Độ xe là thú chơi phát triển ngày càng mạnh mẽ, nhiều bản độ từ giản đơn cho đến phức tạp đã tạo nên nhiều cảm xúc bất tận cho người mê tốc độ. Tuy nhiên ở góc độ khác, nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi rằng thú chơi này có tiêu cực như những lời đồn?
Cá nhân hóa xe máy bằng phụ kiện chính hãng để biến chiếc xe phiên bản thường thành xe “chất chơi” đã trở thành trào lưu tại nhiều quốc gia Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia hay Thái Lan. Tuy nhiên, tại Việt Nam, kiểu chơi này chưa thực sự nở rộ và phổ biến như nước bạn, mà chỉ bắt đầu manh nha trong những năm gần đây. Một số ít doanh nghiệp kinh doanh xe máy tư nhân tự chọn dòng xe nguyên bản và phụ kiện chính hãng, sau đó nhập về và cá nhân hóa thành chiếc xe theo nhu cầu hoặc ý tưởng riêng của người dùng.
Hiện tại, thú chơi độ xe cơ bản được chia làm hai loại:
– Độ kiểng: dùng những món đồ chơi kiểng sản xuất đáp ứng làm đẹp cho xe, thường thì giá trị của nó tùy thuộc vào đẳng cấp chơi của chủ xe, từ tầm trung vài trăm ngàn cho đến vài chục triệu 1 món. Công dụng của nó là làm đẹp và được các biker chơi phổ biến hơn so với độ máy bởi chúng ta có thể độ theo phong cách khác nhau.
– Độ máy: với những anh em yêu thích tốc độ thì họ thường chọn phương pháp độ máy bởi nó sẽ cải thiện được tốc độ và sức mạnh đáng kể của chiếc xe khi so với “động cơ zin” & sẽ có 2 trường phái để độ máy khác nhau. Một là trường phái kiểu Mỹ là thay thế cục máy khác hoàn toàn từ các mẫu xe khác hay từ những động cơ với hiệu suất cao như Takegawa. Cái thứ hai là trường phái kiểu Nhật, trường phái này thông dụng hơn & được nhiều anh em chơi xe chọn để độ là thay thế phụ tùng như IC (ECU), ống xả, bugi… cho đến những nâng cấp mạnh phục vụ để làm nóng trên đường đua so kè tốc độ với nhau được can thiệp vào pít-tông, tay dên, bộ đầu lòng được gọi là độ trái lớn.
Việc độ kiểng hay độ máy đều gọi là thay đổi kết cấu xe so với nhà sản xuất và cho là vi phạm an toàn giao thông khi đi đường, các biker họ cũng ý thức được những chiếc xe của mình bởi khi bị lực lượng chức năng bắt sẽ luôn căn cứ vào thiết kế bên ngoài hoặc tiếng động cơ êm ái quen thuộc từ nhà sản xuất. Không những thế nếu xe bạn mua trong hãng và còn bảo hành thì hãng sẽ không chấp nhận hay không ưu ái về việc bảo hành bởi bạn đã thay đổi kết cấu quá nhiều từ bề ngoài cho đến động cơ bên trong.
Thế nhưng những cản trở trên vẫn không ngăn được niềm đam mê từ các dân chơi, tại vì sao?
Các team “chơi xe” tại Việt Nam và sự khác biệt
Thời trang Biker, Racing, văn hóa Mod, Punk… tất cả đều là kết quả của sự giao thoa giữa xe cộ và thời trang. Cho đến nay, những phong cách đặc trưng từ các tiểu văn hóa kể trên đã dần trở thành nguồn cảm hứng cho các thiết kế trên sàn runway lẫn tips phối đồ hằng ngày của một số người. Thời trang và đam mê xe cộ luôn gắn liền với nhau, chúng lan rộng đến Việt Nam hình thành nên các hội nhóm “chơi xe”, độ xe đông đảo.
