Vốn dĩ những mảng vải thừa sẽ bị lãng quên và là cơn ác mộng với môi trường vì quá trình phân hủy cũng khá lâu. Nhưng giờ chúng sẽ được trao sự sống mới với BST Buzz /+84/ x Môi Điên theo hình dáng của một phiên bản phối hợp thời trang đương đại.
Sẽ ra sao khi bạn mặc những vật liệu bị xem là rác thải, không sử dụng được. Đa phần chúng đều được cho rằng “Mấy này mà ai mặc?” Đó là câu nói mà Nhà Thiết Kế (NTK) tài năng Tom Trandt thường nghe nhiều nhất sau hậu trường các Fashion Show vào những thời điểm đầu anh bắt tay vào phạm vi “Sustainable Fashion” tại Việt Nam.
Nhưng kiên định với tầm nhìn và ngôn ngữ thiết kế riêng biệt mà anh mang lại cùng cái ngưỡng vượt qua bản thân để dám thay đổi thị hiếu thành thị hay nói dễ hiểu, chúng đã giúp Môi Điên sở hữu riêng 1 vị trí bằng sự kiên nhẫn và cách làm thời trang bền vững khác biệt đủ để tồn tại và phát triển trong những năm thị trường Việt Nam còn khó khăn để tiêu hóa khái niệm thời trang bền vững và cả ý niệm chấp nhận thiết kế dị lạ từ thương hiệu địa phương là một điều rất đáng học hỏi và tán thưởng cho 1 local brand.
Môi Điên kết hợp góc nhìn cận tiệm của cộng đồng địa phương Buzz /+84/ – Gốc Tám Mươi Tư để cùng làm trẻ hóa cách tiếp cận giới trẻ để kể về câu chuyện giá trị con người, cái nhìn đa dạng, đa màu sắc cho nghề nghiệp ở tại vùng đất Sài Gòn nơi giao thoa nhiều văn hóa khác nhau. Từ đó, NGHỀ “KAO” được kiến tạo ở 1 điểm chạm tầm nhìn chung giữa Môi Điên x Buzz /+84/, cụ thể hơn là Sneaker Buzz và cả NTK Tom Trandt.
Cộng đồng sáng tạo trẻ Buzz /+84/ (Gốc Tám Mươi Tư) là 1 trong các cộng đồng địa phương với nhiều lĩnh vực hoạt động như Fashion, Music, Skate, Sustainability, Art và còn mở rộng ở nhiều tài năng khác. Họ là cộng tác viên hệ sinh thái “Innovative Retailer Ecosystem” Sneaker Buzz là đối tác cấp cao của các bên Nike, Vans, Kangol, Alpha Industries, Be@rbrick, MightyJack v.v… tại thị trường Việt Nam.
Khuếch tán sự đa dạng bền vững là 1 trong những điểm giá trị cốt lõi của Môi Điên, nên không lạ khi BST Nghề “KAO” vẫn sẽ được ra đời bằng 100% cotton từ các mảng vải thừa và vải vụn nhà máy được xử lý làm sạch và tái tạo thủ công để phần nào giảm thiếu gia tăng khí thải carbon từ việc sản xuất máy móc cũng như thúc đẩy thói quen gia công bền vững “Zero Waste” cho thị trường thời trang Việt Nam, làm mạnh vấn đề vòng lặp sản phẩm và trao sự sống mới cho các vật thải nhưng vẫn đảm bảo yếu tố thời trang và an toàn tiêu dùng.
