Dsquared² và những điều bạn chưa biết về thương hiệu gốc Canada, hồn Italy

0

Trong nhiều năm qua, Dsquared² đã vươn mình trở thành nhà thiết kế chính thức cho các diễn viên, ngôi sao lớn làng nhạc pop.


Những ngày đầu thành lập

Bắt đầu từ nhà sáng lập của Dsquared² – hai anh em song sinh Dean và Dan Catenacci, sinh năm 1964 tại Toronto, Ontario và lớn lên ở Willowdale thuộc “Đất nước lá phong” – Canada. Cả hai là con út của một gia đình có 9 anh chị em với người cha đến từ Casal Vieri – một thị trấn nhỏ ở Ciociaria, Lazio, Italy. Sinh ra với quốc tịch Canada và mang trong mình dòng máu của người Ý, vậy nên không khó hiểu khi triết lý trong phong cách thiết kế của họ là tạo ra những sản phẩm mang tính đặc trưng có sự giao thoa của cả hai đất nước.

Đố bạn biết ai là Dean, ai là Dan

Năm 1983, họ chuyển đến kinh đô thời trang New York để trau dồi kiến thức và theo đuổi đam mê tại Trường thiết kế Parsons danh giá nhưng chỉ được một học kỳ thì họ quay trở về Toronto. Điều đó không có nghĩa tình yêu thời trang của cả hai nguội lạnh, đặc biệt chúng ngày càng bùng cháy và mạnh mẽ hơn nữa.

Năm 1986, hai anh em lần đầu tiên cho ra mắt bộ sưu tập thời trang nữ mang tên DEanDAN với mục đích tìm một người ủng hộ tài chính cho thương hiệu của họ. Đến năm 1988, họ đã ký hợp đồng với Ports International (hiện là Ports 1961) với tư cách là giám đốc sáng tạo. Đồng thời, bộ đôi nhà Catens cũng thiết kế cho thương hiệu giải trí cấp thấp hơn của họ – Tabi International. Năm 1991, hai anh em chuyển đến Milan (Ý) nơi họ làm việc với tư cách là nhà thiết kế của thương hiệu Gianni Versace và nhãn hiệu denim Diesel. Và chính Diesel sau này cũng đã tài trợ, giúp hai anh em ra mắt thương hiệu mang tên mình. Năm 1994, bộ đôi nhà thiết kế tài năng đã ra mắt bộ sưu tập dành cho nam và bộ sưu tập dành cho nữ cũng như đồ lót nam vào năm 2003.

Thương hiệu Dsquared² ra đời

Với tất cả sự nỗ lực và cố gắng, hai em cho ra mắt thương hiệu Dsquared² vào năm 1995. Kể từ thời điểm đó, các show diễn của hãng luôn được tổ chức công phu với khẩu hiện “Sinh ra ở Canada, sống ở London, sản xuất tại Ý” bởi lẽ sau này, Dean và Dan sinh sống giữa hai thành phố Milan và London, nhưng hầu hết các bộ sưu tập của Dsquared2 được sản xuất tại Ý – rất đúng với slogan mà họ đặt ra.

Năm 1995 bộ sưu tập đầu tiên mang tên Homesick Canada Collection của Dsquared² được ra mắt và gây tiếng vang mạnh mẽ đến giới truyền thông, giới mộ điệu và những người mua hàng trên khắp nơi. Từ chính triết lí trong phong cách thiết kế của họ, bộ sưu tập đã mang đúng nét đặc trưng của hình tượng Canada và kĩ thuật may đo tinh tế của Ý. Không chỉ vậy nó còn là sự kết hợp của: thể thao và sexy, thoải mái và nổi loạn hay mạnh mẽ nhưng cũng rất nữ tính.

Vào tháng 6 năm 2007, dòng flagship đầu tiên của Dsquared² được khai trương tại khu thời trang của Milan. Sau đó, các cửa hàng khác cũng được mở tại London, Los Angeles, Hongkong và nhiều thành phố lớn khác trên khắp thế giới. Trong đó có cả Việt Nam. Đánh dấu những bước chuyển mình và những cột mốc khác nhau của thương hiệu đình đám này.

Vào tháng 3 năm 2008, Dsquared² đã có một cuộc “dạo chơi” mạnh mẽ hơn khi Dean và Dan đã ký thỏa thuận thiết kế với Marcolin của Ý – một nhà sản xuất kính râm và kính mắt để cho ra bộ sưu tập kính mới, đặt cột mốc cho thị phần mới mẻ mà Dsquared² hướng đến trong tương lai.

