Hơn cả một bộ anime/manga chứa đựng những câu chuyện đầy cung bậc cảm xúc khiến người xem không khỏi thao thức, NANA còn truyền cảm hứng thời trang đến với bao thế hệ độc giả.
NANA – bộ manga/anime đình đám của Ai Yazawa – đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người hâm mộ khắp thế giới. Tác phẩm nổi bật với cốt truyện đầy cảm xúc và phức tạp, xoay quanh cuộc đời và mối quan hệ của hai cô gái trẻ cùng tên Nana. Nhưng điều đặc biệt hơn cả là cách mà tác giả Ai Yazawa đã khéo léo sử dụng thời trang để thể hiện nội tâm và sự xung đột của các nhân vật.
Từ những bộ trang phục mang tính biểu tượng của Vivienne Westwood đến những chi tiết phụ kiện như vòng cổ, áo khoác da và bốt cao cổ, thời trang trong NANA không chỉ là những bộ quần áo mà còn là cách để các nhân vật bộc lộ cá tính, tâm hồn và khát khao tự do. Chính sự kết hợp hoàn hảo giữa cốt truyện lôi cuốn và phong cách thời trang độc đáo đã làm nên sức hút bền bỉ của bộ manga/anime này.
Punk-rock – Dấu ấn khó phai trong NANA
Trong thế giới của NANA, thời trang không đơn thuần là những bộ trang phục khoác lên người mà còn là cách để thể hiện cá tính và tâm hồn của các nhân vật. Hai nhân vật chính – Nana Osaki và Nana Komatsu (Hachi) – đều có phong cách thời trang riêng, phản ánh cuộc sống và tính cách của họ. Đặc biệt là Nana Osaki, nữ ca sĩ của ban nhạc Punk-rock mang tên “Black Stones” (Blast) là hiện thân của thể loại âm nhạc này với những bộ trang phục nổi loạn, cá tính và đầy táo bạo. Cô nàng thường xuyên xuất hiện với áo khoác da, váy ngắn, bốt cao cổ và các phụ kiện đinh tán. Mỗi món trang sức, phụ kiện của Nana không chỉ phản ánh sự nổi loạn mà còn thể hiện tâm hồn mạnh mẽ và tự do của cô. Nana Osaki là hiện thân của sự quyết tâm và khát khao thoát khỏi quá khứ để vươn lên.
Với lịch sử phản kháng và chống lại những chuẩn mực xã hội, văn hóa Punk như biểu tượng của sự nổi loạn, tự do và khát khao mạnh mẽ. Thế nên, thể loại nhạc Punk-rock phù hợp với những nhân vật có cá tính mạnh mẽ và phức tạp, những người luôn đấu tranh để khẳng định bản thân và đối mặt với những xung đột nội tâm.
Có lẽ bởi vậy mà tác giả Ai Yazawa quyết định lựa chọn thời trang thuộc văn hóa Punk để thể hiện rõ nét tính cách của các nhân vật trong NANA. Những trang phục và phụ kiện gai góc không chỉ làm nổi bật sự xung đột, nỗi đau nội tâm của các nhân vật mà còn giúp khán giả thấu hiểu và dễ dàng đồng cảm với những lựa chọn và suy nghĩ của họ. Sự bi thương, quyền tự do, cái tôi độc lập, tinh thần phản kháng… khắc sâu bên trong bản chất của Punk-rock, cũng từ đó mà phần nào NANA thể hiện rõ vẻ đẹp của thời trang và văn hóa này.
Vivienne Westwood: Sức hút vượt thời gian
Không mấy bất ngờ khi NANA được ví như bức thư tình mà tác giả Ai Yazawa gửi tới “nữ hoàng Punk” – Vivienne Westwood. Các thiết kế của Vivienne Westwood xuất hiện liên tục trong cả bộ manga và anime NANA. Với những thiết kế mang tính biểu tượng, Vivienne Westwood đã để lại dấu ấn đậm nét trong NANA. Các trang phục như áo khoác da, váy xếp ly, và phụ kiện như vòng cổ “Orb” của Westwood không chỉ làm nổi bật phong cách của các nhân vật mà còn truyền tải thông điệp về sự tự do và cá tính mạnh mẽ. Việc lồng ghép các thiết kế của Vivienne Westwood vào bộ truyện không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà là sự lựa chọn có chủ ý của nữ tác giả Ai Yazawa, với mục đích phản ánh vẻ đẹp của thời trang và âm nhạc Punk-rock qua các nhân vật trong bộ truyện.
Nana Osaki thường xuyên sử dụng các thiết kế của Vivienne Westwood. Đặc biệt, cô nàng thường đeo chiếc nhẫn “Armour” từ thương hiệu trong hầu hết các chương của manga và tập của anime. “Armour” được thiết kế giống một chiếc giáp, với nhiều khớp nối linh hoạt, tạo nên hình ảnh của một chiến binh sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách. Thiết kế của chiếc nhẫn lấy cảm hứng từ các bộ giáp thời trung cổ, kết hợp với DNA thiết kế của Westwood. Điều này tạo ra một sự pha trộn giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thống và hiện đại. Chiếc nhẫn được coi như một lớp giáp bảo vệ người đeo khỏi những tác động tiêu cực từ bên ngoài, nhiều người hâm mộ suy đoán rằng chiếc nhẫn này như một chiếc “áo giáp”, bảo vệ Nana khỏi sự tàn ác và khắc nghiệt của thế giới bên ngoài.
Các thành viên khác trong ban nhạc Blast của NANA cũng thường xuyên mặc các thiết kế của Vivienne Westwood như một tín hiệu cho thấy sự hòa nhập vào một nền văn hóa Punk. Cụ thể là tay bass Shinichi Okazaki của BLAST, từ một câu học sinh trung học bình thường có sự thay đổi phong cách ngoạn mục khi bắt đầu mặc những trang phục lấy cảm hứng từ các thiết kế chính trị 1971 của Vivienne và những chiếc áo từ bộ sưu tập “Bondage” năm 1974.
Việc bắt đầu khoác lên mình những món trang sức, những thiết kế của Vivienne Westwood đã báo hiệu một sự thay đổi lớn của Shinichi khi bước sang tuổi trưởng thành và mong muốn trở thành một con người mới, thoát khỏi quá khứ đau thương.
Tác giả đã để các nhân vật trong NANA thường xuyên mặc trang phục của Vivienne Westwood phần nào thể hiện sự tôn kính và ngưỡng mộ đối với thương hiệu thời trang này. Sự liên kết giữa Vivienne Westwood và thời trang Punk trong NANA không chỉ dừng lại ở trang phục mà còn phản ánh tinh thần nổi loạn và khát khao tự do của phong cách Punk. Qua các nhân vật, tác giả đã khắc họa chân thực sự ảnh hưởng sâu sắc của thời trang punk đến cuộc sống và tâm hồn của họ.
Kết
Thời trang trong cả bộ anime/manga đã được tác giả Ai Yazawa sử dụng để truyền tải tính cách và tâm trạng của các nhân vật, tạo nên một thế giới sống động và chân thực, nơi mỗi nhân vật đều có cơ hội thể hiện cá tính và câu chuyện của riêng mình. Sự xuất hiện của các thiết kế từ Vivienne Westwood cũng từ đó đã góp phần tạo nên dấu ấn mạnh mẽ, biến NANA trở thành một biểu tượng thời trang punk trong lòng người hâm mộ.