“Lấy cảm hứng từ cách nghĩ ai cũng có ước mơ và nghề nghiệp riêng của mình và cái tên Gốc Tám Mươi Tư của cộng đồng, Nghề “KAO” được đề xướng trở thành cái tên Bộ Sưu Tập và chủ đề bởi Môi Điên và Tom cùng cộng đồng để đặt góc nhìn “Sài Gòn là mảnh đất của nền văn hoá đa dạng, nơi mà các bạn trẻ sinh sống với rất nhiều ngành nghề khác nhau nhưng mỗi cá thể đều góp phần làm cho Sài Gòn có những nét rất riêng. Họ là một mắt xích giúp cho xã hội cùng phát triển. Dù ngành nghề nào cũng đáng trân trọng”. Nghề “KAO” là chủ để được chọn, tôn vinh sự đa dạng ngành nghề, thể hiện vòng tròn kết nối của xã hội nói chung và Sài Gòn nói riêng.” Nhà Thiết Kế Tom Trandt – Nhà sáng lập Môi Điên chia sẻ.
Buzz /+84/ x MÔI ĐIÊN – Nghề “KAO”. Xuôi theo xu hướng jean denim mà các Fashion Stylist/Creative Director gần đây liên hướng cho các MV gốc Việt như Bo Xì Bo của ca sĩ Hoàng Thùy Linh hay Live dance performance 90-60-90 của ca sĩ Tóc Tiên. Chúng sẽ sở hữu chất liệu jean và cotton xử lý tái tạo dưới định vị giữ nguyên bản cốt lõi của một sức sáng tạo hiện đại phá phách ngầm và náo loạn như một đứa trẻ nhưng vẫn mang tinh thần trách nhiệm và chạm xã hội của Môi Điên với chất liệu bền vững từ những mảng vải thừa nhà máy.
Vì jean sẽ chiếm một phần chất liệu, graphic trên áo thun kết hợp các mảnh vải hỗn hợp từ jean và cotton được xử lý đặc biệt để thành mảng vải nguyên. Chúng được gia công thủ công, chấp vá sắp đặt trên mặt áo thun bởi các ý tưởng thành viên cộng đồng Buzz /+84/, dựng tạo thành 1 mảng artwork đi theo khái niệm “Installation Art” nhằm thừa kế di sản từ mảng màu và phong cách của Môi Điên với pantone chuyển đổi dần từ nhạt sang đậm ngẫu nhiên theo cách mà họ muốn “quậy”.
Phần lớn BST sẽ mang tính thủ công nên các đường chỉ và các chi tiết sẽ được cân đối gia công dập nổi tỉ mỉ nên không khó hiểu khi các sản phẩm của Môi Điên thường Sold Out rất nhanh sau đó hoặc điểm chứng là các lời mời từ những sàn diễn thời trang từ các trang báo danh tiếng quốc tế.
Thời điểm sẽ tạo nên thương hiệu, tín hiệu thị trường về sau cùng hành vi tiêu dùng đang và sẽ dần thay đổi theo hướng tích cực khi họ dần cởi mở hơn với các local brand như các nước phát triển khác đã làm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, v.v… thì tại sao chúng ta lại không thử chấp nhận các sản phẩm thời trang địa phương khi chúng không cần tốn quá nhiều chi phí vận chuyển nhưng chất liệu và ngôn ngữ thiết kế không thua gì các nhãn global.
1 BST đầy định vị tính “High-Fashion” và không quá xa rời xu thế thời trang. Nghề “KAO” được dung nạp từ khẩu vị đa dạng trong mảnh đất Sài Gòn, xu hướng trẻ Châu Âu và các tiếng nói xã hội của Môi Điên và cộng đồng mang mã vùng Việt Nam.
BST sẽ mở bán với giá bán lẻ tại khu vực TP.HCM ở các cửa hàng Sneaker Buzz Vạn Hạnh Mall, Vincom Đồng Khởi và Saigon Centre từ ngày 05/01/2023. Vì nguồn nguyên vật liệu được xử lý tái tạo để phần lớn gia công bằng tay và có hạn cho BST nên Buzz /+84/ x Môi Điên sẽ được lên kệ với số lượng có hạn từ 700,000 VNĐ theo hình thể phi giới tính – unisex để tôn vinh sự không phân biệt với cả áo thun và áo khoác lửng thời trang.
Mua hàng trực tuyến tại: SneakerBuzz.vn và theo dõi thêm @SneakerBuzz @BuzzEightyFour #BuzzEightyFourxMoiDien