T****ketplace hiện là group thương mại tại shoesgame Việt Nam sỡ hữu 282 ngàn thành viên buôn bán và trao đổi. Tuy nhiên, liệu có phải quản trị viên nhóm đang lộng quyền để trục lợi cá nhân?
Vào ngày 29 tháng 10, tại T** Marketplace đã có bài đăng của P.V.T – quản trị viên của nhóm về dòng sản phẩm sneaker box độc quyền.
Theo như lời giới thiệu, sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Malaysia, không phải hàng trôi nổi trên thị trường. Sử dụng gỗ ván nguyên miếng chống ẩm mốc, bên ngoài được phủ lớp sơn thay vì dán decal như những sản phẩm cạnh tranh khác tại Việt Nam. Cùng với chế độ bảo hành hư hỏng là một năm, có ba size để bạn có thể lựa chọn.
Chỉ sau 2 ngày đăng bài viết giới thiệu dòng sản phẩm độc quyền của họ, lại xuất hiện thêm một bài đăng khác của P.V.T nhưng về vấn đề cạnh tranh và chất lượng sản phẩm của một người bán khác. Người bán tên S.H cũng đã bán những chiếc sneaker box giống với P.V.T nhưng được làm tại Việt Nam (theo lời bài đăng), vì vậy chúng kém chất lượng hơn hàng nhập vì được xem là hàng Việt Nam xuất khẩu ?
Sản phẩm hộp đựng giày cỡ lớn bằng gỗ – hay còn gọi là sneaker box như vậy đã có từ lâu, bởi nguyên vật liệu và giá thành thi công dễ tìm và khá rẻ nên không ít người bán. Khác biệt chủ yếu đến từ chất lượng nguyên vật liệu và độ hoàn thiện của từng nguồn và shop khác nhau, từ đó đem lại giá trị sử dụng tốt hơn đến tay người tiêu dùng.
Chúng ta cứ cho rằng đúng là các sản phẩm sneaker box của S.H kém chất lượng hơn của P.V.T, nhưng nếu giá bán rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn với những người không đặt quá nặng về chất lượng thì đây là điều hoàn toàn dễ hiểu và chấp nhận được, áp dụng câu nói “tiền nào của nấy”.
Gỗ ván ép cũng có những ưu điểm nhất định so với gỗ nguyên miếng, chẳng hạn như giá thành rẻ, ít bị cong vênh, biến dạng khi sử dụng, có thể sản xuất hàng loạt, thi công nhanh chóng, độ hoàn thiện thì hoàn toàn phụ thuộc vào tay nghề của người thợ đóng sản phẩm. Với những ưu điểm tóm gọn về giá, là một sự lựa chọn hợp lí và an toàn bởi gỗ ép cũng có nhiều loại gỗ ép, gỗ nguyên miếng cũng như thế.
Bên cạnh đó, Street Vibe cũng khẳng định các sản phẩm của cả P.V.T và S.H đều không phải là hàng chính hãng, hay hàng Việt Nam xuất khẩu. Bởi Nike, adidas hay các thương hiệu thời trang thể thao khác không sản xuất loại sản phẩm này. Cả hai đều đang sử dụng logo thương hiệu khác cho mục đích cá nhân mà chưa có sự cho phép của chính chủ.
Dường như, P.V.T đang đánh tráo khái niệm hàng Việt Nam xuất khẩu và chính hãng để chèo lái dư luận, đặc biệt là mặt hàng không chính thống của hãng. Thay vào đó, anh nên tập trung công bằng, khẳng định ưu điểm của mình bằng nguyên vật liệu và độ hoàn thiện, đầu tư thêm khâu thiết kế sản phẩm giúp sản phẩm của anh độc đáo hơn trong trường hợp chất lượng đã vượt trội sẵn. Đã tạo ra sân mua bán thì phải chấp nhận việc bị cạnh tranh dưới nhiều hình thức, chứ không phải dẫn dắt và “lộng quyền” nhằm tạo ưu thế cho bản thân.