Có rất nhiều sự thật thú vị xoay quanh nhà mốt Pháp, một trong số chúng có thể bạn chưa biết. Hãy cùng Street Vibe khám phá về Louis Vuitton thôi nào!
1. Khởi đầu không phải là thương hiệu thời trang
Năm 1854, nhà sáng lập Louis Vuitton đã thành lập thương hiệu mang tên mình sau 17 năm học việc tại Monsieur Maréchal. Với mục đích ban đầu là tạo ra thương hiệu chuyên về Trunks và Travel Bag, những chiếc túi và gương về du lịch dành cho giới thượng lưu.
Cửa hàng của Louis Vuitton tại Champs-Elysees là cửa hàng lớn nhất và giữ lại tinh thần của nhà sáng lập khi tại đây, họ chỉ chuyên về gương và túi du lịch của Louis Vuitton.
2. Câu chuyện về nhà sáng lập mang đầy cảm hứng
Ít ai biết rằng trước khi thành lập thương hiệu Louis Vuitton đình đám, nhà sáng lập phải từ bỏ quê nhà vào năm 14 tuổi và lội bộ hơn 400km từ Jura, miền Đông nước Pháp đến Paris làm đủ mọi ngành nghề trong hai năm. Trải qua 17 năm học việc tại xưởng Romain Maréchal trước khi ông thành lập thương hiệu vào năm 1854.
Louis Vuitton là người duy nhất được nữ hoàng Eugénie (vợ của Napoleon đệ Tam) lựa chọn làm người đóng gương quần áo cho mình.
3. Thương hiệu được làm giả, nhái đứng đầu thế giới
Kể từ lúc thành lập thương hiệu vào năm 1854, Louis Vuitton đã bị sao chép và copy ý tưởng về gương và túi xách. Với cuộc chiến chống lại hàng giả, nhái và bắt chước bằng cách thay đổi chiến lược, ngoại hình sản phẩm hay mở rộng quy mô toàn cầu và đặt hàng loạt các cửa hàng trên toàn thế giới nhưng tất cả đều vô dụng.
Giờ đây, Louis Vuitton đã dẫn đầu danh sách thương hiệu/nhà mốt bị đạo nhái, hàng giả đứng đầu toàn thế giới.
4. Louis Vuitton là thương hiệu có hoạ tiết Monogram đầu tiên trong lịch sử
Hoạ tiết Monogram của Louis Vuitton được xem là cha đẻ, người đi đầu trong việc thiết kế và hình thành khái niệm Monogram.
Được tạo ra bởi Georges Vuitton vào năm 1896, ông là con trai độc nhất của nhà sáng lập Louis Vuitton. Sau khi lên nắm quyền tại nhà mốt này, ông đã tạo ra hoạ tiết Monogram với hai chữ cái “LV” nhằm tri ân đến cha mình. Ban đầu, hoạ tiết này chỉ được áp dụng trên những túi du lịch hoặc gương đặc trưng của Louis Vuitton trên nền vải màu nâu sậm và bán cho giới thượng lưu, những người vô cùng giàu có.
Về sau, đặc biệt là ở hai đời giám đốc sáng tạo Kim Jones và Virgil Abloh. Họ đã áp dụng hoạ tiết Monogram này theo cách phóng khoáng, mang thiên hướng trẻ trung và đường phố lên những món đồ như mắt kính, quần áo và giày.
5. Marc Jacobs là giám đốc sáng tạo đầu tiên của Louis Vuitton
Tháng 3/1998, giám đốc sáng tạo đầu tiên của thương hiệu là Marc Jacobs đã trình làng bộ sưu tập Pret-a-Porter nam-nữ cho nhà mốt Pháp, xoá bỏ tên gọi thương hiệu chỉ làm túi và gương.
Đến năm 2011, Kim Jones trở thành giám đốc sáng tạo thứ hai của LV, dưới triều đại này thương hiệu gần như nở rộ và toả sáng bởi Kim Jones đã đưa phong cách đường phố xu hướng vào thương hiệu với bản hợp tác đắt nhất lịch sử thời trang, Louis Vuitton x Supreme.
Năm 2018, Virgil Abloh trở thành giám đốc sáng tạo da màu đầu tiên của nhà mốt vẫn giữ nguyên phong cách đường phố quen thuộc nhưng với tầm nhìn và chiến lược hơn hẳn; Louis Vuitton phá đảo và đốt cháy thị trường thời trang xa xỉ lẫn đường phố.