Giới trẻ Việt Nam nên cởi mở hay chê bai các phong cách thời trang “dị biệt”?

0

Bài viết bên dưới được viết bởi Văn Đạt – một thành viên thuộc nhóm STREET VIBE OFFICIAL GROUP.

Từ trước đến nay, trong xã hội hiện tại hay từ những thế kỉ trước, những tấm vải chỉ được coi là “vật bảo hộ ngoài thân”. Cho đến nay với một thời kì phát triển, những miếng vải ấy không còn là những tấm vải bình thường mà là cách để con người bộc lộ được những lối sống, những điểm khác biệt mà không phải ai cũng trùng lặp. Vì vậy, trích lời Viviene Westwood: “Thời trang là một yếu tố rất quan trọng. Nó làm phong phú cuộc sống và giống như bất kỳ điều gì mang lại niềm vui, đó là điều đáng để tận hưởng hoàn hảo.”

Song hiện nay những định nghĩa này không hoàn toàn tồn tại đặc biệt ở xã hội Việt Nam – nơi mà giới trẻ (hay thế hệ gen Z) còn có những con người chưa dám thoát khỏi vùng an toàn của bản thân. Với một phong cách gọn gàng, họ chưa sẵn sàng tiếp nhận những phong cách mới: “độc-dị-lạ”. Mặt khác, chính những hình ảnh ấy lại đang tạo ra nhiều nguồn cảm hứng cho những con người thật sự muốn bộc lộ được chính mình như Miuccia Prada từng nói: “Những gì bạn mặc chính là cách bạn trình bày bản thân với thế giới, đặc biệt là ngày nay, khi giao tiếp giữa con người diễn ra với tốc độ nhanh chóng. Thời trang là ngôn ngữ tức thì.”

Trong cuộc sống hiện tại, mỗi khi bước chân ra đường, không quá khó để chúng ta thấy được những trang phục mang một thiết kế độc đáo và mang đậm phong cách của giới trẻ. Từ những chiếc hoodie boxy cho đến những món phụ kiện nhưng để có thể thấy “một chú chim vàng nổi bật giữa những chú chim khác” thì lại là một điều rất khó bởi xung quanh chúng ta được bao quanh bởi những định nghĩa đã có sẵn và mặc định về thời trang. Có thể các bạn đã quen với một hình ảnh Long Nger với một chiếc Baggy Jeans, một đôi Jodran nhưng khi các bạn thấy một MCK phá cách sống đúng với con người mình với một phong cách “độc-lạ-dị-khác biệt” mà trái với xu hướng hiện tại; không phải ai cũng thích hình ảnh này. Thậm chí, không ít người còn dùng những từ ngữ miệt thị, chê bai nhưng MCK vẫn tự tin chứng minh bản thân là một con người khác biệt của thời trang Việt Nam.

Không chỉ MCK mà rất nhiều cá nhân khác là những bông hoa tạo lên cả một vườn hoa truyền cảm hứng cho nhiều lớp trẻ thật sự muốn bộc lộ được chính bản thân mình, không theo một mô típ chung. Dù có thể một bộ phận giới trẻ coi những phong cách này là cái bang, luộm thuộm, phi giới tính nhưng “tôi tin rằng có sự đẹp trong mọi thứ, những gì mọi người thường thấy là xấu, tôi thường thấy sự đẹp trong đó” – Alexander McQueen.

Vì vậy, cộng đồng thời trang Việt Nam cần những bông hoa rực rỡ để tư tưởng thời trang của con người Việt Nam hiện tại sẽ cởi mở hơn với những lớp layer, những trang phục gothic, avant-garde,…hay đơn giản chỉ là những bộ đồ được thiết kế độc đáo mang chất “độc-lạ-dị”.

