Từ những ngày đầu thành lập cho đến nay, thương hiệu của Yohji Yamamoto sở hữu rất nhiều dòng sản phẩm mà có lẽ nếu kể hết, bài viết này sẽ rất dài như một di sản khổng lồ mà Yohji Yamamoto để lại.
Để viết về cuộc đời và sự nghiệp của Yohji Yamamoto là quá dài nhưng lại quá ít từ ngữ hoa mỹ để miêu tả những gì ông mang lại cho làng thời trang thế giới. Giới mộ điệu, những người vốn yêu cái thần và cái sắc trong tất cả những trang phục của Yohji Yamamoto và đều gọi ông là “Tiên nhân xứ Phù Tang” bởi điều mà ông làm cho avant-garde fashion là khai sinh chúng và đưa chúng lên tầm cao mới.
Bạn có thể đọc các bài viết về cuộc đời và sự nghiệp của “Tiên nhân xứ Phù Tang” tại các chuyên mục của chúng mình, nhưng trong bài viết này, chúng ta chỉ tìm hiểu về các dòng sản phẩm đã được “Tiên nhân xứ Phù Tang” ra mắt.
Người ta hay ví von Yohji Yamamoto là Batman của giới thời trang vì cả ông và Batman đều xuất hiện trong trang phục màu đen và đều “xem thường” những lối mòn đã vạch sẵn, không theo xu hướng, không theo thời thế và càng không để mình trở thành người bình thường. Cũng giống như Yohji Yamamoto, chọn con đường riêng để khẳng định bản thân mình, và chắc chắn rồi, cả hai đều không cần cố gắng để trông-có-vẻ-ngầu vì sau rất nhiều năm, giống như những gì Batman làm với truyện tranh, Yohj cũng đưa thương hiệu của ông ấy lên tầm thế giới, tạo ra hàng chục dòng sản phẩm khác nhau được xem là dấu ấn đỉnh nhất mọi thời đại.
- Những dòng sản phẩm cơ bản được ra mắt đầu tiên:
Năm 1972, Yohji cho ra đời dòng thời trang ready-to-wear đầu tiên dành cho nữ với tên gọi Y’s. Lúc này, những thiết kế của Y’s khá unisex, vậy nên sẽ không quá lạ nếu bạn lỡ nhìn nhầm chúng là đồ nam. Vào thời điểm đó, thời trang unisex chưa thật sự được yêu thích và tận dụng 100% như bây giờ tuy nhiên với Yohji, những sản phẩm này đều đủ đặc biệt để những người yêu thời trang phải sở hữu. Nhưng vì chúng là sản phẩm unisex nên khiến việc mua đồ từ thương hiệu Yohji với những người hoàn toàn mới và chưa biết đến ông sẽ có chút bối rối vì không biết mình có mua đúng trang phục hay không.
Đến năm 1984, Yohji công bố bộ sưu tập nam đầu tiên tại Paris, chính thức “nổ phát súng” về mảng thời trang mà cho đến tận sau này vẫn chưa có bất kỳ thương hiệu nào qua được. Trước đó, năm 1981, Yohji đã công bố dòng thời trang chính cho nữ là The Pour Homme và được xem là “nhà” của những tác phẩm tuyệt vời cũng như đạt đến chất lượng hoàn mỹ. Hầu hết các sản phẩm mà The Pour Homme mang đến chủ yếu được nhìn thấy trong các bộ sưu tập trên sàn catwalk của Yohji. Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên vì luôn tìm thấy những thứ kỳ quặc, những hình mẫu đặc trưng của riêng Yamamoto cũng như những sáng tạo vượt bậc nhất mà ông mong muốn đem đến mọi người.
Song song với những dòng thời trang mang đúng tinh thần Yohji Yamamoto thì ông cũng cho ra mắt dòng thời trang The Costume D’ Homme với xu hướng mang đến những món đồ dễ mặc hơn cho bất kỳ ai yêu thích các thiết kế của ông mà không nhất thiết chạy theo phong cách avant-garde. Đồng thời vẫn giữ những gì mà Yohji muốn đem đến cho các khách hàng: sự sáng tạo, chất lượng, vẻ đẹp của nghệ thuật. Một số tín đồ yêu thời trang cho đến tận bây giờ vẫn rất thích các mẫu suit của dòng đồ này vì đẹp từ đường chỉ cho đến những chi tiết, đẹp đến cả những cái loose cut nữa.
