Khi thời trang tồn tại dưới dạng giá trị cảm nhận

0

Liệu chúng ta đã thấm nhuần hết tư tưởng, giá trị, vẻ đẹp của thời trang hay chưa? Hãy chỉ quan tâm đến vẻ đẹp bên ngoài và sử dụng nó một cách máy móc. Thời trang là cách thức diễn giải cho loại hình nghệ thuật vĩ mô. Chúng ta đơn thuần thưởng thức “thời trang” ở cấp độ vi mô, mà quên rằng vẻ đẹp thật sự nằm ở giá trị bên trong. Đó là nghệ thuật của Mùi hương và Thân thể.

Nghệ thuật khứu giác trong thời trang

Thời trang vượt ra khỏi ranh giới của vẻ đẹp tầm thường bên ngoài như: quần áo và phụ kiện, vẻ đẹp thật sự của nó được thể hiện triệt để qua mùi hương. Mùi hương là sự tôn vinh cho phong cách và thẩm mỹ của mỗi cá nhân bên cạnh quần áo. Từ xa xưa con người chúng ta đã đề cao sức mạnh của nghệ thuật khứu giác, nước hoa dần trở thành một tín ngưỡng không thể thiếu trong suốt chiều dài lịch sử của con người.

Từ các nền văn minh cổ đại Ai Cập đến La Mã, mùi hương được xem như biểu tượng của giới thượng lưu. Sợi dây liên kết của nước hoa vào thời trang đã được thắt chặt với nhau không thể tách rời được. Trích dẫn câu nói nổi tiếng của Christian Dior người đứng sau cuộc cách mạng “New Look” cho thời trang hiện đại – “Ngay cả khi bạn đã quên mất người phụ nữ đó mặc gì, thì ký ức về mùi nước hương của cô ấy vẫn còn đọng lại rất lâu”. Thật vậy, trong một bức tranh đầy phức tạp của ngành công nghiệp tỷ đô , nơi mà dòng chảy của xu hướng luân chuyển liên tục, thì mùi hương lại đem đến sự kết nối vượt cả thời gian.

Con người sử dụng năm giác quan để giao tiếp và cảm nhận với thế giới xung quanh thì trong đó cả ba giác quan đã tiếp xúc trực tiếp với thời trang. Thị giác cho phép con người nhìn ngắm những vẻ đẹp một cách trực quan, xúc giác cho phép chúng ta tiếp cận sâu hơn về sự tinh tế của chất liệu và khứu giác cho phép chúng ta đào sâu hơn về vẻ tiềm ẩn bên trong. Mùi hương đóng vai trò tiên quyết trong thời trang. Bạn biết không, khả năng thật sự của mùi hương là khơi gợi lên các miền ký ức như Jean Paul Gaultier từng nói: “Nước hoa là hình thức ký ức mãnh liệt nhất”, ngoài ra còn cả tâm trạng, tình cảm, vượt qua ranh giới của ngôn ngữ. Giống như một bộ trang phục được chế tác khéo léo kể một câu chuyện, một mùi hương được tuyển chọn cẩn thận có thể nâng tầm câu chuyện đó chạm đến nội tâm của con người.

Sức mạnh của mùi hương trong việc xây dựng phong cách cá nhân cũng như khơi gợi cảm xúc đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Nếu bạn nhận mình là một người say mê với thời trang, dành tình một cách mãnh liệt mà bỏ quên qua vẻ đẹp của những mùi hương thì bạn chưa thực sự yêu nó nhiều như thế đâu.

Nghệ thuật đến từ cơ thể trong thời trang

Một số người tin rằng, cơ thể của con người là tiền đề làm nên vẻ đẹp của thời trang. Một số thì có quan điểm ngược lại, thời trang mang trên mình sứ mệnh tôn vinh lên vẻ đẹp của cơ thể con người. Họ cho rằng làm cơ thể tồn tại bên ngoài thời trang, nó không tuân theo bất cứ quy chuẩn nào trong thiết kế cũng như những quy tắc trong khâu lựa chọn trang phục. Cơ thể là một cấu trúc văn hóa đã thay đổi trong suốt chiều dài lịch sử của thời trang, nó nhấn mạnh chiều sâu của các Silhouettes với các tỷ lệ vô cùng đa dạng và phong phú. Từ đó, thời trang và cơ thể đã sinh ra mối quan hệ tương quan lẫn nhau.

Trong lĩnh vực thiết kế và các bộ trang phục mà ta thường thấy trên các sàn runway ở hầu hết các thương hiệu lớn, quần áo không cần phải vừa vặn hoặc tuân thủ nghiêm ngặt các đường nét trên cơ thể. Thật buồn cười, Silhouettes của các trang phục đó nó còn chẳng giống với cơ thể thực tế, điển hình các NTK nổi tiếng như: Jean Paul Gaultier, Thierry Mugler, Iris Van Herpen và đặc biệt gần đây có Demna Gvasalia.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại trong đời sống hằng ngày việc mà chúng ta bỏ qua các quy tắc về tỷ lệ cơ thể để phá cách trong thời trang thì nó lại gây ra một phản ứng ngược. Trích dẫn câu nói nổi tiếng của Rick Owen: “Working out is modern couture. No outfit is going to make you look or feel as good as having a fit body. Buy less clothing and go to the gym instead” hàm ý của ông có nghĩa rằng: “Việc tập luyện và có một cơ thể đẹp sẽ giúp cho bạn mặc đẹp hơn mà không cần mua nhiều quần áo”.

Đến cả cố giám đốc sáng tạo của Chanel – Karl Lagerfeld, thậm chí còn phải giảm cân để mặc được những chiếc quần của Hedi Slimane, qua đó ta có thể thấy vai trò của cơ thể để có được một cái nhìn thẩm mỹ trong thời trang là rất quan trọng. Ở mọi thời đại, chúng ta sẽ có những cách ăn mặc khác nhau nhưng chúng đều có mối liên hệ mật thiết nhưng không ràng buộc quá mức với các quy tắc đạo đức xã hội và tính thẩm mỹ.

Kết luận

Vẻ đẹp của thời trang là một câu hỏi không có lời đáp chính xác. Nó thay đổi theo từng khoảnh khắc, từng cảm xúc. Nhưng có một điều chắc chắn, đó là mùi hương và cơ thể con người luôn là những yếu tố quan trọng, góp phần tạo nên một bức tranh đa sắc màu về thời trang.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here