Fashion Week là gì mà hấp dẫn giới mộ điệu đến thế?

0

Fashion Week (Tuần lễ Thời trang) là gì mà chúng có sức ảnh hưởng đến các nhãn hàng cao cấp và là dịp quy tụ những gương mặt ngôi sao đình đám toàn cầu?

Tuần lễ Thời trang (Fashion Week) là sự kiện thời trang quy mô nhất trong năm của ngành công nghiệp thời trang. Một chuỗi các tuần lễ “mặc đẹp, mặc xịn” diễn ra tại bốn kinh đô thời trang: New York, London, Milan và Paris. Đây dịp quy tụ những “tay to” trong lĩnh vực thiết kế thời trang cao cấp và xa xỉ.

Fashion Week (Tuần lễ Thời trang) là gì?

Fashion Week là một trong những sự kiện lớn nhất của ngành thời trang cho phép các thương hiệu nổi tiếng, đẳng cấp nhất thế giới hay những nhà tạo mẫu muốn cho ra mắt những bộ sưu tập mới để quảng bá đến khách hàng. Sự kiện thường được kéo dài từ 5 – 7 ngày để trình chiếu được những sản phẩm mới nhất cũng như câu chuyện xoay quanh đó để thu hút sự chú ý của khách hàng một cách tối đa.

Lịch trình Fashion Week diễn ra theo một sự xếp chồng tại các thủ đô thời trang hàng đầu thế giới. Các tuần lễ thời trang lớn nhất và truyền thống diễn ra theo trình tự là New York, London, Milan và Paris. Bên cạnh các tuần lễ thời trang chính, cũng có những sự kiện khác đáng chú ý trên toàn cầu. Ví dụ như Miami Fashion Week tập trung vào đồ tắm. Prêt-à-Porter Fashion Week tập trung vào quần áo may sẵn (Ready to Wear), trong khi Couture Fashion Week tập trung vào thời trang cao cấp (Haute Couture). Bridal Fashion Week dành riêng cho thời trang cưới.

Fashion Week không chỉ là nơi trình diễn các bộ sưu tập thời trang mới, mà còn là một nền tảng để xây dựng thương hiệu và tạo dấu ấn trong ngành. Các nhà tạo mẫu, người mẫu và những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực thời trang có cơ hội xuất hiện trên trang bìa của các tạp chí danh tiếng như Vogue, Elle, Glamour, In Style, giúp tăng cường sự nhận diện và phát triển hình ảnh cá nhân.

Sâu xa hơn, Tuần lễ thời trang không chỉ đơn thuần là một sự kiện về ngành công nghiệp thẩm mỹ, mà còn là một nền tảng quan trọng để tạo ra xu hướng thời trang mới, lan tỏa phong cách và ý tưởng sáng tạo. Nó góp phần định hình xu hướng và ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành thời trang lên toàn cầu.

Fashion Week và sự ảnh hưởng với các nhãn hàng

Đối với các thương hiệu danh tiếng và đẳng cấp, sự kiện cung cấp một “lễ hội” để giới thiệu những bộ sưu tập mới và những sản phẩm cao cấp nhất của họ trực tiếp đến công chúng. Thay vì chỉ là những hình ảnh trên mạng xã hội, livestream, video,… Fashion Week mang đến một trải nghiệm trực quan và sôi động, thu hút sự chú ý của những người từ Âu sang Á.

Thứ hai, Fashion Week sử dụng sự ảnh hưởng của các ngôi sao âm nhạc, diễn viên nổi tiếng và người có sức ảnh hưởng (Influencer/KOL) nhằm tạo ra sự quảng bá cho các nhãn hàng. Các ngôi sao này thường xuất hiện trong buổi trình diễn thời trang tại Tuần lễ, tạo ra những hình ảnh ấn tượng và đẹp mắt được chia sẻ trên mạng xã hội. Điều này giúp tạo ra sự gắn kết với fans và tạo nên cảm giác xa hoa, hào nhoáng quanh Fashion Week.

Do đó, các thương hiệu thời trang cao cấp luôn đầu tư mạnh vào sự kiện mặc đẹp này để tận dụng tối đa sự ảnh hưởng của các ngôi sao cùng thương hiệu và tạo nên một hình ảnh mạnh mẽ cho các BST.

“Big 4” – kinh đô danh giá của Fashion Week

New York Fashion Week (Tuần lễ thời trang New York)

Tuần lễ Thời trang New York (New York Fashion Week) là một sự kiện hàng năm được tổ chức vào tháng 2 và tháng 9 tại thành phố New York. Sự kiện này kéo dài từ 7 đến 9 ngày và thu hút sự quan tâm của người mua hàng, giới báo chí và công chúng. Ngày thành lập của New York Fashion Week là năm 1943 do Eleanor Lambert sáng lập.

Eleanor Lambert, với đóng góp của mình, đã quảng bá cho ngành công nghiệp thời trang Mỹ và biến New York thành một trung tâm thời trang hàng đầu thế giới. Trong suốt sự nghiệp kéo dài 60 năm, bà đã tổ chức nhiều sự kiện quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến ngành thời trang Mỹ. Bà cũng là người sáng lập Hiệp hội các nhà thiết kế thời trang Mỹ (Council of Fashion Designers of America – CFDA), tổ chức có uy tín trong lĩnh vực thời trang Mỹ.

