Cách đây một năm cụ thể là vào tháng 1 năm 2023, Kering từng thông báo sẽ đưa Balenciaga sẽ quay trở lại cội nguồn của mình và quay trở lại với di sản của người sáng lập Cristóbal Balenciaga. Trớ trêu thay, điều đó có nghĩa là Balenciaga muốn định hướng thương hiệu quay trở lại và tiếp nối những di sản của Cristóbal thay vì tiếp tục khám phá những gì mà Demna đóng góp. Demna đã gửi một thông điệp của anh trước show diễn và nói lên quan điểm của mình xoay quanh sự sang trọng, thứ mà đang bị giới hạn. Ông chia sẻ với giới truyền thông: “Những điều hiếm hoi, thực ra lại chính là sự sáng tạo và tôi tin rằng sự sáng tạo sẽ âm thầm trở thành một hình thức của New Luxury.”
Trước show diễn, Balenciaga gửi thư mời tham buổi trình diễn bằng các kiện hàng từ Ebay bao gồm thư mời và những kỷ vật, những thứ mang lại cảm giác quen thuộc nhưng bí ẩn. Các món đồ này đem lại giá trị cảm xúc mạnh mẽ. Từ đây, ta có thể hiểu được ý đồ trong show diễn của Demna muốn người xem sẽ cảm nhận được những giá trị giao thoa giữa ông và Cristóbal – đó là sự giao thoa giữa trường phái cổ điện và trường phái hiện đại.
BST Balenciaga FW/24 được Demna lấy cảm hứng từ kỹ thuật thiết kế “Hip-Aulette” của NTK Cristóbal, sau đó cải biên lại theo khuynh hướng thiết kế hiện đại. Tại show diễn giọng nói của Demna được phát lên “Sang trọng là gì? Thời trang là gì và tại sao nó vẫn còn phù hợp? Tôi làm việc này cho ai? Thời trang đã đủ chưa?” – những câu hỏi được đặt ra để phản hồi, khiến chúng ta phải suy ngẫm.
Khi người mẫu mở màn của show xuất hiện trong chiếc váy với họa tiết động vật, ta thấy người người mẫu này nhai kẹo cao su, đi ngang qua một đường hầm với nhiều màn hình phát sóng những hình ảnh bình dị. Sự hoang dã hiện hữu trong từng bước đi chênh vênh của người mẫu, đó chính là vẻ đẹp tự nhiên và hiện thực của thế giới chúng ta đang sống.
”Ngoạn mục”. Đây chắc là cụm từ mô tả phù hợp nhất cho show diễn lần này, một sự chuyển biến từ hình ảnh thiên nhiên hoang dại sau đó là sự phát triển vượt bậc của công nghệ số mạng xã hội và trí tuệ nhân tạo. Dòng chữ “Hãy bình tĩnh và mặc chiếc áo len Balenciaga này” với vương miện được thêu dệt trên áo len, giống như một hình thức sự sùng bái thương hiệu. Demna với tham vọng của mình, không chỉ muốn Balenciaga dừng lại ở một thương hiệu, mà muốn biến nó trở thành một hệ tư tưởng trong địa hạt thời trang. Demna còn châm biếm “chủ nghĩa tiêu dùng” thông qua các nhãn hiệu, tags vẫn còn gắn trên quần áo, những món đồ sinh ra từ sự chồng chất của những bộ quần áo khác. Tại sao chúng ta lại muốn có nhiều hơn những gì chúng ta cần và thậm chí điều đó dường như không bao giờ là đủ? Demna để lại nhãn vẫn còn dính trên quần áo – như thể chúng đã bị bỏ quên trong tủ quần áo bằng cách sử dụng các mảnh trong các bộ nội y cũ và ghép với nhau, quấn những mảnh khác bằng băng dính, như thể chúng vẫn còn được đóng gói.
Vogue đã từng viết: ”Thời trang đã trở thành một loại hình giải trí, nhưng chính vì vậy nó thường làm lu mờ bản chất thật sự bao gồm: hình dáng, kiểu dáng, mối quan hệ tương quan giữa cơ thể và vải, cách chúng ta tạo ra chúng và cách mà ta ăn mặc”. Tại địa hạt của riêng mình, Balenciaga nơi những gì hoang dại, lập dị và phô trương chủ nghĩa cá nhân khi Demna Gvasalia đã trình làng BST Fall/Winter 2024-2025 ở kinh đô ánh sáng Paris.
Bài viết: Justin Bao