Cho đến nay, doanh số của Dsquared2 được ước tính vào khoảng hơn 210 triệu Euro mỗi năm, với mô hình kinh doanh tập trung vào thời trang nam, thời trang nữ, phụ kiện, quần áo trẻ em, mắt kính, nước hoa và một nhà hàng cao cấp tên Ceresio 7 ở Milan.

Lấn sân sang giới âm nhạc

Thương hiệu của hai anh em Dean – Dan có cơ duyên rất lớn với giới âm nhạc khi họ liên tục hợp tác cùng những nữ ca sĩ nổi tiếng. Năm 2000 – 2001, “Nữ hoàng nhạc Pop” Madonna đã gửi gắm Dsquared2 thiết kế hơn 150 trang phục cho MV “Don’t Tell Me” và buổi diễn Drowned World Tour 2001.

Hơn cả thế, Dsquared² đã tổ chức một sàn runway vào năm 2005 với tiêu điểm là màn vui đùa giữa những mỹ nam cao to sáu múi của Christina Aguilera. Vào tháng 9 năm 2007, buổi trình diễn thời trang Dsquared² ở Milan được mở màn khi Rihanna bước lên sân khấu cùng chiếc xe dạng American Muscle. 

Những thiết kế của họ đã được Britney Spears mặc trong tour diễn thế giới năm 2009 – The Circus Starring Britney Spears. Ngoài ra, họ còn hợp tác với những tên tuổi “cộm cán” trong giới âm nhạc như Bill Kaulitz, Justin Timberlake, Kendrick Lamar, Ricky Martin, Nicolas Cage, Lenny Kravitz, The Black Eyed Peas…

Nối tiếp sau đó, sàn runway mùa Thu Đông vào tháng 1/2010 của Dsquared² tại Milan với tên gọi Rocky Horror Picture Show đã tạo sức nóng khủng khiếp với màn “bay như tiên” từ trên trần xuống trong một chiếc thang máy của Bill Kaulitz – người khai mạc và bế mạc show diễn thời trang đó, minh chứng cho thấy Dsquared² đã “think out off the box”, phá vỡ những quy tắc thông thường khi chọn Bill Kaulitz.

Không ngại tham gia vào giới truyền hình và thể thao

Cặp song sinh Dean – Dan đã làm việc cật lực cho các dự án khác như làm khách mời của chương trình America’s Next Top Model mùa 2 và Launch My Line. Cả hai cũng đã tổ chức chương trình radio của riêng mình với tên Dean&Dan on Air: Style in Stereo, phát sóng trên kênh BPM của đài phát thanh vệ tinh SiriusXM với những buổi phỏng vấn người nổi tiếng về thời trang và cả các cuộc thảo luận chính trị.

Năm 2006, hai anh em được chọn để thiết kế đồng phục chính thức mới cho đội bóng đá Juventus, Barcelona và Manchester City. Ấn tượng hơn cả là đồng phục cho toàn đội Canada trong Lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Rio de Janeiro năm 2016.

Scandal nổi bật

Dù thành công và tạo tiếng vang là thế, Dsquared² cũng không thể tránh khỏi những hoài nghi của giới mộ điệu trong những sáng tạo “think out off the box” của mình. Cụ thể, khi công bố dòng “DSquaw” tại Tuần lễ thời trang Milan 2015, các nhà phê bình bày tỏ sự phẫn nộ khi Dsquared² sử dụng thuật ngữ “Squaw” – một từ mang ý nghĩa phân biệt chủng tộc mạnh mẽ được hiểu như xúc phạm phụ nữ bản địa Bắc Mỹ. Nối tiếp việc đó, các nhà phê bình liên tục “bốc phốt” Dsquared² đã “copy & paste” những họa tiết và trang phục bản địa của người Inuu. Và kết quả không hề khả quan khi tất cả các sản phẩm của “DSquaw” sau đó phải gỡ khỏi các kênh tiếp thị và truyền thông chính thức của Dsquared² .


Những giải thưởng

2003 – Giải thưởng thiết kế đột phá của GQ Men

2006 – Giải Kim Vàng

2009 – Ghi danh trên một ngôi sao thuộc Đại lộ Danh vọng Canada ở Toronto.

2017 – Được trao tặng quyền công dân danh dự của Casal Vieri và giải thưởng LeCoultre. 

Nguồn bài viết: Wiki…
Dịch và sưu tầm: Ai Huynh

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here