Quá khứ huy hoàng chẳng thể cứu nổi hiện tại ảm đạm của Century 21 giữa cơn bão khủng hoảng kinh tế toàn cầu do Coronavirus gây nên. Không kịp đón sinh nhật lần thứ 60, chuỗi cửa hiệu thời trang lừng lẫy nước Mỹ tuyên bố phá sản trong sự tiếc nuối của người tiêu dùng.
Century 21 – “Thế giới ngày mai” không thể vượt qua được Đại dịch Covid 19
Giới mộ điệu thế giới tiếp tục chứng kiến một thương hiệu lâu đời không thể vượt qua ‘Đại hạn” Covid-19. Century 21 – chuỗi cửa hàng thời trang nổi tiếng nhất nhì New York đã đệ đơn xin phá sản vào Thứ Năm tuần trước. Theo đó, mọi cửa hàng thuộc điểm đến mua sắm lẫy lừng một thời này sẽ phải đóng cửa.
Giới mộ điệu thế giới tiếp tục chứng kiến một thương hiệu lâu đời không thể vượt qua “Đại hạn” Covid-19. Century 21 – chuỗi cửa hàng thời trang nổi tiếng nhất nhì New York đã đệ đơn xin phá sản vào Thứ Năm tuần trước. Theo đó, mọi cửa hàng thuộc điểm đến mua sắm lẫy lừng một thời này sẽ phải đóng cửa.
Theo CNN, Century 21 rơi vào tình cảnh này nguyên nhân sâu xa là khúc mắc về bảo hiểm gián đoạn kinh doanh (cho việc ảnh hưởng lợi nhuận, sụt giảm doanh thu). Theo lẽ thường, thương hiệu này có thể được nhận đến 175 triệu USD để bù đắp cho doanh số bị ảnh hưởng trong lúc cửa hàng phải đóng cửa vì dịch bệnh. Khi không có được khoản đền bù này, đồng nghĩa 13 cửa hàng trên khu vực 3 bang (tri-state area) và Florida với 1,400 nhân viên chẳng thể cáng đáng nổi chi phí khổng lồ.
Đồng Giám đốc Điều hành của Century 21 – Ông Raymond Gindi chia sẻ: “Mặc dù bảo hiểm đã giúp Century 21 đứng dậy sau ảnh hưởng tàn khốc 11/9 nhưng giờ đây lại làm được gì ngoài việc đóng cửa công ty. Chúng tôi phải chống chọi lại các công ty bảo hiểm sau khi phải đóng khoản phí khổng lồ hàng năm. Những trường hợp không lường trước được đã quay lưng lại với Century 21 trong thời điểm then chốt”. Như vậy, người lãnh đạo của Century 21 tuyên bố thẳng thừng rằng nếu được hỗ trợ bởi bảo hiểm, doanh nghiệp đã chẳng rơi vào bước đường cùng.
Đại diện từ thương hiệu này còn cho biết thêm: “Trong lúc các đại lý trên toàn quốc chịu thiệt hại nặng nề bởi Covid-19, chúng tôi vẫn tự tin rằng nếu nhận được bất kỳ phần tiền ý nghĩa nào từ bảo hiểm là sẽ có thể cứu hàng nghìn nhân sự và vượt qua cơn bão này”. Nhưng thực tế đã không được như kỳ vọng của Century 21.
Đáng buồn hơn nữa, Century 21 không phải là thương hiệu bán lẻ lâu đời duy nhất buộc phải đệ đơn phá sản và đóng cửa do Coronavirus. Vào giữa tháng 5 vừa qua, J.C.Penney đã có quyết định tương tự vì chẳng đủ sức tiếp tục hoạt động sau một năm quá thử thách về tài chính. Các doanh nghiệp nổi tiếng khác như Neiman Marcus, Lord & Taylor cũng đã tuyên bố rút khỏi “cuộc chơi” sau khi gồng gánh một thời gian sụt giảm doanh thu chóng mặt.
Century 21 và quá khứ vàng son tại Thành phố New York
Khép lại hành trình 59 năm hoạt động bằng kết quả đầy tiếc nuối, Century 21 đã khiến không ít tín đồ thời trang phải bàng hoàng. Vào năm 1961, hai nhà đồng sáng lập Al and Sonny Gindi đã khởi đầu sự nghiệp bằng cửa hàng đầu tiên tại Hạ Manhattan. Với cảm hứng được truyền từ Triển lãm Hội chợ Thế giới sắp diễn ra vào thời điểm đó, họ quyết định chọn cái tên Century 21 – The World of Tomorrow để thể hiện sứ mệnh cải tiến mô hình bán lẻ truyền thống, cho phép người mua được tiếp cận các thương hiệu thời trang thiết kế với mức giá tuyệt vời. Và họ đã thành công!
Khởi đầu chỉ là một cửa hàng nhỏ, Century 21 đã dần trở thành điểm mua sắm không thể bỏ qua của người dân địa phương, du khách và cả các ngôi sao nổi tiếng. Trước thời điểm bị Covid-19 càn quét, Century 21 đã là chuỗi cửa hàng thời trang hàng đầu với quy mô trải rộng khắp Bờ Đông nước Mỹ.
Ưu thế lớn nhất của Century 21 là sự hợp tác trực tiếp với chính nhà thiết kế. Bước chân vào mỗi cửa hàng, khách hàng hoàn toàn được mua 100% sản phẩm chính hãng với mức giá ưu đãi. Được biết Century 21 đã không ngừng liên hệ với làng thời trang để tìm kiếm nguồn cung đáng tin cậy và thương lượng mức giá cạnh tranh nhằm phục vụ cho các thượng đế.
Vì lẽ đó mà Century 21 nhanh chóng dẫn đầu cuộc cách mạng về thời trang bán lẻ như người sáng lập từng ấp ủ. Không chỉ công chúng bị hấp dẫn mà ngay cả những người nổi tiếng cũng chẳng thể cưỡng lại mức giá ấn tượng từ Century 21 như Kanye West, Kim Kardashian, Ed Norton, rapper Cardi B, Mario Lopez, Kristin Cavallari, Sonja Morgan và ngôi sao của Sopranos, Jamie-Lynn Sigler… Thậm chí những chương trình nổi tiếng của Xứ Cờ Hoa còn dành tặng lời khen có cánh cho thương hiệu này trên sóng truyền hình.
Kinh doanh là vậy, dù cho quá khứ có huy hoàng đến bao nhiêu cũng không đồng nghĩa với tương lai xán lạn được đảm bảo, nhất là khi cả thế giới đều đang gặp khủng hoảng kinh tế. Tuy vô cùng đáng tiếc nhưng vẫn phải nói lời chia tay với chuỗi cửa hàng thời trang đình đám một thời. Mong rằng khi Covid-19 qua đi, Street Vibe và các bạn lại có thể chứng kiến “màn tái xuất” của Century 21!
Người viết: Ngưn
Nguồn: complex, c21stores