Từng làm cả thế giới ngạc nhiên với chiếc rương Supreme x Louis Vuitton ra mắt vào năm 2019. Nhìn lại lịch sử, hoá ra mốt đến từ Pháp vốn dĩ đã có “thâm niên” đối với dòng phụ kiện cỡ bự này từ rất lâu trước đó.
Cách đây vài ngày, Louis Vuitton đã “gây bão” Instagram với hình ảnh chiếc rương độc đáo vốn được trình làng từ trước đó với giá “đắt xắt ra miếng”.
Louis Vuitton “gây bão” Instagram với những mẫu trunk không bao giờ hết hot
Sản phẩm đầu tiên là mẫu MALLE FLEURS trị giá đến 6.950 USD. Tại đây, nhà mốt đã chia sẻ rằng: “Louis Vuitton được ra đời vào năm 1854 theo tên của người sáng lập, ông Maison với tư cách là chuyên gia, nhà sản xuất những chiếc rương huyền thoại. Vào những năm 1910, Louis Vuitton sẽ tặng cho khách hàng thân thiết một chiếc rương được trang trí đặc biệt với hoa tươi, nét văn hóa truyền cảm hứng tinh tế”.
Cùng ngày là hình ảnh mẫu VIVIENNE MUSIC BOX trị giá cũng gần 4.000 USD. Đây là sản phẩm thể hiện cho tinh thần không ngừng của Louis Vuitton khi: “Trong suốt thời gian qua, chúng tôi luôn cố gắng tạo ra những chiếc rương mang kích thước và hình thức khác nhau. Chẳng hạn như cỡ nhỏ là chiếc hộp thơ mộng với bức tượng Vivienne nhỏ xoay theo nhạc”.
Sau đó một ngày, nhà mốt Pháp lại tiếp tục chia sẻ về hành trình lịch sử của những chiếc rương với mẫu MAISON VIVIENNE: “Quá trình luyện tập ở vị trí sản xuất, đóng gói sản phẩm đã truyền cảm hứng cho Louis Vuitton về những chiếc rương đầy sáng tạo.”
Sau cùng, mẫu rương được giới thiệu là TEA CASE trị giá 35.000 USD. Nhà mốt cũng không quên đăng trạng thái phù hợp với sản phẩm: “Hơn 160 năm trước, Louis Vuitton bắt đầu thiết kế nên những chiếc rương đặc biệt. Ngày nay, chúng tôi tiếp tục dùng kỹ năng đã được mài dũa theo thời gian cùng chuyên môn đặc biệt để chế tác nên rương đựng nhiều vật dụng đa dạng, chẳng hạn như bộ dụng cụ pha trà của Trung Quốc”.
Từ ảnh hiện tại, nhìn về lịch sử dòng sản phẩm huyền thoại của nhà mốt hàng đầu thế giới
Là một trong những thương hiệu thời trang xa xỉ nhất thế giới nhưng Louis Vuitton chưa bao giờ lãng quên nguồn gốc của chính mình. Lịch sử gần 170 năm của nhà mốt Pháp khởi đầu từ những chiếc rương nơi kinh đô hoa lệ Paris nức tiếng một thời.
Ngược dòng thời gian, ta trở về Paris năm 1837, nơi chào đón chàng trai trẻ Louis Vuitton sau 2 năm đi bộ gần 500 km để đến với miền đất ánh sáng thời bấy giờ. Cậu được nhận vào làm tại xưởng gia công hộp gỗ Monsieur Marécha và nhanh chóng trở thành người thợ giỏi nhất với trí thông minh sẵn có cùng tinh thần ham học hỏi. Tiếng lành đồn xa, Vuitton liên tục kéo dài danh sách khách hàng thân thiết từ giới thượng lưu, nổi tiếng nhất là vợ của vua Napoleon III – nữ bá tước Eugénie de Montijo. Đến năm 1854, Vuitton quyết định mở cửa hàng đầu tiên trên đường Neuve-des-Capucines ở Thủ đô nước Pháp với tấm biển ghi: “Đóng gói an toàn mọi vật dụng dễ vỡ nhất. Chuyên đóng gói thời trang”. Chẳng hề nói ngoa, Louis Vuitton với kỹ thuật tuyệt vời, tinh thần sáng tạo không ngừng đã tạo nên xu hướng mới, khởi đầu là những chiếc rương nắp bằng.
Sản phẩm của Vuitton không những loại bỏ được khuyết điểm gây tốn diện tích của rương nắp vòm thời đó mà còn nhẹ, chống nước, không mùi nhờ vật liệu vải bạt Trianon. Thừa thắng xông lên, Louis Vuitton cho ra đời các mẫu rương mới phù hợp với mọi yêu cầu khi du hành biển và tàu hỏa, xu hướng của giới nhà giàu khi đó. Tuy luôn nhận được những đơn hàng “điên rồ” nhưng Vuitton vẫn đáp ứng với hiệu quả vượt ngoài mong đợi, điển hình nhất là chiếc giường gập trong rương. Chính vì vậy, khách hàng yêu mến ông, ngành công nghiệp thời trang ngợi ca ông và những câu chuyện đó được lưu truyền đến ngày nay.
Bản thân họa tiết in trên rương Louis Vuitton cũng có câu chuyện riêng. Đầu tiên để chống lại nạn làm nhái, năm 1872, ông chọn đường kẻ sọc đỏ trên nền vải be với khách hàng quen thuộc là Abdul Hamid II – Hoàng đế thứ 34 của Đế quốc Ottoman. Bốn năm sau, Vuitton tiếp tục cho ra mắt họa tiết sọc be và nâu nhưng chẳng thể loại trừ được “hàng sao chép”. Thêm 4 năm nữa vào năm 1888, Louis Vuitton chọn Damier gồm những ô vuông đen và be xen kẽ nhau để làm bộ nhận diện thương hiệu. Tuy đạt được một số thành công nhất định nhưng phải chờ đến năm 1896 khi con trai Louis Vuitton trình làng hoa văn Monogram mới, làng mốt thế giới mới thực sự bùng nổ. Hình ảnh các bông hoa xếp cạnh 2 ký tự L,V mang nét đẹp cổ điển nhưng tinh tế, sang trọng nhanh chóng chinh phục khách hàng và trở thành dấu ấn đặc trưng của thương hiệu này.
Không dừng lại ở mẫu mã liên tục được cải tiến để trở thành item thời thượng được giới mộ điệu ao ước sở hữu, rương Louis Vuitton còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những sản phẩm sau này như túi Petite Boite Chapeau, Petite Malle hay Malle Courrier. Suốt hơn 160 năm qua, những chiếc rương đã kế thừa trọn vẹn giá trị nghệ thuật, phong cách sống, tinh thần bất diệt của người sáng lập.
Người viết: Ngưn