Góc nhìn của Street Vibe: Hiểu rõ những gì chúng ta đang mặc

Sự thật rằng, cộng đồng thời trang nước ta hiện nay đang phát triển hơn bao giờ hết. Có nhiều lý do để giải thích cho điều này: sự phát triển chóng mặt của các nền tảng mạng xã hội, nguồn năng lượng cảm hứng từ những-con-người-có-phong-cách-dị-biệt, mưu cầu thể hiện bản thân của người yêu cái đẹp… Thời trang là ngôn ngữ không lời, là phương tiện biểu đạt xúc cảm. Thời trang trao quyền cho mỗi cá nhân thể hiện quan điểm, suy nghi, sở thích, phong cách và lối sống của từng cá nhân. Mỗi người đều có một lăng kính riêng, một thế giới quan riêng. Giới trẻ Việt Nam vẫn đang cởi mở và thích nghi với các phong cách thời trang nhưng cần có thời gian và chọn lọc mặc sao cho phù hợp ngữ cảnh. Nếu ai ai cũng “độc lạ dị” thì lúc đó sẽ không có “độc lạ dị”.

Ở khía cạnh khác, những người đã chót phải lòng hay đang từng bước tìm hiểu về thời trang cũng cần hiểu rằng thời trang không có quy tắc nhưng để làm chủ nó, ta cần kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm. Mặc đúng, mặc đẹp và phá cách. Tại sao phải sắp xếp theo thứ tự như vậy? “Thời trang không hề tồn tại bất cứ quy tắc nào” — vừa đúng vừa sai. Thời trang được tạo ra để thể hiện tính riêng biệt của mỗi người. Nhà thiết kế Rick Owens từng nói: “Quy tắc được tạo ra là để phá vỡ chúng” nhưng trước khi phá vỡ chúng thì ta phải nắm rõ các quy tắc ấy cùng kiến thức cơ bản. Thời trang không hề có quy tắc nào cả nhưng ẩn sâu bên trong mỗi loại hình nghệ thuật đều có quy tắc “ngầm” riêng biệt – những quy tắc này cấu thành từ thuần phong mỹ tục, đặc trưng văn hoá, tín ngưỡng của mỗi quốc gia hay mỗi khu vực. Kiến thức và quy tắc cơ bản luôn là nền tảng quan trọng nhất.

Chúng ta được quyền lựa chọn phong cách thời trang phù hợp với riêng bản thân ta. Nhưng chúng ta cũng phải hiểu rõ nó. Những cái “độc-lạ-dị” được sản sinh từ những cái-cơ-bản-bình-thường. Sự thật rằng, không ít những người đang bước đầu theo đuổi thời trang, khi mà nền tảng kiến thức của họ vẫn chưa vững – đã vội vàng định hướng bản thân theo một phong cách dị biệt. Cùng với đó chính là quan điểm “càng dị biệt, càng là thời trang” lại là một quan điểm có phần sai lầm. Thời trang hướng đến cái đẹp của vải vóc nên không cần phải dị biệt vì sự đơn giản cũng có thể tạo nên sự đẹp đẻ. “Muốn thời trang, muốn dị biệt thì phải phối thật nhiều lớp layer, phụ kiện…” – đó lại là một quan điểm cũng có phần vừa đúng, vừa sai lầm khác. Với những người đã vững kiến thức nền tảng, họ có thể thuần phục quan điểm trên để tạo nên một bộ trang phục đẹp. Nhưng với người chưa vững nền tảng, họ sẽ mặc định như vậy mới là thời trang rồi phối thật nhiều layer, nhiều phụ kiện. Tiếc thay, họ không thể “kiểm soát” các items, không thể kết hợp các lớp layer hay hiểu rõ phong cách thời trang phù hợp với bản thân.

Nhưng, hãy cứ cởi mở, tiếp thu và học hỏi để phát triển bản thân.

Lời kết

Ai trong chúng ta cũng phải học, học từ những điều đơn giản rồi dần mới chuyển sang phức tạp sau đó đến nâng cao. Những nhà thiết kế tên tuổi bậc nhất trong thời trang cũng đều phải học, sau khi ra trường họ cũng đều tìm cho mình một người thầy để theo học, để lấy cho mình những kinh nghiệm.

Chúng ta luôn cần mở lòng với một bộ óc đầy đủ kiến thức nền tảng về thời trang. Cởi mở để tiếp nhận, cởi mở trong nhận xét, cởi mở trong nhìn nhận. Cởi mở để những người khác tự tin diện những gì họ muốn. Cởi mở để tạo nên sự phát triển cho cộng đồng.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here