Những nỗ lực đa dạng hóa và toàn cầu hóa của các thương hiệu không phải lúc nào cũng thành công. Đôi khi chỉ vì sự thiếu nghiên cứu kĩ lưỡng, không nhận những tư vấn từ những người bản địa mà những nỗ lực này đổ sông đổ biển.
Louis Vuitton là nạn nhân mới nhất của vấn đề này. Đầu tháng Hai này, hãng cho ra mắt một chiếc sweater với chủ đề Jamaica. Tuy vậy, thay vì chọn đúng theo bảng màu của quốc kỳ Jamaica là xanh lá/vàng/đen, thương hiệu này lại chọn combo màu sắc xanh lá/vàng/đỏ, phối theo phong cách color blocking.
Những lời chỉ trích ngay lập tức xuất hiện trên mạng xã hội. Từ những người không giải thích được làm thế nào mà một thương hiệu luxury lại không thể Google “quốc kỳ của Jamaica”, đến những người bảo vệ ý tưởng, cho rằng có lẽ họ đang đề cập đến văn hóa Rastafarian.
Con gái của nghệ sĩ quá cố Bob Marley, Cedella, đã chia sẻ trên tài khoản Instagram của cô ấy những gì cha cô sẽ nghĩ: “Này @LouisVuitton, Bob nói đó là quốc kỳ của Ethiopia”, cùng với một bức ảnh của nghệ sĩ này. Lúc sinh thời, nghệ sĩ người Jamaica này thường xuyên mặc đồ theo phong cách Rastafarian với cùng combo màu này, và đây có lẽ là lý do khiến Louis Vuitton bị “bé cái nhầm”.
Khi chiếc áo trị giá 995 bảng Anh (khoảng hơn $1300 USD) được bán ra thị trường, nó được đặt tên là “Jamaican striped sweatshirt”. Ngoài ra, phần mô tả có nội dung “Jumper với thiết kế sọc lấy cảm hứng từ quốc kỳ của đảo quốc vùng biển Caribe”, sau đó từ ‘quốc kỳ’ được đổi thành ‘di sản văn hóa’.
Sau làn sóng bình luận, thương hiệu đã quyết định thu hồi sản phẩm khỏi trang web của mình và đưa ra thông báo gửi The Guardian bằng cách xin lỗi.
“Chúng tôi vô cùng xin lỗi về lỗi trong phần mô tả trang web của chúng tôi và chúng tôi đã sửa lỗi đó. Chiếc áo len thuộc bộ sưu tập nam mùa Xuân/Hè 2021, với các màu xanh lá cây, vàng và đỏ, màu cờ Ethiopia, nhằm tôn vinh nền độc lập của châu Phi, bao gồm cả sự tôn vinh nền văn hóa của Ghana, quốc gia nơi nhà thiết kế Virgil Abloh của chúng tôi đến từ”, công ty chữa thẹn tuyên bố.
Tuy nhiên, thiệt hại đã xảy ra và khủng hoảng thương hiệu là thứ thương hiệu nào cũng có thể mắc phải, bất kể quy mô của công ty. Mong rằng LV sẽ ghi nhớ sai lầm này và không mắc phải nó một lần nữa.