New York Fashion Week không chỉ có ý nghĩa văn hóa và lịch sử quan trọng, mà còn tạo ra hoạt động thúc đẩy kinh tế đáng kể. Theo ước tính vào năm 2013, sự kiện này đã tạo ra mức tác động kinh tế lên đến 865 triệu USD.

London Fashion Week (Tuần lễ thời trang Luân Đôn)

Tiếp đến là Tuần lễ Thời trang London được tổ chức tại thủ đô nước Anh diễn ra vào hai lần vào tháng 2 và tháng 9. Hiệp hội thời trang Anh (British Fashion Council) đã thành lập London Fashion Week từ năm 1984. London Fashion Week thu hút rất nhiều tín đồ yêu thích thời trang và luôn trông đợi những sản phẩm mới nhất của các thương hiệu.

fashion week

Hàng năm, hơn 5.000 nhà báo và người mua hàng tham dự, và ước tính giá trị các đơn đặt hàng từ sự kiện này dao động từ 40 đến 100 triệu bảng Anh. Ngay sau tuần lễ thời trang, cũng diễn ra một sự kiện bán lẻ mở cửa cho công chúng nói chung.

fashion week

Địa điểm chính cho sự kiện là Somerset House, một tòa nhà nằm ở trung tâm London. Tại đây, một khu vực rộng lớn được sử dụng để thiết lập các sàn diễn thời trang để trình diễn những thiết kế hàng đầu từ các nhà thiết kế nổi tiếng. Bên trong tòa nhà Somerset House, cũng có một không gian dành cho triển lãm và trưng bày tác phẩm của 150 nhà thiết kế.

fashion week

Paris Fashion Week (Tuần lễ thời trang Paris)

Paris Fashion Week được công nhận lần đầu tiên vào năm 1973. Tuần lễ thời trang Paris được tổ chức 2 lần/năm, thường kéo dài 7 đến 9 ngày. Vào tháng 3 và tháng 10 hàng năm, Paris Fashion Week là nơi trình diễn các bộ sưu tập Ready to Wear (may đo sẵn). Ngoài ra còn có sự kiện Paris Haute Couture dành riêng cho thời trang may đo cao cấp.

Vai trò quan trọng nhất của Paris Fashion Week là thiết lập xu hướng cho mùa tiếp theo. Ví dụ, nếu Paris Fashion Week diễn ra vào tháng 2 – 3, tức mùa Xuân – Hè thì những bộ sưu tập được trình diễn sẽ là dành cho mùa Thu – Đông năm đó. Và cứ thế tiếp diễn. Ngoài vai trò giới thiệu các xu hướng mới, Paris Fashion Week còn là nơi giao lưu giữa các tên tuổi lớn trong làng thời trang, quy tụ hàng loạt ngôi sao và người yêu thời trang trên khắp thế giới.

fashion week

Paris Fashion Week diễn ra tại nhiều địa điểm khác nhau trên khắp thành phố. Các nhà thiết kế nổi tiếng và các thương hiệu danh tiếng trên toàn cầu tham gia sự kiện này, như Guy Laroche, Dries Van Noten, Comme des Garçons, Christian Dior, Lanvin, Isabel Marant, Sonia Rykiel, Jean Paul Gaultier, Balenciaga và nhiều người khác. Các show diễn được tổ chức nhằm giới thiệu những gương mặt và nhãn hiệu mới trong ngành thời trang, đồng thời góp phần tăng doanh số bán hàng cho các thương hiệu.

fashion week

Milan Fashion Week (Tuần lễ thời trang Milan)

Thành phố Milan lâu đời và nổi danh với các công trình kiến trúc mang giá trị lịch sử của Ý chính là nơi diễn ra Tuần lễ thời trang Milan. Được sáng lập bởi Hiệp hội thời trang Italia cùng một vài tổ chức phi lợi nhuận khác, sự kiện này đã thu hút hàng triệu khách du lịch đến tham quan hàng năm vào tháng 2 – 3 hoặc tháng 9 – 10 để xem những màn trình diễn của các thương hiệu đẳng cấp.

fashion week

Mỗi mùa, Tuần lễ Thời trang Milan tổ chức hơn 40 buổi trình diễn thời trang, tạo thành một sự kiện đáng chú ý trong ngành. Đây là dịp để những nhà thiết kế hàng đầu trên thế giới trình diễn những bộ sưu tập mới nhất của họ. Sự kiện này thu hút sự quan tâm của khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới, và biến Milan trở thành một điểm đến thú vị cho những người yêu thích thời trang.

fashion week

Tuần lễ Thời trang Milan (Milan Fashion Week) là tuần lễ thời trang thứ 2 xuất hiện trên thế giới, ra đời sau New York Fashion Week năm 1943. Tuy nhiên, lúc đó New York Fashion Week có tên là Press Week và mãi đến năm 1993 mới chính thức đổi tên thành như hiện nay.

fashion week

Tổng kết

Trên đây là một tóm tắt về các tuần lễ thời trang hàng đầu và ý nghĩa của Fashion Week là gì trong ngành công nghiệp thời trang. Các sự kiện này là dịp để những người yêu thời trang quan tâm, tìm hiểu hiểu về gu may mặc cao cấp sắp “đổ bộ” vào bản đồ thời trang thế giới.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here