Akira Nakai – Đế chế huy hoàng của vị vua Porsche RWB

0

Với đôi bàn tay của một nghệ sĩ tài hoa và trái tim đam mê, Akira Nakai đã biến những chiếc Porsche trở thành những tác phẩm nghệ thuật độc nhất vô nhị.

“Quái kiệt trong làng độ xe”, “Phù thủy Porsche” hay “Cha đẻ của phong cách độ xe RWB”… đó là vô số mỹ từ mà người ta dành cho ông. Đó là một câu chuyện, một cuộc hành trình về những chiếc Porsche độ từ một garage nhỏ bé trở thành một biểu tượng độc nhất của văn hóa Nhật Bản. Ngày hôm nay Street Vibe sẽ đem đến một trong những vị vua trong làng độ Porsche – Akira Nakai.

Akira Nakai là ai và RWB có nghĩa là gì?

Trong văn hóa độ xe của Nhật Bản nói riêng và ở thế giới nói chung, Akira Nakai được người đời ngợi ca như người có tầm nhìn vượt ra ngoài ranh giới của một nghệ sĩ thông thường. Bởi vì tầm nhìn của ông chính là cuộc cách mạng đại diện cho sự sáng tạo và đổi mới. Sáng lập công ty Rauh Welt Begriff chuyên độ các dòng xe Porsche cổ điển và hiện đại với kiểu dáng Wide-body, Akira mang đến triết lý sâu sắc cùng ngôn ngữ thiết kế mang tính đột phá khiến cả cộng đồng chơi xe trên toàn thế giới ca ngợi ông như một huyền thoại trong giới độ xe. RWB chính là viết tắt của cụm từ tiếng Đức “Rauh-Welt Begriff” hay “sự hiểu biết về thế giới xấu xa” khi dịch thành tiếng Việt.

Tại Chiba, Nhật Bản, vào ngày 15 tháng 10 năm 1970, thế giới chào đón một nghệ nhân kiệt xuất, người sau này thay đổi cả tư tưởng của lĩnh vực độ xe thể thao. Từ khi còn nhỏ, Nakai-San đã nuôi dưỡng niềm đam mê to lớn với xe hơi và liên tục đắm chìm vào văn hóa tô tô. Trong những tháng năm nhiệt huyết của tuổi hai mươi, Akira Nakai đã để dòng máu của mình luân chuyển, dung hòa vào nghệ thuật và văn hóa Drift của Nhật Bản.

Nakai bắt đầu sự nghiệp của mình với đội đua Rough World. Khi đẩy chiếc xe Toyata AE86 đến giới hạn của nó, người ta thấy một Akira rất “chill” khi vừa lái vừa nhâm nhi loại bia Stella Artois yêu thích. Nhanh chóng ghi dấu ấn của mình vào những năm 90, đội Rough World vươn đến đỉnh cao của sự chân thực và trần trụi nhất với Akira Nakai là người dẫn đầu – Rough World không chỉ tham gia, họ còn thống trị, tạo dựng danh tiếng là những vị vua không thể lật đổ.

Vào một ngày định mệnh, một chiếc Porsche 930 cũ kỹ lăn bánh vào cửa hàng của Akira Nakai. Nó trở thành chiếc xe đầu tiên và được Nakai trân trọng nhất, mang đến cho ông sự tự do vượt qua giới hạn mà AE86 vẫn chưa làm được. Tiên phong trong việc độ Wide-body, thứ tạo tiền đề cho di sản bất diệt của ông và cả công ty RWB sau này. Áp dụng nhiều năm kinh nghiệm từ việc độ xe JDM của mình. Giữa tất cả những thay đổi về hiệu suất, điều thực sự biến chiếc Porsche RWB đầu tay của Nakai thành một kiệt tác ô tô mang tính thẩm mỹ chính là những cải tiến của ông trên thân xe.

Akira Nakai sau đó thành lập công ty riêng AUH Welt BEGRIFF (RWB). Đây chính là di sản kế thừa của đội đua Rough World. Công ty trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới với việc độ Porsche, mang đến cho chúng những thay đổi đột phá về ngoại hình, lực lưỡng, mạnh mẽ hơn, đậm chất tinh thần và giá trị mà Nakai-San xây dựng trong sự nghiệp của mình. Những phần độ lại của ông bao gồm cản trước, cản sau, thân, mâm xe và cánh gió mới. Những sửa đổi của Nakai và công ty được cho là đã đạt đến “địa vị sùng bái” và tính thẩm mỹ của ông được mô tả “độc nhất vô nhị”. 

RWB không chỉ là một hãng độ

Công ty của ông, Rauh-Welt Begriff (RWB) là đứa con tình yêu được sinh ra từ đam mê cách điệu vượt xa những gì mà một thợ độ xe có thể làm được với một chiếc xe nguyên bản. Hiện nay, RWB đã mở rộng sang nhiều quốc gia trên thế giới, thu hút lượng lớn tín đồ mê xe trung thành trên toàn địa cầu .

Điều khiến Akira Nakai trở thành huyền thoại như ngày hôm nay không chỉ là những chiếc xe của ông, mà còn nhiều điều hơn thế nữa. Có vô số bài viết về Nghệ thuật độ xe thủ công của Nakai-San, dù ở bất cứ nơi nào ông làm việc tại địa điểm hoặc ở trong xưởng của mình. Niềm đam mê khiêm nhường, không lay chuyển của Nakai cộng với vẻ ngoài là một người đàn ông giản dị, khiêm nhường và tận tụy hết mình với đam mê của mình.

