LGBT: Bản ngã & cảm hứng bất tận của thời trang thế giới

0

“Fashion has no gender and it won’t define us” – Thời trang sinh ra không tồn tại định nghĩa về “giới tính” và càng không nên bị phân biệt bởi giới tính. Thời trang là của tất cả những người đam mê và theo đuổi nó.

Ở thời đại trước, thời trang luôn bị “kìm kẹp – bó buộc” bởi các quy chuẩn về giới tính. Nhìn lại, những người đi đầu trong cuộc cách mạng, đòi quyền bình đẳng về “giới tính” trong thời trang, họ cũng là những người thuộc cộng đồng LGBT. Tuy nhiên, suốt cuộc đời của mình, họ buộc phải phải “cắn răng” chịu đựng trước sự áp bức của xã hội lúc bấy giờ. Cuối cùng, những năm 80 đánh dấu những bước chuyển mình to lớn về quy chuẩn giới tính trong thời trang. Các nhà thiết kế bắt đầu đưa những cảm hứng từ văn hóa đồng tính vào trong các show diễn và bộ sưu tập của họ. Hôm nay, hãy cùng Street Vibe hoài niệm lại những di sản đáng nhớ nhất, tôn vinh thời trang cho cộng đồng LGBT nhân tháng Pride Month!

Những viên ngọc sáng giá của làng thời trang

Những người đồng tính che giấu giới tính của mình do áp lực xã hội của thời đại họ đang sống. Ngày nay, người ta chấp nhận rộng rãi rằng ngành công nghiệp thời trang có rất nhiều người đồng tính, hầu hết trong số họ đều công khai, tự hào và làm việc cho một số thương hiệu lớn. Nhưng để đạt được điều đó, chính là hành trình đấu tranh không ngừng nghỉ của những viên ngọc quý nhất của làng thời trang có thể kể đến như: Yves Saint Laurent, Christian Dior, Mugler, Jean Paul Gaultier đến cả Cristobal Balenciaga…

Yves Saint Laurent là một trong những nhà thiết kế đầu tiên ở Paris giới thiệu dàn người mẫu đa văn hóa trong các buổi trình diễn thời trang cao cấp những năm 1970 của mình. Một người có tầm nhìn xa trông rộng, ông đã nhìn thấy quá trình dân chủ hóa thời trang sắp diễn ra và trở thành một trong những nhà thiết kế thời trang Pháp đầu tiên vào những năm 1960 thành lập nhãn hiệu quần áo may sẵn. Năm 1966, ông giới thiệu Le Smoking – kiểu dáng tuxedo dành cho phụ nữ đã gây sốc vào thời điểm đó, không chỉ cách mạng hóa cách ăn mặc của phụ nữ mà còn báo hiệu sự thay đổi sâu rộng trong xã hội.

Jean Paul Gaultier – nhà thiết kế người Pháp luôn nổi tiếng với việc sử dụng yếu tố “ái nam ái nữ” trong tác phẩm của mình. Cho dù đó là việc cho nam giới mặc váy hay sử dụng người mẫu LGBT trong một buổi trình diễn thời trang. Gaultier là một trong những nhà thiết kế lớn đầu tiên liên tục phá bỏ định kiến ​​về giới tính. Gaultier đã đi trước mọi người trong tầm nhìn về thời trang và sắc đẹp không chỉ phân chia nam hay nữ.

Thật thiếu soát khi không nhắc đến, Alexander McQueen, một vĩ nhân của thời trang thế giới. Thế nhưng khi ông tự sát vào năm 2010, thế giới đã mất đi một trong những nhà thiết kế vĩ đại nhất thế kỷ 20. Để miêu tả rộng rãi về di sản của mình, ông không hề sợ hãi, khiêu khích và tìm thấy vẻ đẹp trong bóng tối và rùng rợn. Trang phục của anh ấy có đường may tinh xảo, được mài dũa từ những năm anh ấy học nghề ở Savile Row. Các buổi trình diễn trên sàn diễn của ông là những tác phẩm mang tính sân khấu, ngoạn mục và kích thích tư duy.

Họ và rất nhiều NTK khác thuộc cộng đồng LGBT chính là những “viên ngọc” quý giá mà làng thời trang thế giới sản sinh ra, góp phần cải biên văn hóa – quy chuẩn xã hội. Đến tận bây giờ, nó đã trở thành hành trang quý cũng như nguồn cảm hứng sáng tạo to lớn, cho các thế hệ kế thừa.

Những dấu ấn từ sàn diễn thời trang

Jean Paul Gaultier Spring – Summer 1996

“The Enfant Terrible” đã tiến thêm một bước trong hành trình huy hoàng của Bộ sưu tập 1996 mang tên “Pin-Up Boys” được biết đến với việc đưa motif đồng tính vào thời trang. Show diễn đã cho một cái nhìn hoàn toàn mới về về tình dục nam giới trong cộng đồng LGBT. Một trong những thiết kế được công nhận nhất của Gaultier, những bộ vest đầy màu sắc trong bộ sưu tập và gần đây đã được trưng bày tại triển lãm “Met’s 2019 Camp: Notes on Fashion“. Cho đến ngày nay, Jean Paul Gaultier vẫn luôn được xem như lá cờ cách mạng có ảnh hưởng nhất.

