Sheer, chất liệu xuyên thấu và chất liệu Ren đang dẫn đầu xu hướng tại Milan Fashion Week 2023 qua các nhà mốt như Diesel, Gucci, D&G…
Trải qua thời kì ảnh hưởng mạnh từ Y2K, thời trang nữ 2023 dường như có cái nhìn tối giản, thanh lịch hơn, quay trở về những giá trị cũ xoay quanh những bộ thiết kế tôn lên dáng vẻ phụ nữ hơn. Trong đó, phom dáng slim-fit trở lại trên những bộ đầm và dẫn đầu là xu hướng chất liệu xuyên thấu, trong suốt.
Hầu như tất cả những thương hiệu nổi tiếng nhất của Milan Fashion Week đều đã trình diễn bộ sưu tập Thu/Đông của mình. Nhìn chung, vào thời gian mà dường như bất cứ thứ gì cũng có thể trở thành xu hướng, quá nhiều phong cách, aesthetic bùng nổ chỉ trong một thời gian ngắn, các thương hiệu đang có xu hướng quay trở về những thứ nền móng cơ bản nhất của thương hiệu bằng cách sử dụng lại kho lưu trữ thiết kế. Chỉ có hai xu hướng chung rõ rệt nhất là Business-core cùng chất liệu xuyên thấu đang làm chủ ở mùa Thu/Đông năm nay từ các thương hiệu Ý.
Mở đầu với Diesel, thương hiệu đã trở nên vô cùng viral trong năm 2022 với chiếc logo của năm vẫn giữ những gì đã làm nên thành công của mình – Denim & Y2K. Những mảng denim được cắt xén, lồng ghép với Sheer, tạo ra một cái nhìn được mô tả giống như Mad Max & Y2K.
Gucci đang bước vào giai đoạn chuyển giao hậu thời kì Alessandro Michele. Hình ảnh mà Michele xây dựng cho Gucci trong những năm qua đã đi vào tiềm thức của từng người mến mộ thời trang một cách rõ rệt và độc nhất. Việc giám đốc sáng tạo mới Sabato De Sarno sẽ kế thừa hay đập đi xây lại Gucci từ Michele sẽ được bật mí vào bộ sưu tập Xuân/Hè 2024.
Vậy nên đây là bộ sưu tập do những nhà thiết kế trong đội ngũ Gucci thực hiện. Họ đã lựa chọn bước đi rất khôn ngoan – thực hiện lại những di sản của Michele và của cả Tom Ford trước đây. Lời tuyên ngôn đưa ra rất rõ ràng: “Gucci quan trọng hơn bất cứ ai làm giám đốc sáng tạo của hãng“. Có thể thấy Sheer và thậm chí cả Sequin trong suốt xuất hiện ở những thiết kế đậm dấu ấn của Michele và cả những bộ của Tom Ford.
Dolce & Gabbana có phải là những thợ may giỏi nhất trong thế giới thời trang xa xỉ? Ít nhất một trong những đối thủ của họ ở Milan đã nói như vậy. Bộ sưu tập này được thực hiện theo lời hứa về danh tiếng đó.
Hào nhoáng và thái quá đã trở thành “code” của thương hiệu bằng chủ nghĩa Sartorialism của họ trong nhiều thập kỷ, nhưng Domenico Dolce đã được đào tạo như một thợ may. Đó là nền tảng. “Tôi bị ám ảnh về vết cắt”, ông xác nhận. Họ đơn giản là muốn làm một bộ sưu tập với những chất liệu đồ lót và nhấn mạnh nó bằng tay nghề tailoring của mình và không muốn sử dụng một loại vải lạ nào đối với họ.
Thế giới thời trang đang bước vào thời kì “tiền chuyển giao”, những thử nghiệm không xảy ra nhiều mà hầu hết các thương hiệu đều đang đi những bước an toàn để tránh làm người tiêu dùng bị bội thực với những xu hướng. Vậy nên Sheer hay chất liệu xuyên thấu đang là một trong những xu hướng đang được thử nghiệm trong năm nay.