Hành trình của ông bắt đầu với mong muốn tạo ra những chiếc xe yêu thích cho chính mình. Tuy nhiên, điều đó vô tình khơi dậy sự say mê trên toàn cầu thông qua cách mà Nakai truyền tải. Ông không quan tâm đến các quy tắc thẩm mỹ hoặc phán xét mà ông nhận được từ những người yêu thích giá trị nguyên bản và cổ điển của Porsche. Có thể nói, Nakai làm nghệ thuật không quan tâm đến bất kỳ điều gì.

Thế hệ sau này ca ngợi và tôn thờ những cống hiện và sự hiện diện của Nakai. Từ một nhân vật ít người biết đến, Nakai đã vô tình trở thành một biểu tượng của văn hóa. Với giao diện độc nhất của mình mỗi khi xuất hiện: thuốc lá, lon coca và ngồi suy ngẫm trên một chiếc ngai vàng sofa bằng da lớn.

RWB không phải là một doanh nghiệp, mà là một niềm đam mê. Chắc chắn tôi có những khách hàng mà tôi phải phục vụ theo yêu cầu của họ nhưng tôi tận hưởng từng khoảnh khắc của nó. Tôi không thể coi nó là một doanh nghiệp. Nếu tôi làm vậy, tôi sẽ không thể dành 16 giờ mỗi ngày trong cuộc đời mình để chế tạo ô tô. Bạn cần phải yêu thích những gì bạn làm. ” – Akira Nakai chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Cái giá phải bỏ ra để sở hữu một chiếc Porsche RWB

Hành trình khơi dậy cảm hứng của những người đam mê xe bị thu hút bởi sự độc đáo của Porsche RWB. Thiết kế Wide-body mang tính biểu tượng và sự kết hợp của nhiều phong cách. Câu hỏi đặt ra ở đây là làm cách nào mà người đam mê RWB có thể sở hữu được chiếc xe này?

Bước đầu tiên và quan trọng nhất, bạn phải liên hệ trực tiếp với RWB. Sau đó cần cung cấp thông tin chi tiết về chiếc Porsche mà bạn muốn độ, cũng như các yêu cầu tùy chỉnh riêng. Do số lượng đơn đặt hàng lớn và quá trình độ xe thủ công được thực hiện bởi chính Akira Nakai, bạn có thể phải chờ khá lâu để đến lượt mình. Thời gian chờ đợi có thể kéo dài từ vài tháng thậm chí vài năm. Sau khi yêu cầu qua email, Akira-san sẽ chuẩn bị các linh kiện thiết bị cần thiết sau đó đến tận nơi để độ chiếc xe của bạn trong 48 giờ. Và thứ mà bạn cần chuẩn bị là một chiếc sofa thật êm, thuốc lá và đặc biệt là bia Stella Artois để ông có thể vừa làm việc vừa nãy ra các ý tưởng cho chiếc xe của bạn

Điều đặc biệt khiến RWB cùng Akira Nakai được cả giới chơi xe yêu thích, ngưỡng mộ và tôn vinh ông như một vị vua đó chính là tất cả những chiếc xe ông độ đều được làm thủ công bằng đôi tay vàng khéo léo và tỉ mỉ. Bạn không nghe lầm đâu! Nakai-san cắt chúng bằng “tay”, không một thiết bị đo đạt, không sử dụng các dụng cụ quá hiện đại. Hãy thử nghĩ việc cắt “dàn áo” của một chiếc xe hạng sang đã rất khó nhưng ông đã làm điều đó bằng tay không.

Các bộ widebody kit có sẵn trên trang web của RWB có giá lên đến 24,000 đô (chưa bao gồm phí vận chuyển) và có sẵn cho các dòng xe Porsche 911, 930, 964 và 993. Tuy nhiên, mỗi một chiếc xe phải thể hiện được yếu tố cá nhân của người sở hữu và để có được điều đó người đam mê Porsche RWB có thể bỏ ra chi phí độ tổng thể dao động từ vài chục nghìn USD đến hàng trăm nghìn USD, tùy thuộc vào các tùy chọn độ. Người mua đóng góp ý vào chiếc xe của mình trước khi Nakai-San bắt tay vào làm, nhưng sau khi ông đã tiến hành làm thì bạn không thể ý kiến được nữa

Bất chấp việc thương hiệu đã tạo được tiếng vang và thành công trên toàn thế giới với lượng khách hàng lớn trên toàn cầu. Văn phòng chính và trung tâm RWB của ông vẫn nằm ở quê nhà Chiba, Nhật Bản – Một nơi đã trở thành huyền thoại và mang tính biểu tượng đối với những người đam mê xe hơi trên toàn thế giới.

Kết luận

Một cái nhìn thoáng qua bên trong tâm trí của một bậc thầy thực thụ. Sự thật nói lên tất cả trong bàn tay Akira Nakai rằng không có danh tiếng hay tiền bạc nào có thể bù đắp được công sức bỏ ra để kiến tạo nên một kiệt tác nghệ thuật kinh. Đó là cách một huyền thoại thực sự tạo ra di sản mãi trường tồn theo thời gian.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here