PT Vietnam:
Là một trong những hội nhóm chơi xe thành lập vào 2020, đối với PT Vietnam: tính hiện đại, động cơ và hiệu suất là những gì được đề cao trong “lối chơi” mà nhóm này hướng tới. Nhưng không vì thế mà sự thẩm mỹ cũng như thời trang của PT Vietnam bị bỏ qua, những Merchandise mà team sản xuất từ quần áo, tem dán, túi ví,… đều cho thấy góc nhìn từ PT Vietnam mang đến cho thú chơi độ xe là một góc nhìn tích cực, gọn gàng, đậm chất đường phố nhất có thể.
Chính vì thế, Vespa là một trong những dòng xe được team ưa chuộng vì nó đáp ứng được các yêu cầu từ hiệu suất, vóc dáng và cả tính thẩm mỹ mà PT Vietnam muốn hướng tới. Thông qua Vespa, chiếc xe đã kết nối được những con người có chung niềm đam mê tốc độ, chung gu thời trang phóng khoáng, hiện đại.
The UNKNOW Generation
Có thể nói, The UNKNOW Generation là “tổ đội” của niềm đam mê Vespa cổ điển văn hóa Mod hàng đầu tại Việt Nam. Mod – nét thanh lịch trong phong cách sống bắt nguồn từ một bộ phận thanh niên Anh Quốc tri thức vào cuối những năm 1950. Các nhóm thanh niên vi vu trên những con xe Vespa và tận hưởng cuộc sống tự do ở mọi nẻo đường. Đúng với tinh thần đó, The UNKNOW Generation được thành lập vào năm 2019 tại Hồ Chí Minh, Việt Nam. Hình ảnh mà The UNKNOW Generation mang lại là những chuyến đi phượt trên con xe Vespa độ “chuẩn” Anh Quốc cùng phong cách thời trang Mod bụi bặm, cá tính.
Những mẫu Vespa trong văn hoá Mod thu hút bởi những chiếc đèn to được lắp chi chít trên xe, không những vậy lớp thanh niên trong tổ đội T.U.G cũng khoác lên mình những mẫu áo khoác Parka, Bomer và bên dưới là chiếc quần bò, đôi giày boots đúng điệu. Vespa không chỉ gắn liền với Mod Style ở những ngày đầu mà chúng còn ngày càng hiện đại, đa dạng để phù hợp với đại đa số và trở thành một phương tiện kết nối cho những ai có chung niềm đam mê tốc độ hoặc thời trang tại Việt Nam.
Southside Vietnam Scooter Team
Nếu bạn là một tín đồ của xe tay ga và xe độ kiểng, chắc chắn bạn không thể bỏ qua kênh Southside Vietnam Scooter Team. Đây là một trong những hội nhóm nổi tiếng nhất trong cộng đồng chơi xe, nổi bật với những cuộc tụ họp quy mô, nơi hội ngộ của những siêu xe hai bánh được độ kiểng và nâng cấp động cơ với mức giá không tưởng. Các chiếc xe tay ga và xe độ trong hội luôn mang một chiếc tem đặc trưng, như một “con dấu” xác nhận niềm đam mê tốc độ của những thành viên.
Với mong muốn giới thiệu hình ảnh tích cực và đẹp đẽ về văn hóa độ xe Việt Nam ra thế giới và các nước láng giềng, Southside Vietnam Scooter Team đã thu hút hơn 100.000 hội viên, trở thành một cái tên quen thuộc với bất kỳ ai trong giới chơi xe.
Vietnam Raw Denim
Vietnam Raw Denim (VNRD) được biết đến như những con người mang tinh thần phóng khoáng, tự do và đam mê thứ thời trang vintage, workwear, americana, military,… nhiều hơn là một hội “chơi xe” thực sự. Tuy nhiên, phương tiện mà chúng ta có thể bắt gặp các anh chàng bụi bặm này sử dụng và đi lại chính là những chiếc Vespa cổ điển lẫn hiện đại. Họ vi vu trên những con xe, ăn mặc thứ thời trang cũ nhưng chất. Tất cả hoà hợp tạo nên một lối sống, cách sinh hoạt đặc trưng chỉ có ở Vietnam Raw Denim.
