Đã từng có một mùa hè BIGBANG làm cả thị trường âm nhạc lẫn thời trang Châu Á phải điên đảo. Đó là lần trở lại với album MADE vào năm 2015, BIGBANG đã thay đổi concept liên tục và tạo nên sức ảnh hưởng lớn trong một năm không thể quên với nền văn hóa Kpop.
BIGBANG: MADE 2015
Sau 3 năm kể từ 2012, đội hình BIGBANG đủ 5 thành viên mới trở lại. Lần trở lại khi ấy, họ đã làm một điều điên rồ chưa từng có trong lịch sử Kpop, quảng bá album trong bốn tháng liên tục với 4 lần comeback và 7 M/V. Đó là điều thậm chí trên thế giới chưa từng có nhóm nhạc nào “chơi lớn” đến vậy.
Và năm 2015, chắc chắn là năm của BIGBANG khi họ liên tục quảng bá bài hát, đi tour xen kẻ vào giữa lịch trình quảng bá và điều điên rồ nhất ngoài âm nhạc tuyệt vời, là họ đã thay đổi concept một lần mỗi tháng, từ kiểu tóc cho đến phong cách cá nhân. Họ đã tạo ra một mùa hè đầy sôi động với thị trường thời trang Châu Á, khởi nguồn cho rất nhiều xu hướng và để lại những hình tượng truyền cảm hứng cho nghệ sĩ thế hệ sau.
Thời trang của BIGBANG trong MADE
Sản phẩm âm nhạc đầu tiên thuộc MADE được ra mắt mang tên Loser và được đánh giá là hay nhất với concept khắc họa 5 hình tượng khác nhau ứng với nội tâm của mỗi thành viên. Thời trang trong M/V cũng như sân khấu quảng bá là những gì tinh túy nhất của nền âm nhạc Kpop thời bấy giờ. Đặc biệt, những items của Raf Simons vô cùng nổi tiếng trong giới Archive Fashion. Chẳng hạn chiếc Bomber MA-1 A/W 2001 “Riot Riot Riot” có giá resell lên tới $30,000.
Đây là khoảng thời gian BIGBANG hợp tác với stylist có tiếng bậc nhất giới “Archive” – David Casavant. Những ngôi sao khác cũng từng mặc đồ của anh còn có Kanye West, Rihanna và Travis Scott. Vì thế, ta có thể thấy các thiết kế của Raf Simons xuất hiện rất nhiều lần trên outfits của nhóm trong M/V, sân khấu quảng bá, sân khấu concert hay thậm chí là cả show giải trí, quán bar.
Trong khoảng thời gian quảng bá MADE, BIGBANG mang Raf Simons nhiều nhất, thứ hai phải là Saint Laurent Paris. Hầu hết những lễ trao giải cuối năm, BIGBANG đều mặc những look đến từ BST mới nhất của Hedi Slimane.
Chỉ trong vòng bốn tháng, concept được thay đổi từ Punk trong Loser, sang Western/Cowboy/Punk trong Bang Bang Bang, rồi đến Hippie trong Sober và cuối cùng là streetwear nhẹ nhàng trong Let’s Not Fall In Love.
Ảnh hưởng lên thị trường thời trang Châu Á
Một trong những dấu ấn đặc biệt đội ngũ stylist đã làm cho BIGBANG đó là những items custom-made. Những items đó viral đến mức chúng được làm fake rất nhiều trên thị trường Châu Á.
Nếu bạn còn nhớ, năm 2015 có một xu hướng vô cùng bùng nổ không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn Châu Á đó là cơn sốt Bomber. Và nó một phần, bắt nguồn từ việc đó là món đồ được BIGBANG mặc xuyên suốt năm đó và còn một phần từ chính merchandise của BIGBANG.
Bạn sẽ biết đó là năm 2015, nếu bạn đi ra đường và thấy có người mang Bomber “5 dòng kẻ”. Đó chắc chắn là merchandise nổi tiếng nhất Kpop từ trước đến nay và bìa album, biểu tượng “5 dòng kẻ” là một trong những biểu tượng có độ nhận diện cao nhất cho đến bây giờ.
Ngoài ra, còn vô số xu hướng mà BIGBANG đã tạo ra trong năm như kính Gentle Monster, Vans, Dr. Martens Boots, …
Lời kết
Đã từng có một BIGBANG như vậy, với trọn vẹn 5 thành viên trong quá khứ và mỗi lần comeback đều là một “vụ nổ lớn” về cả âm nhạc lẫn thời trang. Mỗi lần BIGBANG trở lại là một lần lột xác, tái sinh, và hi vọng rằng lần comeback sắp tới cũng sẽ như thế. Chỉ cần được sống trong âm nhạc, trong nghệ thuật mà BIGABNG tạo ra, đó đã là niềm hạnh phúc dù cho có phải chờ đợi bao nhiêu năm.