- Dòng thời trang Y’s dành cho nam:
Bên cạnh việc có Y’s dành cho nữ thì Yohji Yamamoto còn phát triển Y’s dành cho nam với các nhánh nhỏ khác nhau nhằm phân chia các sản phẩm thời trang mà nam giới luôn cần. Trước hết, Y’s for men được tạo ra với mong muốn giúp các thiết kế quần áo của dòng này trở nên thông dụng hơn, sẽ là thứ mà bạn có thể mặc hằng ngày mà vẫn mang cái “chất” đặc trưng, khó lẫn của Yohji.
Hầu hết các thiết kế giữ nguyên kỹ thuật bellowing cut, đồ tối màu kết hợp cùng chất lượng vải tuyệt vời. Tuy nhiên có một điều đáng buồn đối với dòng sản phẩm này, với mong muốn mở rộng hơn nhưng vì không được tính toán tài chính cẩn thận, đúng đắn mà Y’s for men đã buộc phải dừng lại năm 2009. Nói đúng hơn, vào thời điểm đó, công ty đang phải trải qua quá trình thay máu.
Y’s for men có rất nhiều các nhánh con, ví dụ như Y’s SHIRT và đúng như cái tên nói lên tất cả, dòng sản phẩm này hầu hết là các mẫu áo sơ mi khác nhau. Đây cũng gần như là cách Comme des Garcons SHIRT làm ngày nay.
Một trong những dòng yêu thích của các tín đồ thời trang là Y’s Men với label mang sắc đỏ đặc trưng nhất, là dòng thời trang được collab với Michiko Suzuki vào năm 2006 và hơn hết, mẫu label này được lấy ý tưởng từ “tình yêu” và “thù hận” nên chúng vừa đơn điệu vừa rực rỡ rất dễ nhận biết.
- Các biến thể khác của dòng thời trang Y’s:
Thêm một chi tiết khác của Y’s for men khiến cho dòng thời trang này có phần rối rắm hơn là mẫu label đầu tiên mà hãng mang đến. Nếu bạn nhìn lại quá trình từ lúc thành lập thương hiệu của Yohji hầu hết đều là đồ nữ và chỉ có đồ nữ, sau đó được mở rộng sang đồ nam và cả đồ nữ. Thời điểm đó, dòng Y’s của cả hai phái đều dùng chung một loại label nên khá khó cho người dùng phân biệt sản phẩm.
Một vài người nói rằng, trên tag miêu tả đồ nam, nhưng trên label chỉ để Y’s khiến họ có đôi phần bối rối không biết mình mua Y’s hay Y’s for men. Vậy nên nếu bạn mua đồ second-hand của thương hiệu này, hãy tìm hiểu kỹ món đồ mình muốn mua đó và nếu bạn nhìn vào mã code bắt đầu bằng M thì đó là đồ nam.
Tương tự với dòng Y’s for men với label đen, đây là dòng sản phẩm khác có label chữ “Y” thần thánh và cả tên của Yohji – một cách đánh tiếng giúp mọi người ngầm biết nơi đây sẽ chứa đựng những sản phẩm tuyệt vời hơn cả.
Bên cạnh các dòng sản phẩm trên, thương hiệu của “tiên nhân xứ Phù Tang” còn có dòng thời trang với tên gọi “Yohji Yamamoto Y” nhằm hướng đến các sản phẩm vest với gốc gác từ Ý, được công bố vào năm 2005. Mặc dù tính đến hiện tại, dòng sản phẩm này đã ngưng nhưng vẫn còn một số quần áo, cà vạt và phụ kiện khác nếu bạn muốn tìm.
