Đế chế tỷ đô và hành trình bước lên ngai vàng của gã khổng lồ Kanye West (Phần 1)

0

Chưa bao giờ thị trường streetwear sôi động đến như vậy khi mà bất kì lựa chọn nào của Kanye West đều sẽ được hype kịch trần. Thật không ngoa khi ví von Kanye West với vua Midas sở hữu bàn tay ma thuật biến mọi thứ thành vàng ròng chỉ bằng một cái chạm tay trong thần thoại Hy Lạp.

Cuộc hôn nhân đình đám, những phát ngôn gây choáng, gu thời trang kì lạ, ông hoàng tạo hype hay bất cứ điều gì khác, là những gì Kanye West cho ta thấy ở bề nổi. Nhưng sâu bên trong khối óc của một thiên tài là niềm khao khát muốn được khẳng định bản thân ở cả hai lĩnh vực thời trang và âm nhạc. Đã đến lúc tìm lời giải đáp cho câu hỏi “Kanye West là thần thánh phương nào, tại sao lại có sức ảnh hưởng lớn đến truyền thông và văn hoá đại chúng đến như vậy?”

Phong cách thời trang của Kanye West qua các thời kì

“Sẽ chẳng ai nói tôi biết được điều gì tôi không thể, và có thể làm” – Kanye West

Giai đoạn 2002-2007 – The Dropout Bear

Kanye Omari West (1977) sinh ra tại Atlanta nhưng lớn lên tại Chicago, nơi mà số đông người nhập cư và da màu ở tầng lớp lao động không có nhiều tiếng nói. Khởi điểm là một music producer cho hãng thu âm Roc-A-Fella của rapper/producer tài năng Jay-Z. Dù góp phần lớn cho sự thành công của album Blueprint(2001), thế nhưng điều Kanye thực sự muốn làm không phải là thu âm mà là một rapper. Trái lại, Jay-Z và đồng nghiệp không cảm thấy bị thuyết phục về việc Kanye sẽ thành công ở lĩnh vực mới, nhất là khi lời ngỏ đến từ một kẻ có lối ăn mặc không hề giống một rapper thời bấy giờ. 

“Kiểu cách ăn mặc chính là rào cản lớn nhất đối với sự nghiệp âm nhạc của tôi … Một quyển sách hay với bìa sách kén người đọc” – Kanye West

Ấn tượng đầu tiên trước công chúng

Sau tai nạn xe suýt chết năm 2002, bản nhạc Through The Wire lấy cảm hứng từ chính sự việc nhận được phản hồi, mở đường cho album đầu tay The College Dropout – 441,000 bản copy được bán ra trong tuần đầu tiên. Trái với hình ảnh một producer Kanye West với chất bụi bặm như denim dáng rộng hay quần bò áo phông. Rapper Kanye West xuất hiện trước công chúng với sơ mi cổ bẻ, sweater họa tiết argyle và áo polo màu mè hệt như cậu sinh viên vừa rời khỏi giảng đường. Có khác là ở sợi “xích” vàng nổi loạn phải chăng là biểu tượng mang tính ám chỉ College but Dropout – bỏ học – phép ẩn dụ việc Kanye rời phòng thu bước ra sân khấu? Đây cũng chỉ là suy đoán mà thôi. Là khen hay chê thì ít lâu sau đó, chính Pharrell Williams cũng nhiệt tình tiếp nối phong cách preppy nhiều màu sắc này và được nhiều sự ủng hộ. Cho thấy sự nhạy bén trong cách ăn mặc của Kanye West là có cơ sở.

Bìa album Graduation được thiết kế bởi Takashi Murakami nổi danh cho thấy mối liên kết của Kanye West với nghệ thuật ngày càng rõ ràng

Sự thay đổi phong cách qua thời gian

Cùng với việc phát hành hai album Late Registration(2005) và Graduation(2007), phong cách thời trang của Kanye West liên tục biến đổi qua những lần ra mắt công chúng khi ra mắt album mới cũng như xuất hiện ở các lễ trao giải. Kính râm cỡ lớn, những chiếc sơmi tháo cúc và áo vest dáng ôm thể hiện độ “ngông” nhưng tự tin là có khi liên tục gặt hái được những thành công về sự nghiệp. Các gam màu xanh đỏ chuyển thành trắng, đen hay thậm chí là tím lavender nền nã, đặc biệt màu hồng cũng không ngoại lệ. Từ College Dropout (bỏ học) đến Late Registration (muộn còn hơn không) và cuối cùng là Graduation (tốt nghiệp), ắt hẳn không khó để nắm bắt được quá trình thay đổi phong cách của Mr.West.

Không ai bỏ được hip-hop, mặc dù theo đuổi hình tượng lịch lãm nhưng phá cách, Kanye West cũng có lúc xuất hiện bên cạnh Pharrell Williams với quần bò áo phông với dây chuyền bling to bản

Những cái bắt tay đầu tiên

Dựa trên hình mẫu Dropout Bear ngoài đời thật ban đầu, Takashi Murakami truyền tải nội dung hai album tiếp theo một cách xuất sắc

Thiết lập mối quan hệ với Takashi Murakami, tượng đài nghệ thuật đương đại đến từ Nhật Bản, có thể nói là quyết định đúng đắn nhất của Kanye West. Màu sắc nổi bật, đơn giản đầy tính hình tượng giúp người nghe nhạc hiểu thêm câu chuyện Kanye muốn kể. Thời điểm này rất dễ bắt gặp hình ảnh Kanye West xuất hiện với các phụ kiện đến từ nhà mốt Louis Vuitton, nhất là những bộ sưu tập có Takashi Murakami góp mặt. Tiềm năng về quảng bá lẫn kích sale của Kanye sớm đã lọt vào tầm ngắm của hãng thời trang nước Pháp, hứa hẹn nhiều sự hợp tác về sau này.

Kanye x Bapesta “Dropout Bear” – Mẫu giày tưởng-như-Nike-Air_Force-1-nhưng-không-phải đã từng một thời phải kiện tụng với Nike

Cái bắt tay tiếp theo là với BAPE (Bathing Ape) – gã khổng lồ streetwear lúc bấy giờ – với đôi “College Dropout” Bapesta được phát hành giới hạn, mục đích chính để tăng độ phủ sóng của cả hai, đây là mối quan đôi bên cùng có lợi khi mà BAPE lúc này đang rất được ưa chuộng. Trước đó không lâu Nike cũng có đánh tiếng với Kanye bằng việc tặng riêng một thiết kế Air Max 180 để kỉ niệm album đầu tay College Dropout. Tất cả đã nhen nhóm trong đầu Kanye West một ý tưởng về dòng sản phẩm riêng của mang tên Pastelle sau này.

Nhìn chung có thể thấy được từ khi debut năm 2004 Kanye West đã khiến cả thế giới đổ dồn ánh mắt về mình. Tài năng âm nhạc và cảm quan về thời trang khác người, có lúc hơi dị biệt, đã giúp Kanye có được chỗ đứng nhất định ở cả hai lĩnh vực đang theo đuổi. Như đã nói, điều Kanye luôn khao khát chính là sự thay đổi, một cuộc cách mạng, và đây chỉ mới là bước khởi đầu trong hành trình bước lên ngôi vương của rapper đến từ Chicago.

Cùng nhìn lại sự thay đổi trong 5 năm đầu tiên phát triển sự nghiệp trước khi đến với những điều thú vị ở giai đoạn phát triển tiếp theo của Kanye West ở phần sau (còn tiếp)

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here