Tăng giá, thái độ phục vụ hời hợt, kém tận tâm, làm suy giảm trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng là những phàn nàn của người dân Hàn Quốc khi đến mua sắm tại những cửa hàng các thương hiệu thời trang nổi tiếng. Thế nhưng, cơn nghiện hàng xa xỉ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, khi hàng dài những người trẻ xứ Hàn vẫn đang rạo rực hưởng ứng trào lưu “mua sắm mỏi tay” trước các cửa hàng thời trang xa xỉ.
“Flex” là một thuật ngữ tiếng lóng xuất phát từ nhạc hip-hop, mang ý nghĩa “phô trương”. Và “flex consumption – mua sắm mỏi tay” dùng để chỉ việc mua hàng hóa đắt tiền để phô trương một lối sống xa hoa. Làn sóng này đã càn quét các cửa hàng thời trang xa xỉ tại Hàn Quốc từ lâu, và còn sôi nổi hơn nữa sau khi quốc gia này mở cửa trở lại hậu COVID-19.
Lý do đằng sau nó như việc vung tiền theo xu hướng “mua sắm mỏi tay” là kiểu chi tiêu như thể “trả thù” cho những hạn chế do đại dịch gây ra. Chẳng hạn như không thể đi du lịch nước ngoài, hay chi tiêu cho các hoạt động giải trí khác thì giờ đây họ lại chọn thời trang xa xỉ để đầu tư cho bản thân, và cũng là một phương tiện tích góp tài sản khi các mẫu túi limited từ thương hiệu xa xỉ sẽ có giá trị tăng dần theo thời gian. Vì vậy, không ít những store luôn ở trong tình trạng cháy hàng khi hàng dài người xếp hàng trước giờ mở cửa, mặc kệ thời tiết và thời gian, công sức để chốt đơn.
Tuy nhiên, điều này một mặt có lợi cho người tiêu dùng trẻ, mặt khác lại đe doạ “vị thế” của khách VIP, khách hàng trung thành của các nhà mốt. Vì giờ đây, những chiếc túi họ dùng để thể hiện phong cách xa xỉ, vị thế thời trang của mình thì ai cũng có thể làm được. Thêm vào đó, việc mở rộng tệp khách hàng mà chưa chú trọng vào khâu phục vụ đã làm dấy lên nhiều “phốt” xoay quanh trải nghiệm của khách VIP, khiến họ dần trở nên không còn mặn mà với các thương hiệu xa xỉ.
Mặc cho những phàn nàn về thái độ phục vụ và giá cả tăng chóng mặt của ngành thời trang xa xỉ, thế nhưng phải thừa nhận thực tế rằng việc sở hữu cho mình một món đồ đắt tiền, đến từ nhà mốt nổi tiếng chính là mong ước của bất kỳ ai.