Ngoài những sớ vải denim, kiến thức thời trang về những món đồ. Chiếc xe cũng là một trong những phương tiện không thể thiếu của những người yêu thích nếp sống vintage. Tuy không quá chú trọng vào các hiệu suất, tốc độ như các hội chơi xe hiện đại nhưng Vespa cũng là một “màu sắc” không thể thiếu trong bức tranh toàn cảnh về lối sống, văn hoá và thời trang mà VNRD đại diện.
Độ xe kiểng có tiêu cực như lời đồn?
Hãy tưởng tượng bạn đang chạy xe ngoài đường hoặc đậu trong bãi giữ xe, chiếc xe của bạn chắc chắn sẽ thu hút ánh nhìn từ những người xung quanh, bất kể nó có đẹp hay không. Chỉ cần xe bạn được độ và khác biệt so với nguyên bản, bạn sẽ dễ dàng trở thành tâm điểm chú ý. Mỗi người có một sở thích và phong cách riêng, nên sẽ có người khen, người chê, nhưng điều đó không thể phủ nhận rằng chiếc xe của bạn đã gây ấn tượng với nhiều người, tạo nên sự khác biệt trong đám đông.
Có phải bạn từng cảm thấy nhàm chán khi chạy một chiếc xe nguyên bản hoặc xe đã xuống cấp? Thay vì chỉ làm mới như ban đầu, sao không thử nâng cấp động cơ hoặc ngoại hình với những món đồ chơi kiểng độc đáo? Bạn sẽ trải nghiệm nhiều cảm giác mới lạ, chiếc xe sẽ mạnh mẽ hơn nếu được độ máy, mang lại sự phấn khích tột độ. Nhưng hãy nhớ, sự phấn khích cần được kiểm soát để không vượt quá giới hạn. Còn nếu bạn chỉ độ kiểng, chắc chắn chiếc xe sẽ thu hút vô số ánh nhìn từ người đi đường.
Chơi xe không chỉ đơn thuần là sở thích mà còn đòi hỏi bạn phải tìm hiểu sâu về xe. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, đừng ngần ngại hỏi ý kiến từ những anh em đi trước, nhưng cũng nên tự mình tìm hiểu. Hãy biết chiếc đồ chơi bạn gắn lên xe sẽ ảnh hưởng ra sao, hiệu năng của nó như thế nào, và những nhược điểm có thể gặp phải. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chiếc xe của mình, từ ngoại hình cho đến bộ phận bên trong. Xe độ không giống xe nguyên bản; chúng có thể gặp trục trặc, nhưng nếu bạn am hiểu, bạn sẽ dễ dàng sửa chữa hơn. Thú chơi này không chỉ mang lại niềm vui mà còn dạy bạn những kiến thức cơ bản về cơ khí.
Cuộc sống sẽ trở nên tẻ nhạt nếu không có bạn bè đồng hành trong những sở thích của mình. Thế giới độ xe rất phong phú và đông đảo, bạn sẽ tìm thấy nhiều người bạn mới cùng đam mê, họ sẽ là động lực và người đồng hành trong hành trình này. Chính những kết nối vô hình ấy tạo nên những cộng đồng quý giá, đem lại nhiều yếu tố tích cực, mặc dù thú chơi xe vẫn còn nhiều tranh cãi bên ngoài.
Kết luận
Độ xe đã trở thành một thú chơi phổ biến của các nước Đông Nam Á trong những năm qua, tuy nhiên tại Việt Nam thú chơi này cũng còn nhiều điều trở ngại vì vấn đề luật pháp và an toàn giao thông. Điều mà cộng đồng yêu xe và độ xe nên xây dựng đó là đem những cái nhìn tích cực, an toàn và “sạch sẽ” nhất đến xã hội nhằm kiến tạo cho thú chơi này ngày càng rộng lớn, phù hợp với Việt Nam.