- Một vài dòng sản phẩm “lẫn lộn” trong quỹ thời gian Yohji Yamamoto hình thành, phát triển:
Vẫn còn một số dòng thời trang khác mà có thể bạn đã bắt gặp đâu đó rồi đấy chứ. Chẳng hạn như Gothic Homme từng được ra mắt vào những năm 80s và đầu 90s với sự ảnh hưởng của hơi hướng stark gothic. Dòng đồ này tính đến nay vẫn được duy trì, dưới mẫu label mang tên Gothic luôn.
Impermeable Homme – dòng thời trang xuất hiện vào những năm cuối thập niên 80s, chuyên về các loại áo khoác và các kiểu áo mặc ngoài như sweater, hoodie, blazer,… Y’s At Work – dòng đồ hiếm hoi được sáng tạo phục vụ cho việc bảo hộ, đi làm và Y’s for living – dòng sản phẩm đồ nội thất, vật dụng gia đình và cả chăn, drap, gối, đệm. Yohji Yamamoto Jeans – dòng quần jean cao cấp được thiết kế dành riêng cho US/European. Và cuối cùng là Y’saccs được mở ra từ năm 1986 – 2001, với rất nhiều sản phẩm như đồng hồ, cà vạt, túi,…
- Những dòng thời trang được thêm sau này:
Năm 2011, Yamamoto Inc. cho ra mắt S’YTE mà nếu chúng ta đọc ngược sẽ là “et Y’s” được dịch từ tiếng Pháp sẽ mang ý nghĩa “cùng với Y’s”. Ra mắt vào tháng 9 năm 2011, S’YTE có thể xem là một thương hiệu chỉ bán online nhưng vẫn quan trọng và được đặt ngang hàng với các dòng khác. S’YTE đã sản xuất ra những mẫu trang phục xem là “đại diện cho sự đơn giản và casual”. Hơn hết, S’YTE hướng đến việc mang phong cách thời trang đường phố Nhật Bản đến gần hơn với tất cả các tín đồ thời trang trên thế giới.
REGULATION MEN là dòng sản phẩm được ra mắt tại Paris Fashion Week năm 2013, được lấy cảm hứng từ những bộ đồng phục và cực kỳ nổi bật, thu hút giới mộ điệu với slogan “dành cho những người đàn ông yêu và theo đuổi sự tự do”. Hầu hết các thiết kế đều được diễn tả “nếu ai đó biết bạn, họ cũng sẽ thích bộ đồ bạn mặc; nếu ai đó chưa biết bạn cũng sẽ vì bộ đồ bạn mặc mà có cảm tình với bạn.”
- Những lần Yohji Yamamoto collab với các thương hiệu khác:
Không chỉ sáng tạo và ra mắt những dòng thời trang ấn tượng, có sức ảnh hưởng đến làng thời trang thế giới, Yohji Yamamoto cũng không ít lần collab với người khác, chẳng hạn như Y-3 – dòng thời trang được xem là luxury street style khi collab với adidas đã từng tạo nên làn sóng mag bất kỳ người yêu thời trang nào cũng không thể bỏ qua. Chiếc tên Y-3 cũng được lấy từ “Y” trong Yohji Yamamoto và số 3 là đại diện cho biểu tượng 3 sọc trắng đặc trưng của nhà adidas. Cho đến tận thời điểm này, Y-3 vẫn là 1 trong những dòng thời trang thành công tốt đẹp, là yếu tố quyết định đưa cái tên Yohji Yamamoto đến gần hơn cả với những người không quá quan tâm đến thời trang.
Một sự kết hợp mang tính thương mại khác cũng từng khiến giới mộ điệu quan tâm khi chứng kiến Yohji bắt tay với thương hiệu A.A.R (At all risk) tại Hồng Kong. Theo đó, họ cùng nhau ra mắt Yohji Yamamoto AAR D’Urban và AAR Yohjii Design Studio. Một số người đã nhận định, về chất lượng vải có lẽ sẽ không bằng với các dòng high-end của Yohji, tuy nhiên vẫn có những mẫu giá cả hợp lý, chất lượng phải chăng.
