Qua bàn tay của Phan Đăng Hoàng, chúng không còn là trang phục, mà là những mảnh khắc của thời gian và kỹ thuật: Trong sự tĩnh lặng của phom dáng, dâng trào một năng lượng chuyển động mãnh liệt; trong sự giản đơn của cấu trúc, ẩn chứa cả một tầng sâu chiêm nghiệm.



Bảng màu được chắt lọc từ cốt cách di sản: Đen huyền bí, Đỏ son bã trầu ấm áp, Vàng quỳ, Nâu trầm — tất cả như đối thoại cùng những sắc độ hiện đại đầy bất ngờ: Tím lãng mạn, Bạc, Xanh chuối. Không một màu sắc nào chịu đứng yên. Chúng loang ra, tan vào, xước mờ trên chất liệu, tái hiện một cách sống động bề mặt tranh sơn mài qua những lần mài giũa công phu. Càng nhìn sâu, người xem càng bị hút vào chiều sâu vô tận của màu sắc.
Trên sàn diễn, những thiết kế coat, sơ mi, đầm dạ hội, khoác lên mình một hình dáng (Silhouettes) hoàn toàn mới, những kỹ thuật phá cấu trúc và giải cấu trúc (Deconstruciton) và (Reconstruction) được Phan Dang Hoang biến hóa một cách tài tính. Một lần nữa, thời trang Milan lại được tôn vinh bởi sự mạnh mẽ chất liệu lãnh Mỹ A truyền thống của Việt Nam. Với đặc trưng là độ bóng tự nhiên và sắc đen sâu thẳm, được Phan Dang Hoang kết hợp khéo léo với các kỹ thuật thủ công đan lát truyền thống và lối thiết kế hiện đại, tạo nên những cấu trúc trang phục đa lớp, mô phỏng chiều sâu thị giác của tranh sơn mài.
Nếu những bộ sưu tập trước như A Dose of Joy, Sculpture, và Ceramics là những cuộc đối thoại mở về cảm hứng và chất liệu, thì “Lacquer” là một khoảnh khắc cô đọng của cảm xúc và sự trưởng thành. Phan Đăng Hoàng đã không ngừng tôn vinh thủ công, khẳng định một tầm nhìn nghệ thuật cấp tiền không ngừng.
Hãy cùng Street Vibe xem qua BST Phan Dang Hoang Spring Summer 2026: “Lacquer”










































“Lacquer” mang theo “Hồn Việt” đến với Milan, không phô trương nhưng cũng không bình lặng. Như một lời khẳng định và lời tôn vinh cho nghệ thuật thủ công của con người Việt Nam đầy kiêu hãnh. Ngôn ngữ nghệ thuật nói chung hay ngôn ngữ trang nói riêng giờ đã được cô động lại thông qua thiết kế – câu chuyện – nguồn cảm hứng từ những di sản truyền thống của Việt Nam và do người Việt Nam tạo nên. “Lacquer” đã từng bước dung hòa được nét văn hóa Á Đông vào những tinh thần đô thị hiện đại của thời trang trời “Tây”.