Không đơn thuần bài hát là về bốn mùa, Still Life còn là tất cả những cảm xúc, thăng trầm, vinh quang, mất mát mà BIGBANG đã từng trải qua. Concept của từng thành viên không chỉ đại diện cho từng mùa, mà còn cho chính bản thân họ.
Thì ra, mùa xuân hoa nở là vì BIGBANG đã trở lại
Cuối cùng, sau 4 năm tưởng như đứng giữa ranh giới mập mờ của tan rã và tiếp tục, BIGBANG đã thực sự trở lại vào ngày 5/4 với Still Life. Trải qua nhiều biến cố, số thành viên từ 5 thành 4, sau tất cả những điều ấy, bài hát là một sự cứu rỗi những con tim đã bao nhiêu năm đợi mong BIGBANG trở lại. Nhưng còn đau lòng hơn, khi bài hát mang lại những cảm xúc tiếc nuối và có thể là cả dấu hiệu báo trước cho sự chia li.
Mở đầu mùa xuân với Taeyang
Theo MV, Taeyang sẽ đại diện cho mùa xuân. Đồng thời, concept trong khung hình của Taeyang mang màu sắc tươi mới, cảm giác giống như sự hồi sinh của thiên nhiên sau một lần tận thế. Taeyang nằm trên một con tàu mọc đầy hoa dại.
Trên tảng đá là câu thứ 11 Thi Thiên thứ 30 trong Sách Thi Thiên (Psalm 30:11):
“Thou hast turned for me my mourning into dancing:
Thou hast put off my sackcloth, and girded me with gladness,”
Câu này có nghĩa là:
Ngài biến nỗi sầu thảm của tôi thành vui mừng.
Ngài cất lấy bộ áo tang buồn thảm của tôi,
và khoác cho tôi niềm vui mừng.
Đây là câu thơ với ý nghĩa cảm tạ Đức Chúa Trời đã cứu rỗi con người. Taeyang là một người sùng đạo, và rất có thể câu thơ này được thêm vào MV là ý đồ của anh.
Tạo hình lúc mở bài của Taeyang là một chàng trai tươi trẻ, dịu dàng. Tất cả 3 bộ đồ anh mặc đều là phong cách đặc trưng anh từng thể hiện trong concept album riêng của mình – White Night.
Mùa hạ cô đơn của G-Dragon
G-Dragon với tạo hình hơi hướng hippie đã theo anh từ những ngày anh bắt đầu với concept của KWON JI YONG, và đây có lẽ là tạo hình con người và tính cách thật của GD. “Vị vua của Kpop” cứ cầm ô nhún nhảy một mình mặc dù không hề có mưa, anh như chìm trong nỗi hoài niệm về quá khứ khi cùng dưới cơn mưa với ai đó, hoặc ngay từ đầu đã chẳng có ai cả.
Khung hình dần dần chuyển ra xa và bắt đầu thấy rõ tấm banner hình GD trong MV Last Dance.
Trong Last Dance, GD từng viết:
“Tôi nay đã có tuổi, nên có chăng cũng đã hóa người trưởng thành. Cớ sao tôi lại bất an thế này.”
Và sau khi đã trải qua quá nhiều chuyện trong khoảng thời gian từ đó đến nay, GD viết ra những lời như chấp nhận số phận một cách nghiệt ngã:
“Tháng ngày ngờ nghệch non trẻ qua đi, tôi vẫn không trưởng thành.”
Lúc này, nếu ai là fan của BIGBANG sẽ nhận ra rằng cả G-Dragon và Taeyang đều đã lựa chọn cuộc sống của một nghệ sĩ từ lúc còn nhỏ. Cho dù có trải qua chuyện gì đi nữa họ vẫn sẽ sống cuộc sống của một nghệ sĩ, không thể có nổi một cuộc sống bình thường dù vẫn luôn mong muốn. Ta có thể hiểu ý của GD là nếu đã chọn một cuộc sống như một nghệ sĩ, thì sẽ luôn luôn là những đứa trẻ không bao giờ trưởng thành.
Ở cuối MV, Taeyang lại xuất hiện với chiếc áo lông và một hình tượng trưởng thành hơn rất nhiều so với đầu MV.
