Với những người theo đuổi “Tech-wear” hay “Gorpcore”, Arc’teryx là một thương hiệu nổi tiếng và quen thuộc, nhưng đối với cộng đồng thời trang nói chung thì có lẽ còn nhiều điều chúng ta chưa biết về nó.
Arc’teryx: Thương hiệu về Outdoor & Hiking
Arc’teryx là thương hiệu thời trang chuyên bán đồ Outdoor và đồ leo núi. Trụ sở chính và trung tâm thiết kế của thương hiệu ở Bắc Vancouver, với một cơ sở sản xuất địa phương mang tên “ARC’One” đặt tại New Westminster. Sản phẩm của công ty được bán tại hơn 80 cửa hàng thuộc quyền sở hữu, ngoài ra còn khoảng 3.000 địa điểm bán lẻ khác.
Arc’teryx cũng có một dòng cao cấp được gọi là Veilance, được giới thiệu vào mùa Fall/Winter 2009. Veilance chuyên về quần áo theo urban-style và tech-wear.
Trong khoảng thời gian gần đây, Arc’teryx nổi lên như diều gặp gió, bắt đầu từ việc nhà thiết kế quá cố Virgil Abloh đã đưa hai chị em nhà Hadid xuất hiện với chiếc áo khoác của Arc’teryx được tái cấu trúc lại trong bộ sưu tập Off-White Fall 2020 Ready-to-wear. Và rồi nó bùng lên như một xu hướng kéo theo tên tuổi của thương hiệu và được các influencers, rappers khoác lên người như Frank Ocean, Travis Scott, Virgil Abloh và Drake.
Gần đây nhất, Arc’teryx Veilance đã collab với Jil Sander đánh dấu lần hiếm hoi giữa thời trang High-end và Outdoor giao thoa cùng nhau. Màn collab ấy đã mang đến các thiết kế mang hơi hướng hiện đại nhưng vẫn giữ được chức năng, công dụng của những món đồ đặt nặng function và tính hiện đại. Tất cả những sản phẩm trong BST đều mang sự sang trọng, tinh tế trong form dáng, màu sắc kết hợp cùng yếu tố đặc chưng của Arc’teryx.
Và sau đây là 7 sự thật thú vị về Arc’teryx
1. Arc’teryx thành lập vào năm 1989 từ tầng hầm của một nhà leo núi ở British Columbia
Thương hiệu bắt đầu với bốn chiếc máy khâu và tạo ra dây nịt leo núi. Năm 1998, họ ra mắt thế giới may mặc cùng những sản phẩm leo núi cao cấp nhất hiện có trong Alpha SV. Ban đầu thương hiệu này mang tên Rock Solid Manufacturing. Đến năm 1991 khi xâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ, họ đổi tên thành Arc’teryx Equipment.
2. Tên thương hiệu được đặt theo tên của một sinh vật 140 triệu năm tuổi, Archaeopteryx
Tên và logo của Arc’teryx ám chỉ đến Archaeopteryx – một trong những loài chim đầu tiên và là dạng chuyển tiếp giữa khủng long thời kỳ trước đó giữa khủng long hiện đại (thường được gọi là chim). Logo do nhà thiết kế đồ họa Micheal Hofler thiết kế dựa trên “mẫu vật Berlin”– một hóa thạch của loài chim, bộ xương hoàn chỉnh nhất được tìm thấy cho đến nay.
3. Có ba lý do khiến Arc’teryx trở nên đặc biệt: Vật liệu, Thiết kế và Kết cấu
Ngay từ đầu, Arc’teryx đã muốn tạo nên những sản phẩm tốt nhất và đảm bảo nó có thể sử dụng lâu dài. Điều đó bắt đầu với việc tìm nguồn cung ứng vật liệu tốt nhất có thể. Họ xây dựng quan hệ đối tác lâu dài cho phép phát triển các loại vải và vật liệu cao cấp và độc đáo trong ngành.
4. Vào năm 2016, Arc’teryx đã mở một nhà máy sản xuất rộng 243.000 ft vuông ở Bắc Vancouver được gọi là Arc’One
Với điều này, Arc’teryx là nhà sản xuất hàng may mặc lớn duy nhất trong ngành có nhà máy riêng. Điều này cho phép họ tạo ra những thứ mà người khác không thể. Arc’teryx có cả một xưởng máy móc và đội ngũ nghiên cứu giàu kinh nghiệm trong việc phát triển, thiết kế nên các sản phẩm.
5.Món đồ huyền thoại nhất mà Arc’teryx từng sản xuất chính là Vapor Harness năm 1991
Đây là dây leo núi đầu tiên được thiết kế và chế tạo theo phương thức 3 chiều. Xếp sau đó là áo khoác Alpha SV (ngày nay vẫn được sản xuất tại Vancouver) và ba lô Bora.
6. Màu sắc ấn tượng
Hiếm thương hiệu nào trong ngành này có thể xử lý màu sắc ấn tượng như Arc’teryx. Họ có các chuyên gia nghiên cứu về màu sắc cùng đội ngũ bán hàng để tạo nên các sản phẩm có màu sắc thu hút nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng nhưng vẫn có thể “hoà hợp” với môi trường ngoài tự nhiên.
7. Arc’teryx và câu chuyện thời trang bền vững
Là một thương hiệu chuyên về outdoor, Arc’teryx luôn mong muốn phát triển theo hướng thân thiện nhất với môi trường. Đối với bất kỳ ai muốn tìm hiểu thêm về các sáng kiến bền vững của họ, hãy nhấp vào đây. Thương hiệu cam kết Phúc lợi cho Động vật, Trách nhiệm Vật liệu, Công bằng Lao động và Xã hội Công bằng, đồng thời thực hiện đúng đắn trách nhiệm trong cộng đồng với việc tái sử dụng các sản phẩm thừa, quyên góp thiết bị.