GOYARD – thương hiệu xa xỉ “thầm lặng” bậc nhất thế giới

0

Là một công ty thời trang xa xỉ bậc nhất đến từ nước Pháp, Maison Goyard lại luôn đặt mình phía sau một tấm rèm bí ẩn.

Thương hiệu Goyard được chính thức thành lập vào năm 1853 bởi François Goyard, kế thừa những thành quả của thương hiệu trước đó là Maison Martin và Maison Morel, những điều này đã biến Goyard thành một trong những thương hiệu đồ xa xỉ được xem trọng lâu đời nhất thế giới ( lớn hơn Louis Vuitton 1 tuổi ).

Goyard thuở đầu

  Được khai sinh bởi Pierre-François Martin vào năm 1792 và đặt tên là Maison Martin ( Nhà Martin ), thương hiệu này đã làm nên tên tuổi của mình với những chiếc rương và hộp được chế tác tinh xảo vượt qua hầu hết các nhà sản xuất khác tại Pháp vào thời điểm đó và đã đạt được danh dự trở thành một thương nhân chính thức cho Công tước xứ Berry Pháp lúc bấy giờ. Năm 1834, Maison Martin dời cửa hàng về số 233 đường Saint-Honoré nơi cửa hàng vẫn tiếp tục phát triển đến tận ngày hôm nay. Năm 1840, Martin đã dùng cửa hàng như của hồi môn cho lễ cưới của con gái nuôi của mình với Louis-Henri Morel, người đã đổi tên thương hiệu thành Maison Morel và sau này thuê François Goyard về làm học việc.

  Khi ông Morel đột ngột qua đời vào năm 1852 thì François Goyard đã tiếp quản lại thương hiệu nổi tiếng này và chính thức đổi tên thành tên thương hiệu cao cấp bậc nhất thế giới hiện tại, Maison Goyard. Ông François đã tiếp tục phát triển tên tuổi của nhà chế tác rương số 1 nước Pháp, những bước ngoặc lớn đầu tiên cho Goyard trở thành cái tên được biết tới trong giới thượng lưu toàn cầu là khi ông trao lại sự nghiệp cho con trai mình, Edmond Goyard. Sau khi tiếp quản lại công ty từ cha thì Edmond Goyard đã không chỉ tiếp tục biến địa chỉ số 233 đường Saint-Honoré thành điểm đến nổi tiếng trong tầng lớp tinh anh của xã hội Pháp mà ông còn nâng tầm đưa Goyard ra thương trường quốc tế, xây dựng thêm 2 chi nhánh ở Pháp và 2 cửa hàng tại Monaco, Anh cùng với 1 văn phòng đại diện ở Mỹ. Ông còn là cha đẻ của hoa văn Goyardine mang tính thương hiệu của hãng, đặt nền tảng cho sự phát triển rực rỡ về sau của hãng.

Một chiếc rương đặc trưng Goyard với hoạ tiết Goyardine cùng 1 tấm bảng kim loại với tên và địa chỉ cửa hàng chính huyền thoạ

  Maison Goyard sau thời của ông Edmond tiếp tục được gia đình Goyard sở hữu thêm qua 3 thế hệ nữa, tồn tại qua cả 2 cuộc thế chiến trước khi được một doanh nhân người Pháp, ông Jean-Michel Signoles mua lại từ bà Isabelle Goyard vào năm 1998.

Goyard ngày nay

  Sau khi mua lại Maison Goyard vào năm 1998, ông Jean-Michel Signoles là một nhà sưu tầm Goyard đã giữ nguyên cách hoạt động vốn có từ thời của Edmond Goyard, ông tiếp tục dùng những nhà xưởng nổi tiếng từ xưa với các gia đình nghệ nhân đã gắn bó với thương hiệu và giữ nguyên tính tư nhân của thương hiệu để giữ nguyên đẳng cấp cho thương hiệu mà ông yêu.

  Tuy vẫn giữ nguyên cách hoạt động hạn chế quảng cáo một cách tối đa và không bán hàng đại trà nhưng hiện nay Goyard đang hot hơn bao giờ hết nhờ sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội. Những hình ảnh các diễn viên, ca sĩ nổi tiếng bên các sản phẩm Goyard đã giúp cho thương hiệu vốn đã khó tiếp cận này thì nay càng thêm được săn lùng bởi giới mộ điệu.

Các rapper được cho là những người đã “quảng bá” Goyard nhiều nhất.
Công nương xứ Sussex, Meghan Markle và chiếc túi Goyard yêu thích của mình

  Mặc cho việc các đối thủ cạnh tranh của mình như Louis Vuitton, Chanel, Gucci,… đều đang cố gắng mở rộng hệ thống các cửa hàng của mình và đẩy mạnh các hoạt động quảng cáo thì Goyard vẫn chỉ tập trung vào 1 thứ, đó chính là hoàn thiện các sản phẩm của mình 1 cách hoàn hảo nhất. Chính vì lý do đó mà dù Maison Goyard đang là thương hiệu được săn đón hàng đầu trong làng thời trang xa xỉ, họ vẫn chỉ có 30 cửa hàng trên toàn thế giới với lượng sản phẩm bán ra rất giới hạn và không phải ai cũng được mua. Chính bởi sự khó mua và tính độc quyền của các sản phẩm của mình, Goyard đã vô tình xây dựng ra cả 1 thị trường chuyên mua đi bán lại các sản phẩm của mình với mức giá gần như luôn cao hơn niêm yết. Thậm chí Goyard còn được đánh giá là thương hiệu giữ giá sản phẩm đã qua sử dụng cao hàng đầu thế giới, vì để sở hữu cho mình một sản phẩm của Goyard thì các người hâm mộ có khi phải trả mức giá hơn xa giá niêm yết cho một chiếc túi đã qua sử dụng.

Một chiếc túi đã qua sử dụng được rao bán với mức giá 3000 USD dù giá niêm yết tại cửa hàng chỉ rơi vào khoảng 2000 USD

  Cho dù hiện nay Goyard không còn là 1 thương hiệu “bí mật” như ban đầu và họ cũng đã có cho mình tài khoản mạng xã hội chính thức, Goyard vẫn được xem là thương hiệu thể hiện sự đẳng cấp và quý tộc điệu thấp hàng đầu thế giới.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here