Họa tiết “3 sọc” của adidas – một họa tiết kinh điển của thương hiệu thời trang thể thao hàng đầu mà dường như ai cũng biết đến đang dần “đổ bộ” vào địa hạt thời trang cuối năm nay.
Lịch sử hình thành của họa tiết “3 sọc”
Lội ngược dòng lịch sử, adidas là thương hiệu thời trang thể thao hàng đầu được thành lập bởi anh em nhà Dassler: Adolf và Rudolf. Tên gọi adidas cũng từ bộ đôi anh em nhà Dassler mà ra. Theo đó, adidas được đặt theo tên và họ của nhà sáng lập Adolf Dassler .
Từ lâu, thương hiệu này đã nổi tiếng với logo ba sọc. Tuy nhiên, họ không phải là công ty đầu tiên sử dụng thiết kế này. Chủ sở hữu ban đầu của logo là Karhu Sports. Sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi Thế chiến thứ hai và thiếu vốn, ông đã quyết định bán logo cho adidas với giá 1.600 € và hai chai rượu whisky.
Vào năm 1971, công ty đã công bố logo “3 sọc” (hay Three Stripe) có hình dạng giống như một chiếc lá được gọi là “trefoil”. Phiên bản này sau đó đã được thay thế bằng logo hiện tại, có hình dạng giống như một hình tam giác, mặc dù logo hình chiếc lá vẫn có thể được tìm thấy trên một số sản phẩm của Adidas.
Ngay cả trước khi adidas mua biểu tượng trefoil từ Karhu Sports, họ đã thêm biểu tượng ba sọc vào tất cả các sản phẩm của mình và họ tự gọi mình là “công ty ba sọc”. Biểu tượng này nhằm truyền đạt sự đa dạng và sức hấp dẫn quốc tế của công ty bằng cách tượng trưng cho ba vùng đất chính nơi giày adidas được bán – Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á.
“Ông lớn xứ Đức” thậm chí còn thêm nhiều ý nghĩa và biểu tượng cho logo mới nhất của họ bằng cách biến chúng thành một hình tam giác trông giống như một ngọn núi dốc lên trên. Ngọn núi này tượng trưng cho việc vượt qua thử thách – một chủ đề phổ biến cho các vận động viên mà adidas bán trang phục của họ.
Logo của adidas luôn sở hữu những đường nét chính xác, thẳng tắp, cứng cáp. Điều đó thể hiện cho việc adidas đang sử dụng logo của mình để truyền đạt các giá trị cốt lõi như chất lượng,sự bền bỉ của sản phẩm. Không chỉ đơn thuần là một logo, adidas đã sử dụng những chiếc logo của mình như một cổng giao tiếp, vừa giúp thương hiệu truyền thông cho chính mình, vừa giúp adidas được kết nối với tất cả mọi tín đồ hâm mộ thời trang trên toàn cầu. Đặc biệt hơn, logo adidas còn vô hình là một dấu chỉ của quyền lực, bởi adidas là thương hiệu rất được lòng yêu mến của hầu hết siêu sao nổi tiếng toàn cầu suốt bao thế hệ.
Điều gì khiến họa tiết “3 sọc” trở thành xu hướng cuối năm?
Chiến dịch quảng bá của adidas x Balenciaga và sự kết hợp với Gucci
BST Thu Đông của adidas x Gucci đã cho ra mắt vào hè năm nay. Nổi tiếng với đường kẻ ba sọc đều tăm tắp adidas đã kết hợp với họa tiết dải đỏ và xanh lá của Gucci. Những đường sọc này đã làm điểm kết nối giữa hai thương hiệu để tạo nên BST thể thao thời thượng mang phong cách hoài cổ của thập niên 70 và 80.
Sau lần hợp tác với Gucci, thương hiệu thời trang thể thao hàng đầu adidas tiếp tục ghi danh vào phân khúc thời trang cao cấp khi trình làng những sản phẩm kết hợp với Balenciaga trong BST mùa xuân 2023. Theo dữ liệu đến từ “Love the Sales”, sau sự kết hợp giữa adidas và Balenciaga, lượt tìm kiếm cho từ khóa “tracksuits” tăng 138%. “Ông lớn nước Đức” lọt vào danh sách những cái tên được tìm kiếm nhiều nhất khi con số tăng 13% và “streetwear” tăng tới 50%.
Dù là kết hợp với Balenciaga hay Gucci, phía được hưởng lợi về quảng bá nhiều nhất vẫn là adidas. Sở dĩ, khi nhìn qua cả hai bộ sưu tập, hầu như các thiết kế đều họa tiết “3 sọc”, góp phần giúp thương hiệu này được quảng bá và nhắc đến nhiều hơn.
Item được các fashion icon ưa chuộng
Chắc hẳn chúng ta không còn lạ lẫm gì với xu hướng “áo bó, quần rộng” đang được nam giới lăng xê nhiều nhất gần đây. Góp mặt trong xu hướng này, không thể không kể tên đến lão khổng lồ thể thao Đức – adidas.
Những chiếc áo adidas 3 sọc đặc trưng của thương hiệu, được làm từ chất liệu vải cao cấp, thoải mái, thoáng mát cho người mặc. Mẫu thiết kế đơn giản, không quá cầu kì nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng, dấu ấn riêng của thương hiệu mà trông vẫn cực kì phá cách.
Khoảng thời gian mới debut trở lại đây, Mono được cộng đồng mạng khen ngợi về phong cách thời trang mới, bắt kịp xu hướng của các idol và luôn diện trang phục của những nhà mốt lớn. Không chỉ riêng Mono, nam rapper Wean Lê gần đây cũng rất hay diện đồ của adidas.
@weantodale @mono.hng @phambaoluan @trendywibu @kimboopham @weantodale
Hoạ tiết 3 sọc “phủ sóng” cùng xu hướng Blokecore
Cùng với cơn sốt Blokecore trên khắp các trang mạng xã hội trong năm nay, áo bóng đá trở thành một item thời trang mới. Ở địa hạt thời trang, Nike cùng adidas chính là hai nhà sản xuất áo bóng đá hàng đầu và có hợp đồng với các đội tuyển hoặc câu lạc bộ. Do đó, các thiết kế áo đấu hiện nay không chỉ mang đặc trưng từ đội bóng mà còn cả hoạt tiết 3 sọc của nhà adidas.
Khi xu hướng Blokecore ngày một nóng dần trong thời điểm World Cup đang diễn ra như hiện tại, những chiếc áo đấu do adidas sản xuất cũng được người yêu thời trang săn đón mạnh mẽ.