Áo Blokecore của Local Brand Việt: Vẫn thú vị hay dần nhàm chán?

0

Điều gì đã khiến nhiều Local Brand chạy theo “Blokecore”, phải chẳng là vì tính thời trang vượt thời gian hay chỉ do những yếu tố “thiên thời địa lợi”?

Không quá khó để nhận ra sự tồn tại của Blokecore tại Việt Nam cũng đã được một thời gian. Dễ nhận biết nhất là khi hàng loạt các Local Brand đều tung ra sản phẩm dựa trên xu hướng này để phục vụ thị trường. Yếu tố khiến Blokecore trở nên “hot” hơn bao giờ hết chắc chắn bắt đầu từ BST Balenciaga x adidas, sức nóng của World Cup 2022 và hình ảnh BLACKPINK Jennie diện chiếc áo đấu Manchester United trong MV “Shut Down” vào khoảng độ giữa năm 2022. Đồng thời, các TikToker cùng KOL, Influencers và Celebrities cũng góp công không lớn thổi bùng Blokecore.

Balenciaga x adidas
BLACKPINK Jennie diện chiếc áo Manchester United

Blokecore đã âm thầm tồn tại từ lâu

Ở thời điểm hiện tại, độ lan truyền của TikTok mạnh mẽ thế nào là điều không thể phủ định. Sức ảnh hưởng của những TikToker, hay nói đúng hơn – những chiếc link mua sắm được họ chèn vào video – dù muốn hay không, người xem vẫn bị cuốn hút bởi chúng. Thế nên, từ những “fast-video” đó, đại chúng dễ dàng tiếp cận đến nhiều phong cách lẫn sản phẩm thời trang hơn. Việc nhiều người mặc đồ nhìn giống nhau không còn quá lạ trong thời đại mà “thời trang Tiktok” đang hoành hành cùng các xu hướng được cập nhật liên tục.

Những người trẻ tại Việt Nam thường mặc Blokecore bằng những chiếc áo bóng đá hoặc các sản phẩm của Local Brand vốn được lấy cảm hứng từ Football Jersey. Với cách phối đồ dễ dàng và nhanh chóng, sự lan truyền của Blokecore ngày một tăng nhiều hơn trong cộng đồng yêu thích thời trang.

Blokecore không còn quá xa lạ với những người yêu bóng đá vào thập niên 80 hay 90. Ban đầu, người hâm mộ tại nước Anh sẽ diện chiếc áo đấu của đội bóng mà họ yêu thích đến khán đài để xem CLB khi đấu. Kể cả ở Việt Nam, việc ai đó diện áo đá banh xuống phố cũng là đã diễn ra từ lâu. Thời trang là vậy, đôi khi chúng bắt đầu từ những điều bình thường và từ những người bình thường. Blokecore âm thầm tồn tại trong đời thường đã hàng chục năm. Chỉ là vào thời gian trước, chẳng ai để ý hay đặt cái tên “Blokecore” cho kiểu phối này cho đến khi nó trở thành “hot trend” bởi nhiều yếu tố đã kể.

Khi Local Brand Việt chạy theo “banh”

Việc phát triển của xu hướng Blokecore tại Việt Nam khiến nhu cầu tìm các thiết kế liên quan đến Footbal Jersey của các tín đồ thời trang tăng cao. Có cung có cầu, nhiều Local Brand tung ra các mẫu áo phục vụ cho thị hiếu của thị trường. Ngoài tính chất dễ phối đồ, giá thành chung của một chiếc áo nằm ở mức trung bình khoảng trên dưới 2 – 3 trăm nghìn VND cũng là yếu tố khiến nó được phổ biến hơn bao giờ hết. Đa phần tiêu chí thời trang trong mùa hè của người Việt là sự thoải mái, mát mẻ và những chiếc áo này lại hoàn toàn chiếm ưu thế về cả “giao diện” lẫn “hệ điều hành”. Thế nên, những thiết kế về áo đá banh được lòng rất nhiều người trẻ vì có quá nhiều lợi ích trong một sản phẩm phù hợp với mùa hè như vậy. 

Ở khía cạnh khác, sự có mặt của Blokecore như nguồn cơn khiến nhiều người có cái nhìn tiêu cực hơn về thời trang tại Việt Nam. Khi nhiều Local Brand bắt đầu tung ra các sản phẩm dành cho tín đồ Blokecore, nhiều người đánh giá rằng các thương hiệu đang dần thiếu sáng tạo và quay lưng hoàn toàn với tất cả sản phẩm khác sau đó. Tuy nhiên, vì có quá nhiều sự xuất hiện của các mẫu áo đá banh, chúng dần bị châm biếm là “áo lớp” hay chỉ trích “một màu”. Nói theo nghĩa đen, những sản phẩm thường chỉ mang 2 màu chủ đạo cùng phần tay may kiểu Raglan khiến nhiều sản phẩm nhìn sơ qua đều khá giống nhau về phong cách thiết kế.

Còn có sự việc rằng một số thương hiệu ra mắt áo Blokecore ban đầu dưới dạng giới hạn số lượng. Nhưng vì lý do nào đó, chúng đã được thương hiệu tái phát hành liên tục và tiếp tục có mặt trên thị trường như một sản phẩm đại trà – phá vỡ tính “hiếm có khó tìm” như ban đầu. Điều đó khiến khách hàng từng mua sản phẩm trong đợt giới hạn cảm thấy thất vọng về sự uy tín. Đồng thời, họ không còn cảm thấy sự đặc biệt trong sản phẩm nữa. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều người dần quay lưng với Blokecore.

Vẫn thú vị hay đã nhàm chán?

Có thể xem việc lấy cảm hứng từ Blokecore để thiết kế sản phẩm là một nước đi thông minh từ các thương hiệu khi tận dụng sức hút sẵn có từ ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, Balenciaga x adidas hay TikTok để mang đến những chiếc áo “đúng trend, đúng thời điểm”. Trên hết chính là đưa ra những sản phẩm phù hợp với túi tiền của tín đồ thời trang Việt vì giá thành cho một chiếc Football Jersey đúng chuẩn từ các CLB bóng đá vẫn khá đắt đỏ với nhiều người.

Ta phải thừa nhận rằng nhiều Local Brand đã làm rất tốt trong việc tận dung xu hướng này và biến chúng trở nên phù hợp với tất cả mọi người. Đứng ở cương vị là một doanh nghiệp thời trang, đôi khi đây được gọi là sự “hợp thời” hơn là “chạy theo trend”. Họ cũng không hòa lẫn hoàn toàn vào xu hướng khi vẫn tiếp tục cập nhật nhiều mẫu áo mới để phục vụ thị trường thời trang Việt Nam. 

Còn các bạn độc giả, bạn thấy xu hướng áo Blokecore của các Local Brand Việt vẫn còn thú vị hay đã nhàm chán? Hãy cho Street Vibe biết cảm nhận của bạn nhé!

Bài viết: Baemuy

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here