Tạo hình của Taeyang làm liên tưởng một chút đến Peter Pan, cậu bé không chịu trưởng thành ở Wonderland. Nhưng Taeyang khác G-Dragon ở chỗ anh đã tìm được Wendy cho mình và đã chịu trưởng thành. Còn G-Dragon thì sao? Anh vẫn đang kẹt ở Wonderland của chính mình mà anh từng thổ lộ một cách chua chát về cuộc sống của một ngôi sao trong bài SUPERSTAR.
Khung hình bắt đầu rộng hơn, chúng ta sẽ nhận ra tất cả những ngôi nhà, con đường, bảng hiệu đó chỉ là một phim trường, và GD đã luôn sống trong cái phim trường đó, ngồi một mình trên chiếc ghế của mình và nhìn những khoảnh khắc hạnh phúc cùng fan. Chiếc đèn sân khấu rọi xuống giống như thể cuộc đời G-Dragon là một màn kịch vậy, giống như bộ phim yêu thích của anh – The Truman Show.
Mùa thu hoài niệm của Daesung
Nếu có một thành viên luôn hi sinh vì những người anh em của mình, thì đó là Daesung. Tài năng của Daesung nổi bật và xứng đáng hơn rất nhiều so với những gì anh đang có, nhưng anh không hoạt động solo mạnh mẽ vì anh muốn nhường lại cho các thành viên khác. Và giờ Daesung với một tạo hình mà anh xứng đáng có từ lâu đang nhìn lại những kí ức về tuổi trẻ, về những ngày tháng cùng những người anh em của mình.
Khung hình đắt giá nhất của Daesung là khi anh ngồi vào 4 cái ghế trống, chi tiết mang nhiều cảm xúc nhất MV. Cảm xúc vì chỉ có 4 chiếc ghế và biết rằng sau cùng, mỗi thành viên đều chỉ còn một mình với những chiếc ghế trống trong tim mình.
Mùa đông với lời tạm biệt của TOP
Với tạo hình thú vị đã được tiết lộ ở poster từ trước, nhiều người mong chờ TOP sẽ có hình tượng ra sao khi cả 3 thành viên khác đều có màn lột xác khá ngoạn mục về hình tượng. Tuy nhiên, TOP thực sự đã làm những gì mình thích với bộ đồ đi tuyết và mặt nạ thỏ trên một hành tinh (tạm cho là Sao Hỏa) một mình nhìn về phía trái đất.
Việc này như một điều khẳng định rằng TOP sẽ thực sự đi theo con đường của riêng mình và dấu hiệu cho sự chia li của anh với nhóm. Ngay cả trong phần lời của TOP cũng nhắc đến tạm biệt và lời hứa về việc bắt đầu một hành trình mới, sẽ là một phiên bản mới tốt hơn. Và đặc biệt là khoảnh khắc TOP cởi bỏ mặt nạ và nhìn về phía camera lần cuối trước khi quay đi. Khung hình và ánh mắt ấy là một trong những thứ rất đau lòng và cảm xúc nhất trong lần trở lại này.
Chi tiết ẩn dụ hướng về phía Seungri
Có rất nhiều đồn đoán về những chi tiết ẩn dụ rằng BIGBANG sẽ luôn mãi là 5 người.
Đầu tiên là chi tiết đáng chú ý nhất với 4 chiếc ghế cạnh nhau và một chiếc ghế lẻ có tên Kwon Jiyong, và Daesung lại ngồi vào vị trí thứ 3 trong hàng ghế như thể để lại chiếc cuối cùng cho thành viên còn lại. Ngoài ra còn có sự xuất hiện của giọng bè trong phần hát của TOP được đồn đoán là của Seungri.
Bài hát có một đoạn La-la-la-la bằng đúng một line, giống như là cố tình để trống cho ai đó vậy. Và cuối cùng là chiếc logo huyền thoại vẫn còn đầy đủ “5 dòng kẻ” xuất hiện ở cuối MV.
Và cuối cùng, toàn bộ bài hát như một lời nhắn nhủ và cảm ơn đến V.I.P – những người luôn đồng hành và yêu thương họ trong suốt những năm tháng qua. Chúng ta không biết liệu đây có phải là lời từ biệt hay một kết mở hay không, nhưng những gì chúng ta có thể làm chính là “Hãy trưởng thành hơn” như những gì BIGBANG đã gửi gắm!.