Thierry Mugler Spring/Sumer 1992

Mugler được biết đến như một nhà thiết kế với khả năng “tái tạo – phóng đại – tôn vinh cơ thể của người mặc” bằng cách sử dụng áo nịt ngực và miếng đệm hông để tạo ra những đường cong rõ nét trên cơ thể. Đầu những năm 90, trong khi hầu hết các nhà thiết kế đều theo xu hướng thanh lịch, sang trọng thì các buổi trình diễn thời trang của Thierry Mugler lại giống một bữa tiệc trang hoàng.

Phong cách thẩm mỹ thô lỗ, nóng bỏng của Mugler đã thu hút được sự chú ý của cánh báo chí và giới truyền thông. Sự cường điệu hóa nữ tính của Mugler giờ đây được coi là kỳ lạ sâu sắc, tạo cho người xem cảm giác chơi đùa ranh mãnh và khiêu khích. Tại bộ sưu tập Xuân-Hè 1992, Mugler đã mời nghệ sĩ Drag Lypsinka, đúng như tên gọi của mình, Lypsinka đã thực hiện một số màn hát nhép ấn tượng trong bốn bộ trang phục riêng biệt: bắt đầu với bộ đồ quyền lực của thập niên 50, thập niên 80 và kết thúc bằng một chiếc Underwear màu đen, đó là một khoảnh khắc đáng nhớ về sự giao thoa giữa thời trang và nghệ thuật drag.

Thom Browne Men’s Spring/Summer 2018

Bộ sưu tập Xuân/Hè 2018 của Thom Browne, đã đánh mạnh – phủ định những quy chuẩn về giới tính mà xã hội đã đặt lên thời trang. Ở những năm 2018 hình ảnh nam giới xuất hiện với váy, được xem là “điên rồ – biến thái”. Browne đã chia sẻ cảm nghĩ của mình rằng: “Tôi nghĩ rằng nền văn hóa quyết định cách bạn mặc và loại trang phục nào – nhưng thật tuyệt khi bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn“. Lời nói của Browne chính là “bảo chứng” đanh thép cho thời trang không hề có sự phân biệt về giới tính.

Browne bác bỏ tiêu chuẩn xã hội bằng một loạt thiết kế bao gồm váy sọc cho nam giới và những thiết kế liền không cài cúc kết hợp với áo khoác blazer được thiết kế riêng của người mẫu nam. Buổi diễn khép lại với sự xuất hiện của người mẫu nam trong bộ váy tuxedo kết hợp với đuôi tàu ren trắng. Ông đã nhấn mạnh rằng mọi chiếc váy, giày cao gót và quần trong bộ sưu tập này là dành cho đàn ông. Browne nói “Tôi nghĩ nó trông thật tuyệt vời. Phải có người rất tự tin mới có thể mặc nó, nhưng tôi chỉ cảm thấy, tại sao không thể là quần áo của nam giới?

Những chiến dịch truyền thông tôn vinh cộng đồng LGBT

Pride Month đã đến và mang nhiều màu sắc cho cộng đồng LGBT vào mỗi tháng 6 trong năm. Nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có cùng bản sắc và là tháng những người thuộc cộng đồng có thể thể hiện bản thân. Năm nay, các nhãn hiệu cũng tung ra các sản phẩm, sự kiện sôi động, các campaign… Nhằm tôn vinh cộng đồng LGBT cũng như quyên góp cho nhiều tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức từ thiện.

Vừa đây, Calvin Klein đang khởi động Tháng Tự hào cùng với Cara Delevingne và Jeremy Pope. Người mẫu và nhạc sĩ là trọng tâm của chiến dịch “This Is Love” mới của thương hiệu, với tinh thần vui tươi của Pride. Hình ảnh này đi kèm với video chiến dịch “Tình yêu thuần khiết 100%”. Bộ sưu tập bao gồm nhiều loại quần lót boxer, quần đùi, áo ngực, quần đùi, áo phông và áo ba lỗ đặc trưng của Calvin Klein, tất cả đều được tạo điểm nhấn bằng họa tiết chuyển màu nhiều màu rực rỡ.

Kết luận

Thế giới thời trang và văn hóa LGBT đã mãi mãi gắn bó với nhau. Giá trị cốt lõi của nó từ lâu là giúp định hình và thể hiện rõ bản sắc đặc biệt đối với những người bị gạt bỏ bởi sự phân biệt và kỳ thị của xã hội. Thời trang biểu trưng cho bức phác họa thẩm mỹ và sự nhạy cảm dựa trên sự châm biếm, lật đổ và kịch tính cao trào từ văn hóa đồng tính. Lịch sử đã chứng kiến những màn biểu hiện về tình dục được mã hóa thông qua cách ăn mặc và phong cách cá nhân. Cộng đồng LGBT có quyền được sống, được ăn mặc, được thể hiện bản thân và được xã hội công nhận.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here