Metaverse: Xu hướng thời trang xa xỉ trong ngành công nghiệp tỷ đô

0

Không dừng lại ở mục đích phục vụ cho việc cá nhân hóa trong thế giới ảo, vũ trụ Metaverse nói chung và thời trang số nói riêng đã và đang trở thành một hình thức đầu tư mới đầy hấp dẫn.

Với khả năng sáng tạo không giới hạn, những nhà mốt xa xỉ đang từng bước tiến vào metaverse, với mục đích đưa những “đứa con tinh thần kiều diễm” của mình khai phóng một thời đại mới. Một thời đại vượt lên trên những quy chuẩn hiện hữu, tái thiết lại những chuẩn mực không chỉ là thời trang, mà còn là cả xã hội.

Metaverse – mắt xích tiềm năng của thời trang 4.0

Sự kết hợp giữa “meta” (vượt ra ngoài) “universe” (vũ trụ) đã tạo nên khái niệm về Metaverse, cụm từ để chỉ về một vũ trụ kỹ thuật số, nơi được kiến tạo nên từ những thành tựu công nghệ hiện đại và tồn tại song song với thế giới thực. Kỷ nguyên Internet đã mở ra một đế chế mới, giúp con người tiến vào thời đại kết nối không giới hạn. Và giờ đây, hình thái tiếp theo của Internet – metaverse đã tạo nên một không gian cho phép con người ta được “sống” và “tồn tại” dưới hình dạng “phiên bản số” của chính mình.

(Ảnh: @valslooks)
(Ảnh: @brandajosh)

Dù có không có thế mạnh như các ngành liên quan đến tốc độ và kỹ thuật, song hiện tại, thời trang cao cấp vẫn đang là mảnh đất màu mỡ với các thử nghiệm được cho là đủ để “khai phá những tiềm năng mới”. Các chuyên gia trong ngành công nghiệp tỷ đô này cũng nhận định, Metaverse chắc chắn sẽ là nhân tố góp một phần không nhỏ trong công cuộc tái thiết những chuẩn mực mới trên bản đồ thời trang. Đồng thời, xử lý những vấn đề liên quan đến môi trường, mở ra một con đường “xanh hóa” cho ngành may mặc.

Adidas thực hiện chương trình quảng bá với các biểu tượng thời trang ảo. (Ảnh: @valslooks)
BST Fendi x Skims (Kim Kardashian) là “sự kết hợp hài hòa giữa tính sang trọng của Fendi và những đổi mới trong tư duy thời trang của Skims” (Ảnh: @skims)

Khi thời trang thật vận dụng ánh nhìn ảo

Bắt được tín hiệu công nghệ, từ năm 2021, xu hướng thời trang ánh bạc, tua rua và diện những thiết kế đem lại không gian ảo đa nhiệm đã dần được các nghệ sĩ, fashionista quốc tế nhiệt liệt lăng xê. 

(Ảnh: Thomas Razzano)
(Ảnh: Marie Claire)
(Ảnh: @jrrdanwilldi3)
(Ảnh: @valslooks)
(Ảnh: @brandajosh)
(Ảnh: @brandajosh)

Song song với sự tồn tại của những “mẫu thật” và các thiết kế “ảo”, sự ra đời của nhiều KOLs, fashionista ảo với những thành tựu chóng mặt trong lĩnh vực thời trang đã khiến dư luận xáo động vì vẻ đẹp dị biệt, không-thực (unreal) của họ cũng như gây nên nhiều tranh cãi. Mẫu nữ “ảo” Miquela là một ví dụ điển hình. Được “sinh ra” với profile là một người mẫu 19 tuổi, lai giữa hai dòng máu Tây Ban Nha và Brazil. Miquela thường xuyên xuất hiện với nhiều hình ảnh streetstyle, diện trên mình các mẫu thiết kế của Chanel, Proenza Schouler, Supreme, Vetements và Vans. 

(Ảnh: @@lilmiquela)
(Ảnh: @lilmiquela)

Theo nhận định của các chuyên gia, sức ảnh hưởng của nhân vật giả tưởng Miquela không hề thua kém những influencer “có thật” trên mạng xã hội. Đặc biệt là sau khi cô nàng xuất hiện trên tạp chí thời trang Paper và Novembre Magazine đình đám. Bên cạnh đó mẫu nữ còn trở thành người mẫu cho thương hiệu trẻ tuổi tại New York – Area. Không chỉ vậy, cô nàng cũng lấn sân sang thị trường âm nhạc khi cho ra mắt tên ca khúc đầu tay với tên gọi “Not Mine” với một số thành tích đáng ngạc nhiên trên Spotify vào tháng 8/2017.

Miquela xuất hiện trên tạp chí Novembre Magazine trong trang phục của KENZO. (Ảnh: @lilmiquela)
Cô nàng xuất hiện trên tạp chí thời trang Paper Magazine đình đám của New York. (ảnh: @lilmiquela)
Miquela trở thành gương mặt đại diện trước thềm show diễn của Prada mùa Thu – Đông 2018 diễn ra tại Milan Fashion Week. (Ảnh: @lilmiquela)

Các ông lớn và màn chào sân thời thượng hóa tại không gian ảo Metaverse

Domenico Dolce và Stefano Gabbana luôn quan tâm đến công nghệ và những hình thức truyền thông hiện đại. Đó chính là lý do tại sao ông lớn Dolce & Gabbana luôn đóng vai trò là một người truyền bá tín ngưỡng ảo và “lập trình” các thiết kế của mình như một trò chơi điện tử dưới danh nghĩa thời trang. 2022, khi thế giới đang mải miết thảo luận về metaverse, D&G đã “nổ phát súng” của mình khi cho ra mắt BST Dolce & Gabbana Thu Đông 2022 với vũ trụ kỹ thuật số của riêng mình. Không những thế, năm 2021, ông lớn này cũng xác lập kỷ lục với bộ sưu tập NFT đầu tiên mang tên Collezione Genesi. 

Phiên bản vật lý của ba thiết kế nằm trong BST Collezione Genesi được trình diễn ở Venice, Ý tháng 8/2021. (Ảnh: Dolce & Gabbana)

Với thông điệp: “khát khao tái sinh và nở rộ của sự sống sau khi vượt qua mùa đông giá rét.”, tháng 6/2021, nhà mốt Gucci đã chào hàng trên sàn đấu NFT với bộ phim thời trang nằm trong bộ sưu tập Aria, kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu. Thước phim dài 4 phút được đồng đạo diễn bởi Giám đốc sáng tạo Alessandro Michellle và nhiếp ảnh gia Floria Sigismondi được bán với giá 25.000USD.

Tác phẩm NFT Gucci Aria được đấu giá trực tuyến bởi Christie’s có mức giá khởi điểm 20.000 USD. (Ảnh: Gucci)

Khi nói đến phong trào thời trang kỹ thuật số, Auroboros là một trong những nhóm mở đường tiêu biểu. Được thành lập bởi Alissa Aulbekova và Paula Sello, đây là một nhà mốt kết hợp khoa học – công nghệ với thời trang thủ công cao cấp (physical couture) và ready-to-wear kỹ thuật số. Lần đầu tiên trong lịch sử, một bộ sưu tập “may sẵn” không sử dụng một thước vải nào đã được trình làng tại Tuần lễ thời trang London. 

Buổi trình diễn của Auroboros được phát đi dưới dạng video trên trang chủ của London Fashion Week. (Ảnh: Auroboros)
Minh họa về thời trang ảo trong đời thực của Auroboros. (Ảnh: @rosevillain)

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here