Evisu – một thương hiệu thời trang đã quá quen thuộc với nhiều thế hệ từ 8x,9x đến Gen Z tại Việt Nam.
Có thể nói, “Cánh hải âu Nhật Bản” Evisu đã trở thành cái tên in đậm dấu ấn trong tâm trí những ai yêu thời trang. Vậy, Evisu đã cuộc “hành trình” bay cao ở đất nước hình chữ S như thế nào; hãy cùng Street Vibe tìm hiểu nhé!
Bước đầu “du nhập” vào Việt Nam
Ở thời kỳ đầu, Evisu từng bước tiếp cận với thế hệ trẻ Việt Nam theo đuổi văn hóa hiphop/breakdance thuộc 8x cùng 9x và giới Shoesgame đời đầu. Những năm cuối thế kỉ và đầu những năm 2000, Internet mới được đưa sử dụng tại nước ta. Điều đó đã mở ra cánh cổng thông tin cho những người tò mò, đam mê và theo đuổi Hip-Hop. Hơn cả thế, giới trẻ thời đó cũng bắt đầu tìm tòi về cách ăn mặc xoay quanh nền văn hóa này.
Những thương hiệu được yêu thích thời kì này là chính là Radii, DC, Tribal… và không thể không kể đến Evisu với những chiếc quần jeans “rộng quá khổ” có hình vẽ đôi cánh hải âu phía sau. Quần rộng thùng thình “mặc tuột” cùng với áo phông cỡ lớn trở thành công thức phối đồ thường thấy của giới trẻ thời đấy.
Phong trào còn mới, “kinh tế” cũng eo hẹp nên giới trẻ chủ yếu mua quần Evisu từ các cửa hàng biết nắm bắt xu hướng và nhập hàng từ Thái Lan hoặc Trung Quốc về nước. Tất nhiên, giá thành cho một chiếc quần Evisu vào thời đó cũng không phải quá rẻ. Có thể nói, thời đó ai mà mặc Evisu thì chỉ có thể khiến người khác thốt lên “Oách xà lách!”. Một nguồn cung khác nữa có thể kể đến là các đồ sida từ nước ngoài chuyển về số lượng lớn bán với giá rẻ tha hồ cho người mua lựa chọn và dĩ nhiên là khó đụng hàng.
Evisu ở năm 2019-2020
Bước sang giai đoạn 2019-2020, Evisu tiếp tục phổ biến với thế hệ Gen Z và những tín đồ thời trang trẻ. Thời thế thay đổi, giới trẻ ở giai đoạn này có cơ hội được biết đến Evisu nhiều hơn qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và lời kể của các “đàn anh” đi trước.
Vào thời điểm này, đồ si đang trở thành sự lựa chọn mua sắm mới của người trẻ và trở thành xu hướng vẫn tồn tại đến hiện nay. Thông qua việc đi săn hay mua sắm đồ si, các bạn trẻ có thể may mắn tìm được những chiếc quần Evisu với giá cả phải chăng. Cứ mỗi khi đi “săn đồ” mà tìm được một chiếc quần từ thương hiệu này thì sung sướng chẳng khác gì tìm ra kho báu. Thế hệ mới này cũng có cơ hội tìm hiểu thêm về thời trang và những thương hiệu từ Nhật Bản khiến Evisu ngày một phổ biến. Ngoài ra, họ cũng có thể đặt mua một chiếc quần mới từ nước ngoài và phối cùng các sản phẩm khác của thương hiệu.
Đồng hành với điều đó chính là sự lăng xê của các ngôi sao hay rapper quốc tế như Travis Scott khiến Evisu trở thành xu hướng được nhiều người nổi tiếng và giới trẻ “đu trend”. Xu hướng nào cũng sẽ có lúc lụi tàn, tuy nhiên, tình yêu của giới trẻ dành cho “Cánh hải âu Nhật bản” từ giai đoạn đó đến hiện tại vẫn chưa bao giờ suy giảm.
Evisu ở năm 2022-2023: “Báo thủ”?
Từ 2019 đến hiện tại, những chiếc quần Evisu vẫn giữ được sức hút như ngày nào. Những ai yêu thích Evisu chính hãng, họ tiếp tục tìm mua chúng thông qua các hội nhóm đồ si hay thậm chí chẳng ngại “mạnh tay” mà đặt mua từ nước ngoài.
Thế nhưng, Evisu ở 2022-2023 cũng sức hiện một “biến thể” khiến người ta thốt lên “lạ lắm à nhen”. Bằng một cách chẳng-thần-kỳ-nào-đó, những chiếc áo sơ mi Evisu nhái xuất hiện “tràn lan” và trở nên phổ biến trên TikTok với giá “rẻ không ngờ”. Chúng được người ta gọi với nhiều cái tên như “Evisu Mặt Quỷ”, “Evisu Chu E Địa”… và trở thành một items gắn liền với các “báo thủ”. Như mạng xã hội vẫn hay trêu đùa: “Mặc Evisu chưa chắc là báo thủ nhưng báo thủ thì chắc chắn mặc Evisu“; những chiếc áo nhái này thường được các “báo thủ” phối cùng quần jeans rách, dép kẹp, nón lưỡi trai… Đó là cách ăn mặc của họ, song với nhiều người, đó chính là một nỗi ám ảnh (hoặc sự châm biếm) không thể gọi tên.
Trên thật tế, Evisu vẫn sản xuất những chiếc áo sơ mi tay dài bên cạnh sản phẩm quần jeans. Tuy nhiên, những mẫu áo Evisu được các “báo thủ” ưu ái chưa từng được Evisu phát hành – nói cách khác, đó là đồ nhái.
Những sản phẩm nhái vốn đã là “con virus” của thời trang, khi chúng được các “báo thủ” diện lên càng khiến nhiều người cảm thấy ngán ngẩm. Nếu nhìn theo hướng tích cực, các “báo thủ” này cũng đang giúp cái tên của “Cánh hải âu Nhật Bản” trở thành phổ biến với đại chúng hơn. Tuy nhiên, đồ nhái vẫn sẽ luôn là đồ nhái và không thể nào chất lượng như đồ chính hãng.