COMING SOON được ra mắt năm 2008 bởi Yohji và công ty Sinv Spa của Ý. Keizo Tamoto – CEO của Yamamoto Inc đã tuyên bố rằng “dòng thời trang này sẽ có giá cả phải chăng hơn, nhắm vào những người tiêu dùng trẻ tuổi muốn chuyển đổi phong cách đường phố trở thành phong cách thanh lịch hơn”. Hơn hết, dòng thời trang COMING SOON được miêu tả là giản dị của sự giản dị, hướng đến đa dạng các phong cách.
Trong các dòng thời trang của mình, Yohji cũng tập trung sản xuất và ra mắt các mẫu giày khác nhau. Ngoài Y-3 là dòng giày gần như ai cũng biết thì Yohji còn có những sản phẩm collab tuyệt vời khác được sản xuất bởi Dr Martens và Repetto ngoài kia.
Y’s Mandarina là dòng sản phẩm cũng rất đáng được chú ý, chuyên về vali, túi xách phục vụ cho du lịch và phụ kiện được kết hợp giữa Yohji và công ty Mandarina Duck có nguồn gốc từ Ý. Với những fans lâu năm của Yohji còn gì đáng mong đợi hơn khi được du lịch, khám phá những chuyến đi cùng Yohji Yamamoto khi có đủ các vật dụng mà chúng ta cần? Một thương hiệu xứng tầm quốc tế sẽ luôn chu đáo như thế và luôn khiến khách hàng hài lòng như thế.
- Một vài dòng sản phẩm được bổ sung từ 2018:
Những năm gần đây, thương hiệu Yoji Yamamoto cũng cho ra mắt thêm các dòng sản phẩm khác mà trong đó nổi bật nhất là Yohji Yamamoto Produce được quản lý bởi team sáng tạo và hướng đến việc “lưu trữ những sản phẩm tốt nhất” của thương hiệu, được đặt ngang với vị trí của dòng Pour Homme.
Ground Y được ra mắt để hướng đến thời trang unisex dành cho mọi lứa tuổi, mọi khách hàng yêu thích Yohji Yamamoto. Ngay từ những ngày đầu ra mắt đến nay, concept của dòng thời trang này là phi giới tính, không áp đặt tuổi tác hay phong cách. Đây là một trong những dòng sản phẩm giúp cho đội ngũ sáng tạo của Yohji được thử nghiệm trong việc thiết kế ở khía cạnh khác nhau và đồng bộ hoá màu sắc chung của thương hiệu.
“Y’s Bang On!” được Yohji Yamamoto thêm vào thương hiệu của mình năm 2018. Cũng hướng đến là dòng thời trang phi giới tính, được đặt tên đặt theo trò chơi nổi tiếng của Nhật Bản – “ban-go”. Điểm đặc biệt của “Y’s Bang On!” không có “season”, thay vào đó những bộ sưu tập sẽ được đánh dấu bằng số. Theo đó, bộ sưu tập đầu tiên được đánh dấu từ 1 tới 13 trên phần tag và được đóng dấu bằng tay 100%.
BLACK Scandal được Yohji Yamamoto ra mắt vào năm 2018 và được bán cùng với bộ sưu tập the Pour Homme trong các cửa hàng tại Nhật. Hầu hết các thiết kế theo tinh thần mát mẻ, tối giản nhưng vẫn đảm bảo đa dạng phong cách. Nhiều người nhận định, BLACK Scandal nằm giữa dòng Pour Homme và những quy định thông thường trong thời trang. Tuy không đúng với những gì Yohji Yamamoto định hướng về thương hiệu của mình và cũng chẳng ai biết thời gian tới dòng sản phẩm này có còn tồn tại hay không nhưng trước mắt, BLACK Scandal vẫn đang được chú ý.
Hy vọng rằng với những giới thiệu sơ lược, bất kỳ ai mới “nhập môn” cũng đều có thể thoải mái tiếp cận và không bối rối khi đến với thương hiệu đặc biệt này. Nếu bạn là fans của Yohji Yamamoto hoặc có bất kỳ món đồ nào từ thương hiệu này mà bạn thích nhất, hãy để lại bên dưới bình luận cùng Streetvibe nhé.