adidas có vẻ vẫn đang chìm trong bùn lầy sau khi chấm dứt hợp đồng với YEEZY.
Mới đây, adidas đã chia sẻ báo cáo tài chính quý 1 năm 2023 với báo chí. Giám đốc điều hành adidas Bjørn Gulden chia sẻ rằng thương hiệu đã lỗ khoảng 400 triệu EUR (tương đương 448 triệu USD) so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động kinh doanh bị lỗ chủ yếu do việc ngừng sản xuất dòng adidas YEEZY trên khắp các khu vực Bắc Mỹ, Trung Quốc Đại lục, Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA).
Sau màn chấm dứt quan hệ với Kanye West và YEEZY hồi tháng 10 năm ngoái, adidas vẫn đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề do chưa có đường hướng giải quyết hiệu quả và trước đó, các sản phẩm collab với YEEZY lại là những mặt hàng best seller nhất của hãng.
Gulden chia sẻ rằng: Quý 1 đã kết thúc tốt hơn một chút (do có các danh mục sản phẩm khác) so với những gì chúng tôi mong đợi là doanh số bán hàng không thay đổi và lợi nhuận của các hoạt động nhỏ là 60 triệu euro. adidas tuy cũng có sự phát triển và tăng trưởng nhưng điều đó chưa đủ để bù vào những thiệt hại sau sự việc “cung đàn vỡ đôi”.
adidas hiện vẫn chưa quyết định họ sẽ làm gì với lượng hàng YEEZY hiện có. Nếu thương hiệu lựa chọn không tái sử dụng số hàng tồn kho còn lại, adidas dự tính sẽ mất thêm 500 triệu EUR (tương đương 560 triệu USD) và chi phí một lần (one-off cost) lên tới 224 triệu USD. Đồng thời, các hoạt động phát sinh tiêu tốn thêm 700 triệu EUR. Vậy, việc không bán được hàng tồn kho hiện có sẽ dẫn đến khoản lỗ doanh thu khoảng 1,2 tỷ EUR (tương đương 1,3 tỷ USD) vào hết năm 2023.
Được biết, adidas đã chủ động chấm dứt hợp đồng hợp tác nhiều năm với YEEZY do những quan điểm sai lệch của Kanye. Nhưng dù sao đi nữa, thương hiệu cũng cần nhanh chóng tìm hướng đi mới để khắc phục hậu quả, thay vì đi đổ lỗi cho những sự kiện quá khứ!