Cartoon-core: Xu hướng thời trang phá vỡ rào cản giữa hoạt hình và đời thực

0

Cartoon-core là một thuật ngữ mới mẻ nói về việc khi trang phục của nhân vật hoạt hình được đưa vào đời thực – một tương lai mới mẻ đầy triển vọng trong thế giới thời trang.

Cartoon-core là gì?

Cartoon-core – một thuật ngữ nói về trào lưu aesthetic lấy cảm hứng từ phim hoạt hình. Không chỉ chịu sự ảnh hưởng của hoạt hình phuong Tây (Cartoncore), aesthetic còn phong phú hơn khi sự thổi hồn từ hoạt hình Nhật Bản (Anime). Như việc lấy hình ảnh đôi bốt của nhân vật thủy thủ mặt trăng hay Astro Boy để tạo ra những một đôi bốt y hệt có thật ngoài đời. Khác với những bản in nhàm chán trước kia, Cartoon-core giờ đây được hiện thực hóa bằng những chất liệu dày dặn và kiểu dáng cực kì lạ mắt.

Cũng chỉ trong phút chốc, ngay khi vừa cho ra mắt, những sản phẩm này đã gây bão dư luận, nhận được về nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Không quá khó để hiểu tại sao những tác phẩm từ phim hoạt hình lại được mọi người thích thú và săn đón đến thế. Có lẽ vì cảm giác vừa mới lạ vừa quen thuộc, khiến chúng ta gợi nhớ về một phần ký ức tuổi thơ.

Vì sao Cartoon-core hấp dẫn đến vậy?

Phim hoạt hình – nơi lấp đầy tuổi thơ của chúng ta bằng sự kỳ ảo và vui nhộn. Nơi chúng ta có thể để trí tưởng tượng bay cao bay xa, trở thành anh hùng giải cứu thế giới hay bước vào những cuộc phiêu lưu đầy lí thú.Chắc hẳn những chiếc áo có hình chú chuột Mickey, những chiếc gậy đồ chơi đầy sắc màu của thủy thủ mặt trăng hay những tấm sticker hình cô mèo Hello Kitty đã không còn quá xa lạ với chúng ta nữa.

Thời đại công nghệ, quần áo kỹ thuật số trở thành chủ đề gây sốt, dự đoán sẽ là biên giới thời trang tiếp theo trong tương lai. Tuy nhiên, Cartoon-core chợt xuất hiện, đưa thời trang vật lý và thời trang kỹ thuật số đến gần nhau hơn, mang lại một vị thế hoàn toàn mới cho phim hoạt hình. Điển hình nhất là đôi Big Red Boots của MSCHF lấy cảm hứng từ nhân vật hoạt hình Astro Boy từng hot “điên đảo” mạng xã hội khoảng thời gian vừa qua.

Cùng ngày hôm đó, Jimmy Choo đã ra mắt chiến dịch hợp tác Pretty Guardian Sailor Moon với đôi bốt cao gót màu hồng bóng loáng và chiếc túi được trang trí bằng hình vẽ truyện tranh. Sự hợp tác này như muốn mời gọi mọi người hãy hóa thân vào những nhân vật hoạt hình của thập niên 90.

Một trong những yếu tố bắt trend thành công của Big Red Boots và Jimmy Choo chính là việc lấy cảm hứng từ nhân vật hoạt hình tuổi thơ.  Và hoạt hình đang dần trở thành một nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thiết kế danh tiếng. Có lẽ vậy cụm từ Cartoon-core cũng xuất hiện khắp nơi trên TikTok.

Cartoon-core tấn công mạnh mẽ từ sàn diễn đến thảm đỏ 

Giữa cuộc khủng hoảng môi trường, kinh tế xã hội và nhân đạo, sự bấp bênh và tất cả những bi quan đe dọa sự tồn tại của chúng ta mỗi ngày, phim hoạt hình nổi lên như một “liều thuốc giải độc” cho sự tưởng tượng và niềm vui,  bác bỏ cả quy chuẩn về sự thanh lịch cổ điển của thời trang mà chúng ta theo đuổi bấy lâu nay, để quay trở lại ủng hộ sự đồ sộ và đầy màu sắc sặc sỡ

Tại thảm đỏ Grammy 2023 vừa qua, nữ ca sĩ Shania Twain diện bộ đồ được thiết kế với những chấm bi lớn làm bằng chất liệu sequin của Harris Reed. Bộ đồ được “phóng đại” với chiếc quần ống loe rộng kết hợp chiếc mũ chóp cao , vành to và rộng cùng với bộ tóc giả màu đỏ làm cô trông giống như một nhân vật bước ra từ một bộ phim hoạt hình của trẻ em.

Tiếp đó là BST xuân hè 2023 đầy sắc màu hoạt hình của Moschino và Thom Browne. Không có gì quá khó hiểu khi chúng ta đều bị ám ảnh bởi sự hoài cổ những năm 2000, thời đại mà ai nấy đều mặc áo phông in hình Powerpuff Girls và các phụ kiện Blumarine màu hồng phấn

Không chỉ Moschino hay Thom Browne , đôi giày Minnie Mouse phiên bản siêu thực đã được dịp xuất hiện trên sàn diễn nhà Loewe. Đôi giày trông có chút kì dị và lạ mắt đã từng được Kylie Jenner diện trong một bài post trên instagram.

Những màn collab đưa ước mơ hóa hiện thực

Quay trở lại vào tháng 1 đầu năm nay, khi Loewe công bố hợp tác với Studio Ghibli trong BST mới lấy cảm hứng từ phim Howl’s Moving Castle. Với campain do Taylor Russell làm mẫu, BST hiện thực hóa bộ phim hoạt hình Nhật Bản được yêu thích, từ chiếc túi mô phỏng pháo đài cho đến áo choàng tô điểm bằng khung cảnh được yêu thích trong bộ phim. Điều này đánh dấu lần hợp tác thứ ba của Loewe với hãng phim và chỉ ra lịch sử lâu đời của anime như một nguồn cảm hứng lớn trong thời trang.

Cartooncore
Loewe x Studio Ghibi 2021

Ngày càng có nhiều bộ sưu tập thịnh hành lấy hình ảnh từ các bộ phim hoạt hình — cụ thể là phim hoạt hình Nhật Bản — và biến chúng thành tác phẩm nghệ thuật có thể mặc được, dùng được. Từ sàn diễn đến các bộ sưu tập được bắt tay với các đoàn làm phim nổi tiếng , những tác phẩm nghệ thuật giàu trí tưởng tượng hoạt hình Nhật Bản đã ảnh hưởng đến thời trang trong nhiều thập kỷ. Và dường như chúng đang trên một quỹ đạo đi lên, thịnh hành hơn bao giờ hết.

Thực tế, Cartoon-core đã có từ rất lâu, những bộ phim hoạt hình mang một thế giới màu sắc phong phú cùng những tạo hình nhân vật đầy sáng tạo luôn là cảm hứng để các nhà thiết kế thỏa sức thể hiện cá tính của mình. Nhưng cho đến bây giờ chúng mới có thể mang đến được vị thế thật sự của mình. Trong thời đại đầy sự xô bồ và sợ hãi, Cartoon-core đột nhiên xuất hiện, mang đến niềm hy vọng và đưa con người ta trở lại với tuổi thơ. 

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here